Tham tán giúp DN hiện đại hóa
Ông Nguyễn Hữu Tráng, Tham tán công sứ thương mại tại Cộng hòa Liên bang Đức cho rằng, đây tuy không phải vấn đề mới, song lại là lần đầu tiên các DN lên tiếng về vấn đề này. Từ trước đến nay, sự tiếp nhận từ các bộ, ngành, địa phương về vấn đề này không tích cực, nên DN vẫn chịu thiệt.
Cụ thể, từ khi là Tham tán thương mại, ông Tráng đã giới thiệu về Việt Nam hai công nghệ mới. Đó là, công nghệ trong lĩnh vực xây dựng đường sá; và công nghệ xử lý nước thải, xử lý rác thải của các đô thị lớn. Và hiện thương vụ Việt Nam tại Đức vẫn tiếp tục tìm hiểu các công nghệ mới, để giới thiệu về nước như công nghệ xử lý tro bay công nghiệp, hoặc công nghệ kiểm soát chất bảo quản, dư lượng thuốc kháng sinh trong thủy sản, nông sản xuất khẩu.
DN mong tham tán thương mại tại các nước quan tâm hơn tới công nghệ liên quan đến sản xuất nông nghiệp |
Cũng đồng tình với ý kiến DN về vấn đề này, ông Phạm Trung Nghĩa, Tham tán thương mại tại Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất) đề nghị các hiệp hội ngành nghề, các đơn vị xúc tiến thương mại từ cấp bộ đến địa phương cần chủ động làm đầu mối tiếp nhận thông tin từ các tham tán, để thông tin lại cho DN.
Ngược lại, các hiệp hội nên tập trung chủ đề mà DN cần, rồi đặt hàng cho thương vụ, để tìm hiểu hỗ trợ. Mặt khác, các địa phương, DN cũng cần chủ động cung cấp thường xuyên thông tin cho tham tán để nắm bắt kịp thời tình hình trong nước. Từ đó, có cơ sở tìm hiểu đối tác, thị trường tiêu thụ hàng hóa hay máy móc, công nghệ hiện đại của nước sở tại để giới thiệu và tư vấn một cách chính xác nhất, cụ thể nhất.
Theo bà Tôn Tuệ Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu thủy sản Bình Thuận, mặc dù là nước có thế mạnh xuất khẩu nhiều nhóm hàng hóa, trong đó có thủy sản, nhưng nhìn lại, DN xuất khẩu chưa bao giờ hết khó khăn. Thị trường càng lớn (châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản…), thì khó khăn càng nhiều, rào cản kỹ thuật tăng theo cấp số nhân. Một ví dụ cụ thể, tuy nhỏ, nhưng đang gây khó khăn lớn cho các DN xuất khẩu tại Bình Thuận.
Đó là mặt hàng sò điệp xuất khẩu vào thị trường châu Âu hiện nay gần như đang bế tắc, khi các nước châu Âu thay đổi yêu cầu thời gian luộc sò điệp tăng lên gấp đôi so trước đây, khiến chất lượng sò điệp Việt Nam không cạnh tranh được, trong khi đặc tính sò điệp Việt Nam khác với sò điệp các nước, không thể dùng một công thức chế biến như nhau.
Theo bà Tôn Tuệ Lan, sự thay đổi yêu cầu của thị trường hiện nay là liên tục, DN xuất khẩu Việt Nam ngoài thiếu thông tin, còn thiếu trang thiết bị sản xuất và không cập nhật kịp công nghệ sản xuất hiện đại. Nên việc theo kịp yêu cầu thị trường là không dễ.
Vì vậy, phía các tham tán thương mại, nhất là ở các nước có nền công nghiệp phát triển tại châu Âu, Hoa Kỳ, Canada… nếu có thể, nên mở rộng thông tin về lĩnh vực công nghệ sản xuất mới, hiện đại để cung cấp về nước. DN trong nước từ đây có cơ sở tham khảo, cân nhắc đầu tư, mua sắm hiện đại hóa sản xuất, để đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu một cách tốt nhất.
Hầu hết các Hiệp hội ngành nghề, DN đều cho rằng, đã đến lúc các tham tán thương mại, bộ, ngành cần thêm vào danh mục thông tin các vấn đề về công nghệ sản xuất tiên tiến, trang thiết bị hiện đại, cập nhật.
Trong đó, có thể ưu tiên những công nghệ liên quan thiết thực đến sản xuất nông nghiệp (công nghệ sau thu hoạch, cây con giống kháng bệnh...), hay nuôi trồng thủy sản hướng đến sinh thái, sạch, an toàn môi trường... Sự quan tâm “đặt hàng” từ DN đến các tham tán thương mại trong năm nay cho thấy, đã có thêm nhiều kỳ vọng đặt lên vai các tham tán thương mại.