Nâng tầm quảng bá du lịch
Bức tranh du lịch Hà Nội đầy sắc màu | |
Hà Nội: Khai trương Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch |
Lượng du khách đến Hà Nội hiện chiếm khoảng 1/3 khách du lịch của cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm về lượng, và trên 15%/năm về doanh thu. Năm 2015, Hà Nội đón 3,26 triệu lượt khách quốc tế và 16,43 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt gần 55.000 tỷ đồng. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2,86 triệu lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ.
Văn Miếu - một điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước |
Điểm nhấn quan trọng nhất của du lịch Thủ đô là hiện có 5.175 di tích văn hóa lịch sử, trong đó có 1.050 di tích được xếp hạng quốc gia, chiếm gần 20% tổng số di tích của cả nước. Đặc biệt là nhiều di tích nổi tiếng đã được UNESCO vinh danh, như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội...
Bên cạnh đó, Thủ đô còn có 1.350 làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề thủ công truyền thống lâu đời như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc… Đây là những thế mạnh mà du lịch Thủ đô đang tích cực khai thác và mong muốn có thể đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, du lịch Thủ đô hiện nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Một trong các lý do là Hà Nội vẫn còn thiếu những điểm dịch vụ đi kèm để phục vụ du khách, như các khu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ quốc tế.
Về đồ lưu niệm, Hà Nội cũng chưa có các sản phẩm đặc thù, độc đáo, có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao, thiếu phối hợp chặt chẽ để tạo thành chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh.
Riêng công tác quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội cũng nhìn nhận đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển. Vì vậy những năm qua ngành du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động này.
Một số hoạt động đáng chú ý là việc thiết lập quan hệ và mở rộng hợp tác với nhiều tổ chức, DN du lịch trong và ngoài nước; tham gia các diễn đàn và chương trình hợp tác tiểu vùng, khu vực, vùng lãnh thổ; biên soạn và phát hành nhiều ấn phẩm và phim ngắn quảng bá, giới thiệu về du lịch bằng nhiều thứ tiếng và nhiều tờ gấp quảng bá các điểm du lịch, các làng nghề truyền thống...
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong định hướng phát triển thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư việc quảng bá du lịch nhằm nâng cao hiệu quả. Cụ thể là sẽ xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước với quy mô, trình độ chuyên nghiệp, có nội dung cụ thể gắn với nhu cầu thị hiếu của từng thị trường, phù hợp với các mục tiêu đã được xác định.
Đồng thời, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan truyền thông, các hãng hàng không và các hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước để kết nối, giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch, kết nối tour, tuyến với các DN, tổ chức tại thị trường quốc tế và ngược lại.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục chủ động liên kết, hợp tác với các tổ chức du lịch trong nước, quốc tế để mở rộng thị trường; chủ động đón các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm, các đoàn báo chí, phóng viên quốc tế đến khảo sát sản phẩm, viết bài, tuyên truyền quảng bá về du lịch Thủ đô; nâng cao chất lượng các ấn phẩm phục vụ quảng bá du lịch; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình liên kết, hợp tác, kết nối tour du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước, với Thủ đô, thành phố các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ; chú trọng liên kết có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là kết nối ba bên giữa các nhà quản lý, các DN lữ hành, lưu trú, vận chuyển (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy) và các khu, điểm du lịch để tăng tính hấp dẫn, thu hút, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch đến với Thủ đô.
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, việc xây dựng quảng bá du lịch có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao hình ảnh du lịch của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ với các nước để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến với Thủ đô.