Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành da giày chuẩn bị lợi thế EVFTA

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Các DN ngành da giày phải chuẩn bị những điều kiện để đáp ứng các tiêu chí của EVFTA nhất là tiêu chí về xuất xứ hàng hóa.
aa
Ngành da giày chuẩn bị lợi thế EVFTA Không lo dù không có TPP
Ngành da giày chuẩn bị lợi thế EVFTA Để da giày phát huy nội lực

Đã có sự chuyển biến từ các DN trong nước

Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết: đến tháng 7/2017, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 8,8 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó xuất khẩu giày dép ước đạt 7,1 tỷ USD, tăng 12% và xuất khẩu túi - cặp ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 4%.

Ngành da giày chuẩn bị lợi thế EVFTA
DN Việt Nam đã xuất khẩu giày dép sang khoảng 100 nước trên thế giới, trong đó 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD

Khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang mở rộng công suất nhà máy hiện có và xây dựng các nhà máy mới tại Việt Nam, đón đầu cơ hội giảm thuế từ các hiệp định FTA.

LEFASO thống kê DN Việt Nam đã xuất khẩu giày dép sang khoảng 100 nước trên thế giới, trong đó 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 1.989 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 35,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại. Thị trường EU đứng thứ 2, đạt 1.760 triệu USD; kế đến là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo một số đánh giá, Trung Quốc tiếp tục chủ trương cắt giảm ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực dệt may và da giày để tập trung cho các ngành có công nghệ cao hơn nên đây sẽ là cơ hội để các DN tận dụng, đón nhận nhiều đơn hàng mới. Song song với sự phát triển của các DN FDI, nhiều DN da giày trong nước đã tích cực mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh bằng cách đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho dây chuyền máy móc, công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, nhiều DN đã “mạnh dạn” mở nhà máy tại các tỉnh vùng xa để tận dụng nguồn nhân công và đất đai giá rẻ như: Công ty giày Viễn Thịnh, Công ty giày Trường Lợi đầu tư nhà máy tại Ninh Bình, Quảng Nam…; hoặc mở nhà máy tại các khu công nghiệp lớn để tăng cường kết nối, gia nhập vào chuỗi liên kết cùng các DN FDI. Đây cũng là điều kiện để ngành da giày Việt Nam thu hút được nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn trên thế giới.

Để các DN da giày trong nước tăng năng lực cạnh tranh, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Lefaso khuyên các DN trong nước cần tăng cường hệ thống kết nối thông tin và bằng cách tham gia các hiệp hội, các hoạt động tuyên truyền và phải tự chủ động chuẩn bị đội ngũ nhân lực để kết nối thông tin, đáp ứng nhanh các đơn hàng, DN không thể chỉ thụ động chờ khách hàng tự tìm đến.

DN phải đảm bảo “xuất xứ”

Theo dự báo của các chuyên gia quốc tế, kinh tế thế giới năm 2017 sẽ tốt hơn năm 2016 và Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực dệt may và da giày để tập trung cho các ngành công nghệ cao nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam. Các DN Việt Nam chờ cơ hội từ EVFTA dự kiến có hiệu lực trong năm 2018. Trên cơ sở đó, xuất khẩu da giày trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong cả năm 2017 dự kiến đạt 17,8 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2016.

Mặc dù thị trường tiềm năng đang “rộng cửa” đối với ngành da giày khi thuế suất giảm, tuy nhiên bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo các DN muốn chen chân và phát triển sản phẩm da giày ở thị trường EU phải đảm bảo xuất xứ hàng hóa.

Trường hợp vi phạm xuất xứ, hoặc bất ngờ tăng vọt lượng xuất khẩu chắc chắn phía đối tác sẽ ngưng nhập hàng và tạm dừng ưu đãi. Việc xác định xuất xứ hàng xuất khẩu do DN tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Xuất xứ hàng hóa xuất khẩu được xác định dựa trên nội dung khai của DN nên các DN cần phải nắm vững các quy định để có thể cung cấp chứng từ liên quan...

Theo bà Hiền, các DN lưu ý khi nước nhập khẩu phát hiện trường hợp vi phạm xuất xứ sẽ áp dụng ngừng ưu đãi đối với toàn bộ hàng hoá giống hệt theo phân loại danh mục hàng hoá (HS cấp độ 8-10 số) nếu các biện pháp trước không đủ để ngăn chặn các hành vi gian lận.

Các DN ngành da giày cần lưu ý một số lỗi liên quan đến chứng nhận xuất xứ cần tránh như: C/O trùng số, ngôn ngữ khai báo, mẫu chữ ký và con dấu, tiêu chí xuất xứ, năng lực sản xuất bán thành phẩm. Điều này vô cùng cần thiết khi điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định EVFTA và VN-EAEU FTA gồm: hàng hóa thuộc biểu thuế ưu đãi đặc biệt, nhập khẩu từ nước thành viên; vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu và đáp ứng các quy định về quy tắc xuất xứ.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.