Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Không lo dù không có TPP

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Khi TPP không thực thi, Việt Nam với hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với Hàn Quốc, Nga, Kazakhstan và Belarus và sắp tới là với châu Âu… sẽ là cơ hội để ngành da giày Việt Nam xuất khẩu sản phẩm đến nhiều thị trường với mức thuế suất ưu đãi...
aa
Không lo dù không có TPP Để da giày phát huy nội lực
Không lo dù không có TPP Ngành da giày đón vận hội mới

Ngành da giày Việt Nam cạnh tranh cao nhờ nền kinh tế ổn định, nguồn lao động giá rẻ, tay nghề cao. Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất giày dép lớn thứ ba châu Á và thứ tư thế giới, chiếm 10% thị trường toàn cầu. Việt Nam đang sản xuất và cung ứng hơn 30% nhu cầu da giày/năm cho Nhật Bản, vốn là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Xuất khẩu da giày đến châu Âu có giá trị lớn hơn đến Hoa Kỳ…

Không lo dù không có TPP
Hàng loạt FTA song phương và đa phương sẽ là cơ hội để ngành da giày Việt Nam xuất khẩu sản phẩm đến nhiều thị trường với mức thuế suất ưu đãi

Từ đầu năm 2017, nhiều thị trường mới có mức nhập khẩu da giày Việt Nam tăng trưởng vượt bậc như Mexico, Canada và Thụy Sĩ…. Đây chính là thuận lợi của ngành da giày Việt trong thời gian tới.

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso), thời gian qua có nhiều lo ngại rằng, việc tổng thống mới của Hoa Kỳ quyết định không tham gia Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ khiến một số ngành nghề có kim ngạch xuất khẩu cao như da giày sẽ gặp khó khăn trong tương lai.

Thực tế, nếu TPP không có Hoa Kỳ, sẽ giảm khả năng cắt giảm thuế và giảm cơ hội tăng xuất khẩu sản phẩm giày dép đến Hoa Kỳ, là thị trường lớn nhất nhập khẩu giày dép Việt Nam (hiện nay giày dép túi xách Việt Nam xuất khẩu đến 40 thị trường, trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm phần lớn, đến 41%).

Tuy nhiên, nếu không có TPP, ngành da giày Việt Nam cũng không mất lợi thế cạnh tranh, nhờ vào nền kinh tế ổn định, nguồn lao động có tay nghề dồi dào và Việt Nam hiện là nhà sản xuất giày dép lớn thứ ba tại châu Á và thứ tư thế giới, chiếm 10% thị trường toàn cầu. Sản phẩm da giày cũng là sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam, đóng góp 10% vào tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nếu năm 2016 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, giày dép đạt 16,2 tỷ USD tăng 8,8% so với năm trước đó. Thì dự báo năm 2017 kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này là 18 tỷ USD và hướng đến 54 tỷ USD đến trước 2030.

Ưu thế đối với thị trường, thì giày dép Việt Nam đã có vị thế trong số những nhà xuất khẩu đến Hoa Kỳ. Kể cả khi thuế suất bình quân cao thì tăng trưởng xuất khẩu giày dép vào thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng từ 15% - 21%. Năng suất sản xuất của trên 800 DN trong ngành giày dép Việt Nam hiện khoảng 950 triệu đôi/năm và xuất khẩu khoảng 800 triệu đôi đến trên 40 thị trường thế giới.

Ngoài thị trường Hoa Kỳ, giày dép túi xách Việt Nam vẫn có những thị trường lớn, đạt kim ngạch trên 10 triệu USD (trong tháng 1/2017) như Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc…. Ngoài ra, còn những thị trường khu vực châu Âu, châu Mỹ La tinh hai tháng đầu năm 2017 tăng trưởng mạnh về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2016 như Mexico tăng 176% , Canada tăng 65,78%, Thụy Sĩ tăng 137,67% và Đan Mạch tăng 108,39%...

Hay khối các nước Đông Á cũng là thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng nhanh của sản phẩm da giày (chỉ đứng sau thị trường Hoa Kỳ, châu Âu) như Nhật Bản tăng 20%, Trung Quốc tăng 11,8%, Hàn Quốc tăng 9,3% và Đài Loan tăng đến 94,6%...

Khi TPP không thực thi, Việt Nam với hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với Hàn Quốc, Nga, Kazakhstan và Belarus và sắp tới là với châu Âu… sẽ là cơ hội để ngành da giày Việt Nam xuất khẩu sản phẩm đến nhiều thị trường với mức thuế suất ưu đãi.

Việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng thúc đẩy ngành da giày Việt Nam, với những lợi thế hơn một số nước trong khu vực (Indonesia, Malaysia và Thái Lan) về lao động có tay nghề, giá rẻ.

Đặc biệt, trong AEC Việt Nam sẽ có sự hợp tác với các quốc gia khác để phát triển nguồn nguyên phụ liệu và hình thành chuỗi cung ứng mới, giúp DN giảm chi phí đầu tư, tăng công suất, giảm tỷ lệ nguyên phụ liệu nhập khẩu ngoại khối, nâng cao giá trị gia tăng, giữ được vị thế cạnh tranh ở thị trường xuất khẩu.

Tới đây, Việt Nam còn đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực châu Á gồm 10 quốc gia ASEAN với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand… Tuy nội dung và mục tiêu của hiệp định này không nhiều hơn TPP, nhưng cũng góp phần quan trọng thúc đẩy thương mại châu Á và thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng mới, tăng cường sức hấp dẫn của khu vực, sẽ là nơi sản xuất chung.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.