Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rau quả - từ triển vọng đến thách thức

Anh Quân
Anh Quân  - 
Để không thấy mình “cô đơn” trong vòng xoáy thị trường và chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi khi muốn cải thiện chất lượng và an toàn thực phẩm cho sản phẩm của mình, nhất là cho rau quả xuất khẩu.
aa

Nông dân Hoàng Văn Xuân vẫn được nhiều người ở Kỳ Sơn (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) quê ông nhìn nhận là chăm chỉ làm ăn và khéo tính toán. Mỗi năm, từng vụ dưa hấu, bắp cải, hoa lơ xanh, rau gia vị… đem về cho hộ gia đình ông trên 100 triệu đồng thu nhập, hơn cả khoản tiền công của cô con dâu làm may trên huyện. Như vụ hoa lơ xanh bỏ mối thương lái dịp Tết năm nay, ông Xuân thu về hơn một chục triệu đồng, do giá cải thiện hơn so với năm trước.

Ngành nông nghiệp Việt Nam với đa dạng sản phẩm, thị trường ngày càng mở rộng cho những nông dân như ông Xuân cơ hội sản xuất hàng hóa và tăng thu nhập như thế. Vào năm ngoái, ngành này tạo ra giá trị sản phẩm khoảng 560 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 11,2% GDP, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Trong đó, rau quả đang là một trong những nhóm sản phẩm mũi nhọn, có tốc độ tăng trưởng tốt nhờ xuất khẩu mạnh mẽ ra nhiều nước trên thế giới.

Năm 2017, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vượt con số 3,5 tỷ USD kim ngạch, tăng 42,5% so với năm 2016. Với kết quả này, xuất khẩu rau quả đã vượt cả kim ngạch xuất khẩu cà phê, gạo, thậm chí là dầu thô. Riêng trong tháng 1/2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 383,7 triệu USD, tăng 18,3% so với tháng trước và tăng 63,6% so với tháng 1/2017.

Những nông dân như ông Xuân có lẽ khó biết được rằng sản phẩm của mình làm ra, sau khi qua tay thương lái có thể lên bàn ăn của người Bắc Kinh (Trung Quốc), hay được dân Tokyo (Nhật Bản) thưởng thức vào mỗi bữa tối… Dù cho, đây đang là những thị trường tiêu thụ có tốc độ tăng trưởng cao, đầy tiềm năng của rau quả Việt Nam.

Chỉ tính riêng tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 296,3 triệu USD, tăng 21,1% so với tháng trước và tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tới 77,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau hoa quả của Việt Nam. Với nhu cầu tăng tiêu thụ trái cây nhiệt đới vào dịp Tết Nguyên đán, vì vậy Trung Quốc đã tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 1/2018.

Theo dự báo của FAO, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ bình quân đầu người của Trung Quốc đối với rau quả có xu hướng tăng trong giai đoạn 2017-2020. “Đây là cơ hội lớn để DN xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đẩy mạnh kim ngạch sang thị trường này trong thời gian tới”, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) nhìn nhận như vậy trong một bản tin phát hành cách đây ít ngày.

Nhưng không chỉ có Trung Quốc, rau quả Việt Nam còn được xuất khẩu tới một số thị trường khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia... Trong đó, đáng chú ý là thị trường Nhật Bản. Trong tháng 1 năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nhật Bản đạt 10,6 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng trước nhưng tăng 77,5% so với cùng kỳ năm 2017. Tốc độ tăng trưởng hàng rau quả sang Nhật Bản cao, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp so với nhu cầu tiêu thụ tại Nhật Bản cũng để lại cơ hội rất lớn cho rau quả Việt Nam tiếp tục mở rộng thị phần tại thị trường này.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả sang Nhật Bản, các DN xuất khẩu của Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ Nhật như yêu cầu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, hay trong quy trình sản xuất DN phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và được sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm… Nhưng nếu đáp ứng được những yêu cầu này từ phía Nhật Bản, thì hàng rau quả của Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn sang nhiều quốc gia khó tính khác.

Triển vọng tăng trưởng cho ngành rau quả Việt Nam còn rất tươi sáng, nhưng cũng đòi hỏi nỗ lực và chuyển biến xuyên suốt từ người nông dân, thương lái, DN xuất khẩu đến các cơ quan quản lý, hỗ trợ khác. Tuy nhiên, việc phân bổ thành tựu thu được chưa đồng đều đang đặt ra thách thức rất lớn để có thể cải thiện được chất lượng và an toàn thực phẩm, quy trình kiểm soát hiện nay.

Những nông dân như ông Xuân, mặc dù chịu nhiều rủi ro về thiên tai, sâu bệnh, giá cả sản phẩm… nhưng khi bán sản phẩm chỉ thu về từ 40-60% giá trị đến tay người tiêu dùng. Khâu trung gian đang kiếm lời lớn hơn trong khi chịu ít rủi ro hơn. Thậm chí, vẫn tồn tại hiện trạng tư thương ép giá người nông dân mỗi vụ thu hoạch. Với mỗi bản tin về giá cả thị trường nông sản được phát đi, thường người đọc đều có thể chắt lọc những thông tin đó.

Như ngay trong tháng 1 năm nay, thông tin từ Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, tại Lâm Đồng giá nhiều loại rau quả đang giảm do điều kiện thời tiết thuận lợi khiến nguồn cung tăng, mức giảm từ 500-2.000 đồng/kg, tùy loại. Hay tại đồng bằng sông Cửu Long, giá cam sành tại nhiều nhà vườn liên tục giảm do cung vượt quá cầu nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, mức giá hiện tại chỉ 5.000 đồng/kg…

Để người nông dân có vị trí xứng đáng trong chuỗi sản xuất kinh doanh rau quả, có thu nhập tốt hơn và ít chịu rủi ro hơn, cần một thị trường minh bạch và liên kết mạnh mẽ. Đây là điều mà không ít nước nông nghiệp phát triển trên thế giới đã làm. Ngay ở thời điểm này, Thái Lan dự kiến xây dựng một dự án mới có tên Hành lang trái cây phía Đông (EFC), trở thành sàn đấu giá trái cây đầu tiên tại Thái Lan, với vốn đầu tư 1,58 tỷ Baht, nhằm giúp nông dân đàm phán được giá tốt hơn (do hiện nay họ không có quyền mặc cả với thương lái).

Đó cũng là điều những nông dân như ông Xuân đang rất cần, để không thấy mình “cô đơn” trong vòng xoáy thị trường và chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi khi muốn cải thiện chất lượng và an toàn thực phẩm cho sản phẩm của mình, nhất là cho rau quả xuất khẩu.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.