Sẽ thường xuyên minh bạch thông tin
Có thể nói, trước nay, hầu như các thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng và điều hành CSTT đều gắn liền với sự “nhạy cảm” và gây hiệu ứng xã hội khá rộng rãi. Bởi đây là một trong những ngành liên quan đến quyền lợi “sát sườn” của nhiều doanh nghiệp, người dân cũng như có ảnh hưởng lớn đến cả nền kinh tế của đất nước. Chính vì thế mỗi khi đưa ra một phát ngôn, hay ban hành một chính sách nào đó, luôn được nhà chức trách cân nhắc, thận trọng.
Ảnh minh họa
Hơn nữa, nếu xét về lịch sử phát triển thì hệ thống ngân hàng của chúng ta vẫn còn non trẻ, tỷ lệ người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, khả năng giao dịch và “giao tiếp” với kênh ngân hàng vẫn còn ít và hạn chế. Do đó, nếu người tiếp nhận thông tin chưa được hiểu đầy đủ, hiểu đúng bản chất sẽ có thể gây tâm lý hoang mang đối với người dân, ảnh hưởng không tốt tới thị trường.
Chúng ta còn nhớ vụ việc cuối năm 2003, khi có tin đồn thất thiệt về việc tổng giám đốc của ACB bỏ trốn. Ngay khi thông tin lan ra ngoài, không ít khách hàng hoang mang đến rút tiền. Đích thân Thống đốc NHNN hồi đó là ông Lê Đức Thúy phải đến tận trụ sở ACB để trấn an dư luận, người dân mới tin tưởng dừng rút tiền. Gợi đến chuyện cũ như vậy để khẳng định thông tin liên quan tới ngân hàng nhạy cảm tới mức nào.
Nhận thức được vai trò của việc minh bạch thông tin và định hướng dư luận, gần đây các thông tin về hoạt động ngân hàng cũng ngày càng đa dạng và cập nhật hơn, một mặt do sự phát triển như vũ bão của các loại hình phương tiện truyền thông, mặt khác cơ quan chủ quản của Ngành là NHNN cũng “open” hơn về thông tin. Đây được xem là động thái phù hợp với lộ trình của hội nhập kinh tế quốc tế và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.
Đặc biệt, NHNN đã ban hành Thông tư 35/2011/TT-NHNN quy định việc công bố và cung cấp thông tin của NHNN. Nội dung thông tin được cung cấp gồm: văn bản quy phạm pháp luật về tiền tệ, ngân hàng do NHNN ban hành; chủ trương, quyết định điều hành của Thống đốc NHNN về tiền tệ và ngân hàng; thông báo về việc thành lập, mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, phá sản, giải thể, thu hồi giấy phép, chấp thuận mở rộng mạng lưới và xử phạt vi phạm hành chính đối với TCTD...; tình hình diễn biến tiền tệ và ngân hàng; công bố thông tin kiểm soát đặc biệt đối với TCTD thực hiện theo quy định của NHNN về việc kiểm soát đặc biệt đối với TCTD.
Theo dõi cách xử lý thông tin trong thời gian gần đây của NHNN trước các vụ việc sáp nhập, hợp nhất ngân hàng 3 NHTMCP: Đệ Nhất, Việt Nam Tín Nghĩa, Sài Gòn thành NHTMCP Sài Gòn; và NHTMCP Nhà Hà Nội sáp nhập vào NHTMCP Sài Gòn – Hà Nội, và vụ “bầu” Kiên bị bắt cho thấy, NHNN đã luôn chủ động trong việc kiểm soát và công bố thông tin, nhờ đó không gây xáo trộn đối với thị trường tiền tệ.
Và đầu tháng 10 vừa qua, lần đầu tiên NHNN công bố chi tiết và có hệ thống số liệu về các cân đối trong cán cân thanh toán quốc tế theo tinh thần của Thông tư 35/2011/TT-NHNN cũng là một hướng mới trong việc cung cấp thông tin của NHNN.
Mới đây trên nhiều diễn đàn, trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng đã thẳng thắn thừa nhận và công bố những thông tin mà trước đây từng được “liệt” vào nhạy cảm như: nợ xấu, lợi ích nhóm, việc xử lý NHTM yếu kém...
Nhờ sự công khai, minh bạch, rõ ràng mà định hướng công chúng cũng tốt hơn, người dân yên tâm hơn để “đối mặt với sự thật” dù còn bất cập, và nó cũng giúp các chuyên gia, các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành liên quan có giải pháp để chủ động ứng phó với tình hình. Theo quan điểm của NHNN, đây sẽ là hướng mở được thường xuyên áp dụng trong thời gian tới.
Quang Cảnh