Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 29/8/2018 khẳng định, ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam phải là ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam, để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản có thương hiệu uy tín trên thị trường thế giới.
aa
Ngành gỗ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều Doanh nghiệp ngành gỗ hướng tới phát triển bền vững
Ngành gỗ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều Ngành gỗ với cơ hội mới

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), hiện gỗ và lâm sản là ngành hàng xuất khẩu quan trọng thứ 6 của Việt Nam. Sản phẩm gỗ và lâm sản Việt hiện đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các thị trường tiêu thụ gỗ Việt Nam đều là thị trường lớn hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ (Mỹ), Châu Âu (EU), Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sản phẩm gỗ Việt Nam chiếm khoảng 6% thị trường đồ gỗ toàn cầu và vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Trong khu vực châu Á, Việt Nam đứng thứ hai về xuất khẩu gỗ và lâm sản, vì vậy số lượng DN trong ngành này cũng rất lớn, lên đến trên 4.500, cung cấp việc làm cho hàng triệu người lao động.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Tổng Thư ký Vifores cho rằng, tuy là ngành lớn, có nhiều lợi thế nhưng thực tế DN trong ngành vẫn gặp nhiều thách thức từ việc phần lớn phát triển từ hộ sản xuất gia đình, quy mô và máy móc sản xuất chưa được đầu tư đúng mức để làm hàng xuất khẩu. Hệ thống phân phối của DN còn yếu ngay từ khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dẫn đến việc DN chỉ sản xuất gia công cho DN ngoại, giá trị hàng sản xuất ra thấp.

Đặc biệt, ngành chế biến gỗ tuy sử dụng nhiều lao động, nhưng lao động có tay nghề cao lại ít, khi sản xuất tập trung sẽ khó đáp ứng kịp yêu cầu về số lượng lớn sản phẩm cho xuất khẩu.

Tại buổi gặp gỡ DN hội viên tháng 8/2018 của Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (Bifa), ông Bùi Như Việt-Phó chủ tịch Bifa cho biết, nếu so với tổng cầu của thị trường thế giới ước khoảng 420 tỷ USD, thì ngành gỗ Việt Nam chỉ chiếm chưa quá 2%, nên tiềm năng phát triển còn rất lớn và đây chính là cơ hội của DN ngành gỗ nói chung và DN tại Bình Dương nói riêng (bởi kim ngạch xuất khẩu gỗ của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai chiếm đến 75% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước).

Tuy nhiên, ngoài những khó khăn vốn có, năm 2018 DN ngành chế biến gỗ còn đối mặt với thách thức khách quan mới. Đó là căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đang xảy ra, khiến nhiều DN gỗ Trung Quốc đưa sản phẩm sang Việt Nam, “đội lốt” hàng Việt Nam rồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ để tránh bị áp thuế cao.

Thực tế tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, từ trước đã có nhiều DN Trung Quốc đầu tư nhà máy trực tiếp sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu hoặc đặt hàng các hộ sản xuất gia đình và công ty Việt Nam gia công để xuất khẩu. Đến nay, đã có thêm nhiều công ty của Trung Quốc dịch chuyển đầu tư nhà máy sản xuất đồ gỗ vào Bình Dương và nhiều tỉnh thành phía Nam.

Ông Nguyễn Phương, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành (DN gỗ tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho rằng, đây là thách thức mới của ngành chế gỗ xuất khẩu Việt Nam. Nếu không nhanh chóng, kịp thời đưa ra các biện pháp phù hợp, thì ngành chế biến gỗ trong nước sẽ gặp khó ở thị trường xuất khẩu thời gian tới.

Ông Bùi Như Việt cũng cho biết, Bifa đã có quỹ đất đến 20 ha tại tỉnh Bình Dương để xây dựng một trung tâm hội chợ triển lãm mang tầm quốc tế, nhằm thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại của ngành chế biến gỗ (bởi Bình Dương có kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu gỗ cả nước). Đây sẽ là hình thức giới thiệu quảng bá ngành chế biến gỗ tại chỗ, để DN cả nước đều có cơ hội tham gia tiếp cận khách hàng ở thị trường khu vực và thế giới trong thời gian tới.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.