Ngành ăn uống tiếp tục thống trị ở các nhà phố
Ảnh minh họa |
Về nguồn cung, báo cáo của CBRE cho biết, nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tăng tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015.
Dự kiến, đến cuối năm nay, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000m2 diện tích bán lẻ chính thức (trung tâm thương mại) và tại TP.HCM là 600.000m2. Xét về số lượng dự án và diện tích bán lẻ của các dự án chính, Hà Nội và TP.HCM sẽ đủ sức cạnh tranh các nước láng giềng trong khu vực.
Trong đó Hà Nội nhỉnh hơn TP.HCM và đứng ở vị trí thứ 7 (hầu hết các thành phố khác xếp trước Hà Nội là ở Trung Quốc). Trên thực tế, ngoài việc có nhiều nguồn cung mặt bằng bán lẻ chính thức hơn so với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội còn có giá thuê “mềm” hơn và nhiều vị trí trống hơn (Hà Nội là khoảng hơn 20%, TP HCM khoảng 8%).
Tuy nhiên, thị trường bán lẻ TP.HCM cũng sẽ khởi sắc, ông Richard Leech - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, tuyến tàu điện ngầm số 1 đang được xây dựng hiện nay sẽ liên kết với nhiều trung tâm mua sắm tại TP HCM và khu vực trung tâm quận 2. "Với việc hoàn thành The One, Saigon Centre giai đoạn 2 và Tax Plaza ở quận 1, khách hàng mua sắm tại TP Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể mong đợi một khu mua sắm ngang bằng với đường Sukhumvit ở Bangkok hoặc đường Orchard nổi tiếng ở Singapore". ông Leech cho biết thêm.
Về nhu cầu, báo cáo cho biết, ngoài các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ nước ngoài và địa phương tại Việt Nam vào năm 2015, một trong những xu hướng đáng chú ý nhất là “khả năng chi trả”. Sự xuất hiện của các bazaar mới (hình thức chợ hiện đại), chứa hàng trăm ki-ốt nhỏ và trung tâm thương mại miễn phí tiền thuê như Hòa Bình Green City, siêu thị giá thấp tất cả đều được củng cố cho các xu hướng tiêu dùng đòi hỏi có giá trị tốt hơn.
Đáng chú ý, theo khảo sát CBRE, ăn uống đã trở thành ngành hàng nổi bật trong năm 2014 và sẽ tiếp tục thống trị ở các nhà phố. CBRE giải thích rằng, gần 50% các yêu cầu tìm kiếm diện tích bán lẻ đều nằm ngành hàng này và các yêu cầu dành cho các ăn uống bình dân nhiều hơn là các nhà hàng cao cấp.
“Ngành hàng ăn uống đang dẫn đầu trong việc chiếm lĩnh những vị trí bán lẻ “độc đáo” và nhóm lại với nhau tại những khu vực đặc biệt như Hồ Tây tại Hà Nội và Hồ Bán Nguyệt tại TP.HCM”, ông Leech nhận định.
Đặc biệt, theo ông Leech, cạnh tranh thu hút người tiêu dùng hiện nay là một cuộc chiến khốc liệt. Người tiêu dùng ngày nay tinh tế hơn, có kiến thức hơn và có kinh nghiệm trong việc trải nghiệm những giá trị mua sắm tổng thể. Các quản lý Trung tâm thương mại sẽ cần phải có một sự hiểu biết tốt về nhu cầu của khách hàng, tận dụng các dữ liệu có thể thu thập từ các ứng dụng và thương mại điện tử, cung cấp nhiều hơn nữa các tiện nghi vui chơi giải trí có chất lượng cao và hợp tác nhiều hơn nữa với các nhà bán lẻ.
Theo CBRE, doanh thu của ngành bán lẻ và dịch vụ tính đến cuối năm 2014 đã lên đến gần 3 triệu tỷ đồng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể trong vài năm vừa qua. |