Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quảng Bình phát triển dịch vụ logistics: Kiến tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế

Thủy Triều
Thủy Triều  - 
Việc phát triển ngành dịch vụ trọng điểm logistics, đang là bước đi đúng hướng của Quảng Bình tiến tới mục tiêu trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp hiện đại, từng bước trở thành trung tâm dịch vụ logistics của miền Trung và cả nước.
aa
Quảng Bình phát triển dịch vụ logistics: Kiến tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế Quảng Bình tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển
Quảng Bình phát triển dịch vụ logistics: Kiến tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế Quảng Bình: Du lịch tạo đà tăng trưởng cho bất động sản

Quảng Bình có nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển logistics. Bởi, về mặt địa lý, Quảng Bình có bờ biển dài 116km với 5 cửa sông, trong đó có 2 cửa sông lớn. Cảng Nhật Lệ, cảng Gianh, cảng Hòn La có độ sâu 15m, diện tích mặt nước 4km2, lại nằm liền kề quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, gần kề với hành lang kinh tế Đông - Tây, đường xuyên Á quốc lộ 12A và cửa khẩu Cha Lo.

Hiện, Quảng Bình đang điều chỉnh chiến lược phát triển mới cho ngành dịch vụ logistics theo hướng gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, gắn với phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Quảng Bình phát triển dịch vụ logistics: Kiến tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế
Cảng Hòn La - Cảng kinh tế đầy tiềm năng phát triển

Với quyết tâm tạo đổi mới dịch vụ từ cơ sở hạ tầng, chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt dự án trọng điểm của Quảng Bình đã được đẩy nhanh tiến độ. Mới đây, nhiều công trình hạ tầng quan trọng được triển khai và đưa vào sử dụng như cầu và đường qua sông Gianh, cầu Nhật Lệ II, thông xe trên đoạn QL1 đoạn Km 597+549 - Km 605+000 và đoạn Km 617+000 - Km 641+000 qua tỉnh Quảng Bình… Điều này mở ra những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng hóa.

Về vận tải đường biển, đến nay, Quảng Bình có 4 khu chuyển tải hàng hóa nằm dọc theo hệ thống cảng biển. Trong đó, lớn nhất là Khu chuyển tải Cửa Gianh có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 50 nghìn tấn. Thêm vào đó, tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình đi vào hoạt động đã giúp cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên thông suốt. Thống kê từ năm 2015 đến nay, có khoảng hơn 6.000 lượt tàu ra vào các cảng Quảng Bình với khối lượng hàng hóa thông qua các cảng, khu chuyển tải khoảng 10 triệu tấn.

Đáng chú ý, khi cảng Hàng không Đồng Hới trở thành cảng Hàng không quốc tế vào năm 2020 sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành dịch vụ logistics Quảng Bình, từ đó thu hút nguồn lực đầu tư trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để Quảng Bình bứt phá. Hiện nay, cảng Hàng không Đồng Hới đã triển khai thành công cơ chế một cửa Quốc gia đường hàng không, tạo thuận lợi cho các chuyến bay quốc tế đến và đi.

Quảng Bình phát triển dịch vụ logistics: Kiến tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế
Sân bay Đồng Hới đang được nâng cấp trở thành cảng hàng không quốc tế

Ngoài đầu tư hạ tầng, một trong những giải pháp trọng tâm phát triển logistics mà Quảng Bình đã thực hiện xuyên suốt đó là cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, tỉnh đã triển khai thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống VNACCS/VCIS nhằm hỗ trợ người khai hải quan thực hiện khai báo mọi nơi, mọi lúc. Kết quả, có 17.376 tờ khai hải quan tự động thông qua hệ thống VNACCS/VCIS, chiếm 99,9% tổng số tờ khai làm thủ tục và các hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ phương pháp quản lý hải quan hiện đại.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 1348/UBND-KTN về việc triển khai thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, nhằm mục tiêu đưa ngành dịch vụ logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Điều này cho thấy nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của logistics đối với kinh tế - xã hội địa phương Quảng Bình. Đây sẽ là “kim chỉ nam” để đến năm 2020, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 14-16% vào ngành dịch vụ của tỉnh, đạt từ 5-6% GRDP; đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 16-28% vào ngành dịch vụ, đạt từ 6-8% GRDP của tỉnh. Đồng thời hình thành 3 trung tâm logistics, gồm: Trung tâm logistics Hòn La; Trung tâm logistics Chalo; Trung tâm logistics Cảng Gianh.

Thủy Triều

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.