Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thận trọng với thị trường gạo châu Phi

 - 
Một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cho rằng, mặc dù rất nhiều khách hàng từ châu Phi đề nghị mua gạo theo hình thức CIF, nhưng vẫn phải từ chối vì sợ rủi ro và thanh toán phức tạp. Thậm chí có khách hàng trả trước 30% giá trị hợp đồng, nhưng không mở L/C, DN xuất khẩu cũng đành thôi.
aa

Ba vấn đề lớn mà DN xuất khẩu gạo đang nhắm đến thị trường châu Phi cần cân nhắc đó là: cần tìm hiểu cụ thể và chính xác thông tin đối tác, nên chọn hình thức mua đứt bán đoạn và không nên chủ quan nghĩ rằng, vì nhu cầu tiêu thụ lớn, mà thị trường châu Phi là nơi tiêu thụ gạo thứ cấp. Đây là cảnh báo của nhiều chuyên gia tại buổi tọa đàm giới thiệu thị trường châu Phi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh mới đây.


Ảnh minh họa

Theo ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hiện nay châu Phi là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, với nhu cầu khoảng trên 9 triệu tấn gạo/năm. Trong đó, lượng gạo nhập khẩu vào khoảng 6,5 triệu tấn/năm. Những quốc gia xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường này hiện nay là Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan, Myanmar và Việt Nam. Riêng Việt Nam, năm 2012 đã xuất khẩu sang các nước châu Phi trên 1,2 triệu tấn gạo. Gạo Việt Nam hiện có mặt tại 30/55 nước châu Phi.

Từ đầu năm 2013, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn gạo vào một số thị trường lớn của châu Phi như Bờ Biển Ngà, Ghana và Senegal… Trong điều kiện xuất khẩu gạo hiện nay, thì việc mở rộng thêm thị trường châu Phi là một hướng đi mới tích cực. Bởi, nhìn chung các nước khu vực châu Á từng nhập khẩu gạo Việt Nam cho thấy, từ năm 2013 chính sách thu mua lúa với giá cao ở Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Philippines đã khuyến khích nông dân các nước này thâm canh mở rộng diện tích trồng lúa, dẫn đến việc tiêu thụ gạo nhập khẩu giảm. Bởi vậy việc tìm kiếm, thâm nhập thị trường mới như châu Phi là một biện pháp tốt, về lâu dài đây là thị trường có tiềm năng tiêu thụ. Tuy nhiên, DN xuất khẩu cũng không nên chủ quan, bởi thị trường này cũng còn rất nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Phòng Giao dịch quốc tế - VCCI chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, nhiều DN xuất khẩu Việt Nam muốn làm ăn với đối tác châu Phi, nhưng còn nhiều trở ngại do thiếu thông tin về đối tác, về văn hóa kinh doanh, hình thức thanh toán. Thứ nữa, là nhiều nhà nhập khẩu bên phía châu Phi năng lực tài chính hạn chế, nên họ thường đề nghị mua gạo trả chậm từ 30 - 90 ngày, hình thức CIF (giao hàng tại cảng đến) và không mở L/C (do chi phí cao).

Một số DN xuất khẩu gạo Việt Nam cho rằng, mặc dù rất nhiều khách hàng từ châu Phi đề nghị mua gạo theo hình thức CIF, nhưng vẫn phải từ chối vì sợ rủi ro và thanh toán phức tạp. Thậm chí có khách hàng trả trước 30% giá trị hợp đồng, nhưng không mở L/C, DN xuất khẩu cũng đành thôi. Một khó khăn khác, là hiện nay xuất khẩu gạo sang châu Phi phải qua trung gian, nên giá gạo bị đẩy lên cao, dẫn đến khó cạnh tranh tại thị trường này so với các nước xuất khẩu khác như Thái Lan, Ấn Độ…

Tuy nhiên, trong lúc Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đang xúc tiến các chương trình hợp tác về gạo, bảo lãnh thanh toán... thì việc xuất khẩu gạo qua các nước trung gian vẫn phải tiếp tục để giải quyết lượng gạo cần bán. Mặt khác về phía DN, cũng cần lưu ý không nên xem thị trường châu Phi là nơi chỉ tiêu thụ gạo phẩm cấp thấp. Đây là quan niệm rất sai lầm. Bởi ngoài loại gạo 25% tấm, hiện các nước Tây Phi còn có nhu cầu rất lớn về gạo thơm, gạo 5% tấm của Việt Nam, do giá cạnh tranh hơn so với gạo cùng loại của Thái Lan. Đây chính là phân khúc sản phẩm DN nên tập trung xuất khẩu sang thị trường châu Phi trong giai đoạn hiện nay.

Được biết để hỗ trợ cho các DN xuất khẩu gạo, từ đầu năm 2013, Bộ Công Thương và VCCI đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại một số quốc gia châu Phi (Bờ Biển Ngà, Senegal, Cameroun, Ghana, Nigeria, Algeria...) để tìm kiếm cơ hội cho DN hai bên tiếp xúc trực tiếp, nhằm tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu gạo của Việt Nam sang châu Phi.

Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.