Tăng cho vay, giảm vấn nạn xã hội
Mới đây, thực hiện chỉ đạo của NHNN, Agribank đã dành 5.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng. Đây là gói tín dụng tập trung cho vay phục vụ nhu cầu cấp bách của người dân như chi phí học tập, khám chữa bệnh, mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình… áp dụng lãi suất hợp lý, với thời gian xét duyệt và giải ngân ngay trong ngày, hạn mức mỗi món vay không quá 30 triệu đồng.
Ảnh minh họa |
Theo ông Vương Hồng Lĩnh, Giám đốc Agribank Đăk Lăk, ngay sau khi ban hành chương trình, chi nhánh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo đến toàn hệ thống, cử cán bộ bám sát địa bàn, nắm bắt nhu cầu vốn của khách hàng, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội… để phổ biến kịp thời, giúp người dân nắm bắt đầy đủ chính sách tín dụng của ngân hàng. Trong đó, ưu tiên xét duyệt và giải ngân ngay trong ngày khi nhận được đầy đủ bộ hồ sơ hợp lệ đối với các mục đích tiêu dùng hợp pháp, cấp thiết với thủ tục hồ sơ vay vốn được rút gọn.
Nhờ nỗ lực của Agribank trên địa bàn, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai, đến nay đã có 89 khách hàng được vay vốn với tổng số tiền giải ngân gần 2,5 tỷ đồng. Trong đó, tại Agribank Bắc Đăk Lăk có 74 khách hàng, với dư nợ hơn 2,1 tỷ đồng; Agribank Đăk Lăk có 15 khách hàng, dư nợ 367,7 triệu đồng.
Với thủ tục đơn giản và nhanh gọn, gói cho vay tiêu dùng này của Agribank được coi là giải pháp hữu hiệu giúp người dân tiếp cận vốn nhanh.
Theo ông Phạm Công Thu, Giám đốc Agribank Krông Ana, mặc dù triển khai quyết liệt, đồng bộ, nhưng một số khách hàng vẫn còn sự e dè. Khách hàng có nhu cầu vay vốn thường cung cấp thông tin không chính xác dẫn đến khó khăn trong việc thẩm định của ngân hàng.
Mặt khác, là món vay tín chấp nên tính rủi ro của khoản cho vay lớn, trong khi những quy định về xử lý rủi ro tín dụng là chưa rõ ràng... Những khúc mắc đó đã phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân cho vay của các đơn vị đối với gói tín dụng này.
Ông Tăng Hải Châu, Giám đốc NHNN Đăk Lăk nhận định, đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa, các ngân hàng phải quyết liệt vào cuộc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, để thực hiện thành công, các TCTD nói chung và Agribank phải đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác tuyên truyền phổ biến các sản phẩm tín dụng của ngân hàng và nắm thông tin, thu thập dữ liệu khách hàng vay. Có như thế mới đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của khách hàng và góp phần giảm tối đa hoạt động liên quan đến tín dụng đen.