Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Niềm tin về xu thế tiếp tục đổi mới

Việt Nam vẫn đang tồn tại những nút thắt về thể chế đối với phát triển đất nước.
aa
Niềm tin về xu thế tiếp tục đổi mới Kỳ vọng gì vào cải thiện môi trường đầu tư?
Niềm tin về xu thế tiếp tục đổi mới Môi trường kinh doanh tạo sinh khí mới
Niềm tin về xu thế tiếp tục đổi mới Cần thể chế thay vì ưu đãi vượt khung

Cách thức tăng trưởng đã thay đổi

Sau hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng trong hai năm gần đây, nền kinh tế dưới sự quản lý và điều hành rất sáng tạo và khác biệt của Chính phủ đã đạt được kết quả tốt nhất về tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Điều đặc biệt ấn tượng là cách thức tăng trưởng của nền kinh tế cũng đã bắt đầu thay đổi theo hướng bền vững hơn, chứ không làm xói mòn ổn định kinh tế vĩ mô như trước đây. Và chính điều này đã củng cố thêm ổn định kinh tế vĩ mô.

Có tăng trưởng là có tăng thu thêm cho ngân sách. Có tăng trưởng là có thêm đầu tư, tạo thêm việc làm mới. Có tăng trưởng thì nợ công giảm và các chỉ số vĩ mô khác cũng cải thiện hơn. Có tăng trưởng là có thêm nguồn lực để giải quyết tốt hơn an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh…

Niềm tin về xu thế tiếp tục đổi mới
Việt Nam vẫn đang tồn tại những nút thắt về thể chế đối với phát triển đất nước

Với những kết quả cải cách và phát triển kinh tế - xã hội trong 2 năm qua, chúng ta có niềm tin mãnh liệt về một xu thế tiếp tục đổi mới, chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng với những thành tựu to lớn hơn trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tuy vậy, những gì chúng ta làm được chắc chắn còn xa so với yêu cầu cải cách thể chế và phát triển kinh tế của đất nước. GDP bình quân đầu người hiện mới chỉ đạt gần 2.400 USD và đây vẫn là một mức thấp. Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển.

Yêu cầu thu hẹp khoảng cách và đuổi kịp các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới đã và đang là “mệnh lệnh” đối với hệ thống chính trị nói chung và Chính phủ nói riêng. Để đạt được mục tiêu trên thì kinh nghiệm cho thấy, chúng ta phải có tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ít nhất từ 8 - 10% và duy trì liên tục trong khoảng 15 - 20 năm.

Để làm được điều đó, vấn đề đặt ra hiện nay là phải chuyển đổi thành công sang kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập và định hướng hướng XHCN cùng với chuyển đổi cơ cấu kinh tế; liên tục nâng cấp trình độ phát triển của nền kinh tế nói chung, của từng ngành và địa phương nói riêng… Đó là các yếu tố quyết định làm cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao liên tục trong thời gian dài, trở thành “con hổ” mới của châu Á, như Thủ tướng mong muốn.

Tuy nhiên, đó thực sự là một thách thức không nhỏ. Việt Nam vẫn đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, trong đó, vẫn còn không ít vấn đề chưa đủ rõ, còn những ý kiến khác nhau. Và vẫn đang tồn tại những nút thắt về thể chế đối với phát triển đất nước.

Cần cơ quan tham mưu phát triển

Trong bối cảnh như vậy, rõ ràng một cơ quan chủ trì tham mưu cho Đảng và Chính phủ về cải cách hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và giải quyết các vấn đề phát triển trung và dài hạn của đất nước là hết sức cần thiết, không thể thiếu.

Các vấn đề đang được đặt ra là: Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển đất nước, huy động, cân đối nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển và định hướng XHCN; Giải quyết các vấn đề cơ cấu, chuyển đổi và nâng cấp cơ cấu nền kinh tế, cơ cấu ngành và vùng kinh tế; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Xử lý các nút thắt của quá trình phát triển; Cải cách và hoàn thiện thể chế kinh tế thúc đẩy và hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi và phát triển của nền kinh tế…

Bài học kinh nghiệm thành công của các “con hổ” châu Á cũng cho thấy tầm quan trọng không thể thiếu của cơ quan chủ trì tham mưu về các vấn đề cải cách, phát triển trung và dài hạn (như MITI của Nhật Bản vào những năm 50 - 70 của thế kỷ trước; Ủy ban Kế hoạch kinh tế của Hàn Quốc 1961 – 1994; EDB ở Singapore; và gần đây nhất là Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc). Những cơ quan đó đã và đang đóng góp rất lớn vào thành công vượt trội của các nền kinh tế nói trên.

Nhìn sâu hơn vào các nền kinh tế Đông Á cho thấy, cơ quan tham mưu chiến lược về cải cách và phát triển có vai trò dẫn dắt và điều phối của Chính phủ kiến tạo, hành động vì phát triển lâu dài và bền vững, phục vụ lợi ích của người dân và DN. Vì vậy, cần có những quan điểm mới về vai trò của ngành kế hoạch và đầu tư nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong xây dựng một Chính phủ kiến tạo và hành động vì sự phát triển quốc gia và thịnh vượng của người dân, với một tầm nhìn, một cam kết chính trị phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Riêng với một số đề xuất hợp nhất Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp với trình độ phát triển cũng như yêu cầu cải cách và phát triển đất nước trong 10 - 15 năm tiếp theo. Không nên vì giải quyết một số bất hợp lý trước mắt mà bỏ qua sự cần thiết và vai trò cốt lõi cần có của một cơ quan tham mưu chiến lược về cải cách và phát triển đất nước.

Vì lẽ đó, Chính phủ cần giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập hợp một nhóm chuyên gia độc lập nghiên cứu, đề xuất trong thời hạn sớm nhất một đề án hình thành cơ quan chủ trì tham mưu về cải cách và phát triển đủ mạnh của Chính phủ.

TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Tin liên quan

Tin khác

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.