Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thận trọng với thị trường gạo châu Phi

 - 
Một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cho rằng, mặc dù rất nhiều khách hàng từ châu Phi đề nghị mua gạo theo hình thức CIF, nhưng vẫn phải từ chối vì sợ rủi ro và thanh toán phức tạp. Thậm chí có khách hàng trả trước 30% giá trị hợp đồng, nhưng không mở L/C, DN xuất khẩu cũng đành thôi.
aa

Ba vấn đề lớn mà DN xuất khẩu gạo đang nhắm đến thị trường châu Phi cần cân nhắc đó là: cần tìm hiểu cụ thể và chính xác thông tin đối tác, nên chọn hình thức mua đứt bán đoạn và không nên chủ quan nghĩ rằng, vì nhu cầu tiêu thụ lớn, mà thị trường châu Phi là nơi tiêu thụ gạo thứ cấp. Đây là cảnh báo của nhiều chuyên gia tại buổi tọa đàm giới thiệu thị trường châu Phi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh mới đây.


Ảnh minh họa

Theo ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hiện nay châu Phi là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, với nhu cầu khoảng trên 9 triệu tấn gạo/năm. Trong đó, lượng gạo nhập khẩu vào khoảng 6,5 triệu tấn/năm. Những quốc gia xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường này hiện nay là Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan, Myanmar và Việt Nam. Riêng Việt Nam, năm 2012 đã xuất khẩu sang các nước châu Phi trên 1,2 triệu tấn gạo. Gạo Việt Nam hiện có mặt tại 30/55 nước châu Phi.

Từ đầu năm 2013, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn gạo vào một số thị trường lớn của châu Phi như Bờ Biển Ngà, Ghana và Senegal… Trong điều kiện xuất khẩu gạo hiện nay, thì việc mở rộng thêm thị trường châu Phi là một hướng đi mới tích cực. Bởi, nhìn chung các nước khu vực châu Á từng nhập khẩu gạo Việt Nam cho thấy, từ năm 2013 chính sách thu mua lúa với giá cao ở Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Philippines đã khuyến khích nông dân các nước này thâm canh mở rộng diện tích trồng lúa, dẫn đến việc tiêu thụ gạo nhập khẩu giảm. Bởi vậy việc tìm kiếm, thâm nhập thị trường mới như châu Phi là một biện pháp tốt, về lâu dài đây là thị trường có tiềm năng tiêu thụ. Tuy nhiên, DN xuất khẩu cũng không nên chủ quan, bởi thị trường này cũng còn rất nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Phòng Giao dịch quốc tế - VCCI chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, nhiều DN xuất khẩu Việt Nam muốn làm ăn với đối tác châu Phi, nhưng còn nhiều trở ngại do thiếu thông tin về đối tác, về văn hóa kinh doanh, hình thức thanh toán. Thứ nữa, là nhiều nhà nhập khẩu bên phía châu Phi năng lực tài chính hạn chế, nên họ thường đề nghị mua gạo trả chậm từ 30 - 90 ngày, hình thức CIF (giao hàng tại cảng đến) và không mở L/C (do chi phí cao).

Một số DN xuất khẩu gạo Việt Nam cho rằng, mặc dù rất nhiều khách hàng từ châu Phi đề nghị mua gạo theo hình thức CIF, nhưng vẫn phải từ chối vì sợ rủi ro và thanh toán phức tạp. Thậm chí có khách hàng trả trước 30% giá trị hợp đồng, nhưng không mở L/C, DN xuất khẩu cũng đành thôi. Một khó khăn khác, là hiện nay xuất khẩu gạo sang châu Phi phải qua trung gian, nên giá gạo bị đẩy lên cao, dẫn đến khó cạnh tranh tại thị trường này so với các nước xuất khẩu khác như Thái Lan, Ấn Độ…

Tuy nhiên, trong lúc Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đang xúc tiến các chương trình hợp tác về gạo, bảo lãnh thanh toán... thì việc xuất khẩu gạo qua các nước trung gian vẫn phải tiếp tục để giải quyết lượng gạo cần bán. Mặt khác về phía DN, cũng cần lưu ý không nên xem thị trường châu Phi là nơi chỉ tiêu thụ gạo phẩm cấp thấp. Đây là quan niệm rất sai lầm. Bởi ngoài loại gạo 25% tấm, hiện các nước Tây Phi còn có nhu cầu rất lớn về gạo thơm, gạo 5% tấm của Việt Nam, do giá cạnh tranh hơn so với gạo cùng loại của Thái Lan. Đây chính là phân khúc sản phẩm DN nên tập trung xuất khẩu sang thị trường châu Phi trong giai đoạn hiện nay.

Được biết để hỗ trợ cho các DN xuất khẩu gạo, từ đầu năm 2013, Bộ Công Thương và VCCI đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại một số quốc gia châu Phi (Bờ Biển Ngà, Senegal, Cameroun, Ghana, Nigeria, Algeria...) để tìm kiếm cơ hội cho DN hai bên tiếp xúc trực tiếp, nhằm tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu gạo của Việt Nam sang châu Phi.

Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.