Sẽ lập Dự án đề xuất kêu gọi đầu tư đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Ảnh minh họa |
Chiều 20/5, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ (QL) 22B đoạn từ thị trấn Gò Dầu - cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh); Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh); Dự án nâng cấp QL26 đoạn Km2-Km10 (Khánh Hòa) và nâng cấp, mở rộng QL26 đoạn Km91+383 - Km98+800 (tỉnh Đắk Lắk).
Liên quan đến Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), đại diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam cho biết, qua số liệu điều tra thu thập được, luồng hàng hóa từ khu vực TP.HCM và Tây Ninh đang tăng nhanh. Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc đến năm 2040 đạt mức cao nhất 62.017 PCU/ngày đêm.
Do đó đến năm 2020 cần phải xây dựng tuyến cao tốc với quy mô tối thiểu là 4 làn xe và sau năm 2040 tiếp tục mở rộng tuyến đường này thành 6 làn xe. Việc hình thành tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực.
Liên quan đến dự án này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trên cơ sở báo cáo đầu kỳ sẽ lập Dự án đề xuất kêu gọi đầu tư; về cơ bản thống nhất về phạm vi nghiên cứu của Dự án là tuyến cao tốc có điểm đầu tại TP.HCM, điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Tuy nhiên cần xem lại cuối tuyến, tổ chức giao thông trên tuyến, đặc biệt là các vị trí nút giao cắt với các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt…
Bên cạnh đó, xác định quy mô theo quy hoạch, tính toán phân kỳ đầu tư theo kịch bản khác nhau, tối thiểu khai thác quy mô hạn chế nhất, phân kỳ triệt để, theo hướng 2 làn chính và 2 làn phụ, quy mô làn giảm đi (3,5m).
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn đề xuất cụ thể về hành lang, giảm thiểu tối đa mức đầu tư; đồng thời giao Ban PPP rà soát lại các nội dung, duyệt đề xuất và tiến hành kêu gọi đầu tư Dự án.
M.L