Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Các giao dịch về tiền thông qua các fintech dự báo chiếm tới 57% tổng lượng giá trị giao dịch vào năm 2020
aa
Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh Ngân hàng số: Tương lai của ngành Ngân hàng?
Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh Trải ngiệm miễn phí, nhận quà với Ngân hàng số MyVIB
Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh TPBank: Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn NH bán lẻ năm 2016 (diễn ra tại TP.HCM, ngày 1/12), câu chuyện về chiến lược phát triển NH số và khả năng cạnh tranh giữa các NHTM với các công ty công nghệ tài chính (fintech) trong việc cung cấp sản phẩm – dịch vụ tài chính online được nhiều diễn giả quan tâm. Trong đó, các chuyên gia cho rằng, nếu không kịp thời thay đổi công nghệ, mảng bán lẻ của các NHTM sẽ phải nhường phần lớn sân chơi cho các fintech với những ưu thế khai thác khách hàng.

Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh

Tài chính phi NH lấn sân

Theo một thống kê của Dragon Capital, tính đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam có khoảng gần 50 fintech đang triển khai các hoạt động cung cấp sản phẩm - dịch vụ tài chính online. Hiện nay, sau khi phát triển mạnh ở mảng thanh toán, các fintech nổi bật như Payoo, BaoKim, NganLuong, MoMo… đã bắt đầu đặt chân vào cả những lĩnh vực vốn là thế mạnh của các NHTM, đó là gửi tiết kiệm, nhận – chuyển kiều hối và cho vay tiêu dùng.

Ông Ivan Mortimer Schutts (phụ trách mảng mobile banking khu vực Đông Á của IFC) cho rằng, với cấu trúc dân số trẻ, tỷ lệ dân số kết nối internet đạt 44%, tỷ lệ sử dụng smartphone trên 40% và liên tục tăng nhanh như hiện nay, Việt Nam đang là “mỏ vàng” cho các fintech đầu tư và phát triển.

Khi các fintech phát triển sẽ làm cho thị trường tài chính có sự thay đổi tích cực. Khách hàng sử dụng các dịch vụ dùng tiền có nhiều lựa chọn trong việc chọn kênh thanh toán và giao dịch. Khi đó các NH sẽ phải chấp nhận chia sẻ thị phần.

Theo một khảo sát trên phạm vi toàn cầu của công ty kiểm toán PwC, 83% định chế tài chính truyền thống lo ngại rằng một phần hoạt động kinh doanh của họ có nguy cơ rơi vào tay fintech. Trong vòng 5 năm tới, 24% thị phần các NH trong mảng chuyển tiền và thanh toán sẽ rơi vào tay các fintech, con số này sẽ là 22% trong lĩnh vực quản lý tài sản và 21% trong lĩnh vực bảo hiểm.

Trong khi đó, một khảo sát khác của Economist Intelligen Unit (dựa trên quan điểm của hơn 200 CEO của các NHTM trên toàn thế giới) cho rằng trong khoảng 5 năm tới kiểu cho vay thông qua mạng Internet (P2P) có sẵn trong các nền tảng NH sẽ chiếm khoảng 65%; mức độ tự động trung bình ở các NH bán lẻ toàn cầu sẽ đạt khoảng 65%. Tuy nhiên, các giao dịch về tiền thông qua các fintech sẽ nhiều hơn các NHTM và chiếm khoảng 57% tổng giá trị giao dịch.

Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh
Thị phần trong mảng chuyển tiền và thanh toán do các fintech thực hiện đang tăng nhanh

Lộ trình “6-D” của NH số

Theo ông Trần Nhất Minh, Giám đốc Khối NH số của VIB, hiện nay tại Việt Nam mặc dù các fintech chưa phải là đối thủ cạnh tranh của các NH vì quy mô còn nhỏ, các lĩnh vực mà DN này đầu tư cũng là các lĩnh vực mà nhiều NH đang áp dụng và có nhiều thế mạnh, nhất là thế mạnh về vốn, quy mô và mạng lưới. Tuy nhiên, việc chia sẻ thị phần khách hàng đối với các fintech trong hoạt động thanh toán bán lẻ, cho vay tiêu dùng là không tránh khỏi.

Để có thể cạnh tranh được với các fintech, ông Minh cho rằng, các NHTM cần đưa ra chiến lược phát triển NH số phù hợp. Theo đó, có thể chuyển đổi theo 3 giai đoạn. Ban đầu là chuyển từ công nghệ cũ sang công nghệ số, thay thế bản tin dạng giấy bằng dạng thông tin online; sau đó giải quyết các công việc thông qua các quy trình chạy trong các hệ thống công nghệ, rút ngắn không gian và thời gian, cuối cùng là hoàn thiện nền tảng công nghệ số trong toàn hệ thống.

Trình bày kỹ hơn về vấn đề này, chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực cho rằng, hiện nay các fintech nói chung có những điểm mạnh trong cạnh tranh với các NHTM. Các khảo sát của World Retail Banking Report 2016 cho thấy rằng 81,9% khách hàng sử dụng dịch vụ của các fintech là vì phần mềm công nghệ dễ sử dụng; 81,4% cho rằng dịch vụ được thực hiện nhanh chóng hơn; và 79,6% cho rằng mức phí sử dụng các dịch vụ của fintech thấp hơn so với các NHTM.

Theo ông Lực, trong xu thế phát triển của công nghệ số hiện nay, các sản phẩm dịch vụ từ các fintech sẽ ngày càng chiếm thị phần lớn dần. Để có thể cạnh tranh được, các NHTM buộc phải chọn lựa chiến lược vừa hợp tác, vừa cạnh tranh với các DN này để chia sẻ thị phần và lợi nhuận.

Trong chừng mực cụ thể của từng NHTM ông Lực cho rằng cần thiết kế chiến lược phát triển NH số theo 3 bước liên hoàn: Bước thứ nhất là số hóa các điểm tiếp xúc khách hàng; bước thứ 2 là tăng cường công nghệ số với các sản phẩm dịch vụ, và bước cuối cùng là tận dụng công nghệ số để phát triển mảng kinh doanh mới hoặc sản phẩm dịch vụ mới.

Để khởi động chiến lược NH số, ông Lực nêu ra bộ quy tắc 6 chữ D. Bao gồm Define (hiểu đúng, đủ; và xác định phạm vi, mục tiêu và thời gian về chiến lược NH số); Direct (thành lập tổ chức bộ máy và cách thức quản lý chiến lược NH số); Discuss (thảo luận 6 nội dung của Chiến lược NH số ở cấp lãnh đạo cấp cao và cấp trung); Design (thiết lập cơ chế, ngân sách, công cụ và nhân lực để thử nghiệm NH số); Decide (quyết định và hành động ưu tiên trong chiến lược kinh doanh, bao gồm cả ưu tiên nhân lực tài năng để thực hiện NH số) và cuối cùng là Deploy (triển khai kế hoạch có được từ các bước trên).

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.