Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều dư địa cho DN thực phẩm

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Kết quả khảo sát mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, thị trường các ngành hàng dinh dưỡng cho tiêu dùng tại nhà đạt mức tăng trung bình 10%/năm trong 5 năm qua, và được dự đoán sẽ đạt đến 6 tỷ USD vào năm 2020. 
aa
Nhiều dư địa cho DN thực phẩm Rộng đường xuất khẩu thực phẩm chế biến
Nhiều dư địa cho DN thực phẩm Vì sao doanh nghiệp phản ứng?

Theo khảo sát, trung bình một hộ gia đình Việt chi hơn 3% trong tổng thu nhập mỗi tháng, cho các loại thực phẩm, thức uống dinh dưỡng tại nhà. Cứ mỗi năm, các hộ gia đình ở thành thị lại tăng chi thêm 10% cho ngành hàng này và ở nông thôn, chi tiêu cho lĩnh vực này cũng đang tăng tốc do người dân đã có ý thức hơn đến bảo vệ sức khỏe. Điều này cho thấy, còn nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa đối với các DN thực phẩm và thức uống dinh dưỡng tại thị trường Việt Nam.

Nhiều dư địa cho DN thực phẩm
Người mua sẽ ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, tốt cho sức khỏe

Tại Việt Nam, có rất nhiều ngành hàng dinh dưỡng tăng trưởng tốt liên tục trong vòng 5 năm qua, đặc biệt như sữa bột pha sẵn cho trẻ em, bánh quy, bánh mềm, sữa đậu nành và sữa chua uống. Hiện nay, có đến 74% hộ gia đình thành thị và 65% hộ gia đình nông thôn ưu tiên mua các loại thức uống không đường hoặc ít đường.

Xu hướng này sẽ chuyển thành cơ hội, nếu các DN có thể tạo ra những chủng loại sản phẩm mới, tốt hơn cho sức khỏe. Đặc biệt, các sản phẩm dinh dưỡng được đón nhận nhiều hơn ở tất cả các nhóm tuổi, chứ không còn là dành riêng cho trẻ em. Vì vậy, DN sản xuất thực phẩm cần làm mới sản phẩm của mình và sẵn sàng tiếp cận những nhu cầu ở nhiều nhóm tuổi.

Trong đó, nhóm dân số trên 50 tuổi đang tăng qua các năm và ước tính sẽ chiếm 22% tổng dân số Việt Nam vào năm 2020. Việc hỗ trợ nhóm này tự chăm sóc bản thân, cũng như cung cấp các giải pháp cho con cháu họ thể hiện sự quan tâm, chăm lo là một chiến lược khả thi để đầu tư dài hạn.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm nhắm đến nhóm tuổi này chưa nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng dinh dưỡng ở nhóm tuổi này đang tăng nhanh. Đây sẽ là phân khúc tiềm năng cho các DN thực phẩm và thức uống. Ở nhóm trẻ em, mặc dù thị trường thức uống dinh dưỡng ở phân khúc này gần như đã bão hòa, với hơn 90% trẻ có uống ít nhất một loại thức uống dinh dưỡng/1 tuần và trung bình 1 tuần uống hơn 10 lần.

Nhưng đây hiện là phân khúc quan trọng nhất, bởi lượng tiêu thụ của một hộ gia đình có trẻ em thường có xu hướng tăng cao. Hơn nữa, cơ hội còn nằm ở chỗ càng ít trẻ trong một gia đình, thì ba mẹ sẽ càng có nhiều khả năng đầu tư cho con hơn. Theo đó, việc phát triển sản phẩm ở phân khúc này sẽ là tạo ra tăng trưởng về mặt giá trị thay vì về sản lượng.

Ông David Anjoubault, Giám đốc điều hành Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, người tiêu dùng Việt hiện nay muốn ăn ngon, dùng những thứ tiện lợi và mua những sản phẩm chất lượng cao. Sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu và người tiêu dùng ngày nay rất coi trọng chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, phòng tránh dịch bệnh.

Đặc biệt, người mua sẽ ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, tốt cho sức khỏe (sản phẩm hữu cơ, không chất bảo quản và biến đổi gen) và sẵn sàng trả với mức giá cao hơn. Và có thể thấy, đây là điều đang được hầu hết doanh nghiệp thực phẩm Việt hướng đến.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.