Ngân hàng không khoảng cách
NHNN đã chủ động đề xuất xây dựng hành lang pháp lý cho ngân hàng số | |
Chia sẻ kinh nghiệm về dịch vụ ngân hàng số trên nền tảng công nghệ hiện đại | |
VIB nhận 2 giải thưởng quốc tế về Ngân hàng số |
Ông Phạm Anh Dũng |
Ngân hàng Đại Chúng (PVcomBank) gần đây đang theo đuổi mục tiêu trở thành một ngân hàng số. Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Dũng - Phó giám đốc Khối khách hàng cá nhân PVcomBank xung quanh vấn đề này.
PVcomBank gần đây đang xây dựng những dịch vụ tài chính hướng đến giao dịch không dùng tiền mặt, các ông định hướng vào phân khúc khách hàng nào?
Chúng tôi thực hiện phát triển dịch vụ hướng vào hai nhiệm vụ quan trọng, tập trung vào các giao dịch hành chính công với mô hình chính phủ với công dân, chính phủ với DN. Trong đó, dịch vụ thanh toán thuế, phí hải quan, tiền điện, nước… được chú trọng phát triển thông qua việc sử dụng phương thức thanh toán điện tử.
Ngân hàng luôn là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử, quá trình tham gia ngày càng rõ nét khi hiện nay ngân hàng đang triển khai hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng được yêu cầu thanh toán dịch vụ công ngày càng phát triển.
Nhận thức được xu thế đó, chúng tôi đã chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, kết nối cơ sở dữ liệu thuế, điện, nước… và triển khai thanh toán trên các kênh giao dịch điện tử Mobile Banking, Internet Banking, đưa tới cho khách hàng thuận tiện trong quá trình thanh toán tiền thuế, điện, nước… Chúng tôi quan niệm, “ngân hàng không khoảng cách” sẽ mang tới cho khách hàng khi giao dịch trên các kênh thanh toán điện tử của PVcomBank.
Thanh toán không tiếp xúc gần đây đang được nhắc đến nhiều, một số quan điểm cho rằng, chỉ mất 2 năm nữa hình thức quẹt thẻ sẽ mất đi, PVcomBank đã có chuẩn bị gì chưa?
Tôi cũng có đọc được thông tin xu hướng thanh toán không tiếp xúc đang tăng nhanh. Chúng tôi đang tập trung phát triển toàn diện các sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng cá nhân dựa trên nền tảng công nghệ cao.
Với 5 nhóm giải pháp chính: Đầu tư hệ thống công nghệ thẻ thanh toán không tiếp xúc theo các truyền thống; Hợp tác thanh toán với các đối tác VNPay, Samsung Pay… để đa dạng hóa hình thức thanh toán cho khách hàng; Đẩy mạnh mô hình liên kết các chuỗi đối tác lớn trong lĩnh vực bán lẻ để cung cấp các giải pháp thanh toán linh hoạt tới khách hàng cá nhân như thẻ Contactless MasterCard, QR Code tích hợp vào Mobile Banking nâng cấp xác thực điện tử trong thanh toán trên Internet Banking; Tích hợp đồng bộ công nghệ thanh toán điện tử với các sản phẩm tín dụng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và thanh toán của khách hàng; Kiểm soát trải nghiệm khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp nhiều dịch vụ điện tử toàn diện hơn tới khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ mới.
Phát triển ngân hàng số là xu thế nhưng cũng có những ngân hàng đầu tư rất lớn song khả năng thu lại chưa bao nhiêu. Vậy ngân hàng đã chuẩn bị cho việc này thế nào?
Vấn đề lớn nhất cần tránh đối với ngân hàng số là giải pháp cục bộ, giao diện và hệ thống không được tích hợp, hạ tầng cũ lỗi thời, quy trình xử lý và hệ thống rời rạc, cũ kỹ. Nghiệp vụ không đáng tin cậy, không có khả năng đáp ứng tốc độ số đủ độ tin cậy, khả năng truy cập dữ liệu đa kênh kém, dữ liệu thường xuyên không có sẵn và không được cập nhật.
Điều quan trọng trong quá trình phát triển ngân hàng số đó là yếu tố bảo vệ khách hàng, chúng tôi tập trung nâng cao cơ sở hạ tầng bảo mật và áp dụng những công nghệ cao trong quá trình xác thực giao dịch của khách hàng. Song song với đó, PVcomBank cố gắng tạo ra những tiện ích thiết yếu nhất cho khách hàng khi giao dịch ngân hàng số, để hướng khách hàng giao dịch điện tử hóa nhiều hơn.
Triển khai giải pháp ứng dụng thực hiện giao dịch điện tử mang lại sự chủ động từ phía khách hàng rút ngắn thời gian giao dịch tại quầy với khách hàng, từ đó tiến tới việc khách hàng không còn cần phải đến ngân hàng giao dịch. Ngân hàng chủ động xây dựng hệ thống đối tác gắn với dịch vụ và sản phẩm của ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch điện tử của khách hàng. Đáp ứng và cung cấp giải pháp tài chính trực tuyến phù hợp nhất đối với các đối tượng khách hàng khác nhau. Đây chính là những điểm tốt để PVcomBank tự tin và khẳng định uy tín, chất lượng và nguồn lực tài chính để cung cấp dịch vụ tới khách hàng.
Xin cảm ơn ông!