Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm quảng bá du lịch

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Là điểm đến du lịch nhiều tiềm năng, Hà Nội luôn thuộc top đầu trong các địa phương trên cả nước về thu hút khách du lịch. 
aa
Nâng tầm quảng bá du lịch Bức tranh du lịch Hà Nội đầy sắc màu
Nâng tầm quảng bá du lịch Hà Nội: Khai trương Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch

Lượng du khách đến Hà Nội hiện chiếm khoảng 1/3 khách du lịch của cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm về lượng, và trên 15%/năm về doanh thu. Năm 2015, Hà Nội đón 3,26 triệu lượt khách quốc tế và 16,43 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt gần 55.000 tỷ đồng. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2,86 triệu lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ.

Nâng tầm quảng bá du lịch
Văn Miếu - một điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước

Điểm nhấn quan trọng nhất của du lịch Thủ đô là hiện có 5.175 di tích văn hóa lịch sử, trong đó có 1.050 di tích được xếp hạng quốc gia, chiếm gần 20% tổng số di tích của cả nước. Đặc biệt là nhiều di tích nổi tiếng đã được UNESCO vinh danh, như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội...

Bên cạnh đó, Thủ đô còn có 1.350 làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề thủ công truyền thống lâu đời như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc… Đây là những thế mạnh mà du lịch Thủ đô đang tích cực khai thác và mong muốn có thể đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, du lịch Thủ đô hiện nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Một trong các lý do là Hà Nội vẫn còn thiếu những điểm dịch vụ đi kèm để phục vụ du khách, như các khu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ quốc tế.

Về đồ lưu niệm, Hà Nội cũng chưa có các sản phẩm đặc thù, độc đáo, có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao, thiếu phối hợp chặt chẽ để tạo thành chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh.

Riêng công tác quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội cũng nhìn nhận đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển. Vì vậy những năm qua ngành du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động này.

Một số hoạt động đáng chú ý là việc thiết lập quan hệ và mở rộng hợp tác với nhiều tổ chức, DN du lịch trong và ngoài nước; tham gia các diễn đàn và chương trình hợp tác tiểu vùng, khu vực, vùng lãnh thổ; biên soạn và phát hành nhiều ấn phẩm và phim ngắn quảng bá, giới thiệu về du lịch bằng nhiều thứ tiếng và nhiều tờ gấp quảng bá các điểm du lịch, các làng nghề truyền thống...

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong định hướng phát triển thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư việc quảng bá du lịch nhằm nâng cao hiệu quả. Cụ thể là sẽ xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước với quy mô, trình độ chuyên nghiệp, có nội dung cụ thể gắn với nhu cầu thị hiếu của từng thị trường, phù hợp với các mục tiêu đã được xác định.

Đồng thời, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan truyền thông, các hãng hàng không và các hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước để kết nối, giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch, kết nối tour, tuyến với các DN, tổ chức tại thị trường quốc tế và ngược lại.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục chủ động liên kết, hợp tác với các tổ chức du lịch trong nước, quốc tế để mở rộng thị trường; chủ động đón các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm, các đoàn báo chí, phóng viên quốc tế đến khảo sát sản phẩm, viết bài, tuyên truyền quảng bá về du lịch Thủ đô; nâng cao chất lượng các ấn phẩm phục vụ quảng bá du lịch; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình liên kết, hợp tác, kết nối tour du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước, với Thủ đô, thành phố các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ; chú trọng liên kết có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là kết nối ba bên giữa các nhà quản lý, các DN lữ hành, lưu trú, vận chuyển (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy) và các khu, điểm du lịch để tăng tính hấp dẫn, thu hút, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch đến với Thủ đô.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, việc xây dựng quảng bá du lịch có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao hình ảnh du lịch của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ với các nước để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến với Thủ đô.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.