Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu?

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Với việc thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, dường như người Việt đã bắt đầu sành hơn khi lựa chọn cho mình một chiếc xe ô tô.
aa
TIN LIÊN QUAN
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu? Giấc mơ ô tô Việt đẳng cấp quốc tế
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu? [Infographic] Top 10 xe bán chạy nhất thế giới 2018
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu? Thị trường ô tô sôi động trước Tết
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu? Ô tô bán lẻ sẽ tăng trưởng trở lại
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu? Thị trường ô tô: Cơ hội từ FTA, sức ép từ thuế phí
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu?

Xe sang lên ngôi

Các nhà lãnh đạo Mercedes-Benz chắc hẳn có trải nghiệm khá thú vị với thị trường Việt Nam thời gian qua. Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết năm 2018, doanh số xe Maybach tại Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, bất chấp đây không phải thị trường có thu nhập bình quân đầu người cao.

Tính đến nay, có hơn 400 chiếc Maybach đang chạy ở Việt Nam. Còn với dòng S-Class cũng của Mercedes-Benz, doanh số bán đạt 500 xe chỉ trong 6 tháng cuối năm 2018, bằng doanh số của cả năm 2017 trước đó.

Việt Nam thực sự là một thị trường tiềm năng với xe hạng sang. Theo số liệu Hãng nghiên cứu Wealth-X, số người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam tăng gần 13% mỗi năm. Không những thế, người giàu Việt Nam ngày càng rất chịu chơi, sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng cho xe sang.

Nguyên nhân được người dùng Việt lựa chọn khi mua xe sang là do các hãng ô tô sang đến từ châu Âu ngoài ưu thế về công nghệ, máy móc, độ an toàn cao thì họ cũng đã nghiên cứu thay đổi mẫu mã liên tục để phù hợp hơn với thị hiếu của người châu Á.

Đặc biệt là người mua xe giờ đây ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố an toàn của chiếc xe sang đến từ châu Âu, bởi điều kiện giao thông của Việt Nam ngày càng cải thiện, khiến cho tốc độ lưu thông của ô tô ngày càng cao.

Tâm lý tiêu dùng của người Việt cũng đã thay đổi, phần nào cởi mở hơn khi lựa chọn cho mình một chiếc xe Đức, xe Anh, thay vì mua một chiếc xe Nhật Bản, xe Hàn Quốc như trước.

Nhận định của các doanh nghiệp kinh doanh và nhập khẩu ô tô cho biết, thị trường xe sang 2019 sẽ sôi động hơn, đặc biệt là phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng sẽ có doanh số bán tốt. Các mẫu xe GLC, E-Class, C-Class của Mercedes; Seri 3, Seri 5, X1, X2 của BMW; A4, Q5 của Audi… thời gian qua cũng thu hút rất nhiều khách hàng.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, năm 2019 sẽ có một xu hướng mua sắm xe ô tô của một bộ phận người Việt Nam có thu nhập không chi cao mà còn hạng trung bình chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Đồng thời, kỳ vọng điều chỉnh về giá cũng là một nguyên nhân quan trọng khác.

Hiện những thương hiệu xe sang có xuất xứ từ châu Âu như Mercedes, BMW, Audi, Volkswagen, Land Rover… được nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế suất nhập khẩu từ 70-78% tùy loại. Nhưng khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay.

Với lộ trình 10 năm, thuế suất sẽ về mức 0%, thì bình quân một năm sẽ phải giảm thuế 7%. Như vậy, giá các dòng xe sang này xe sẽ có cơ hội để giảm giá.

Kỳ vọng giá giảm đến đâu?

Thị trường ô tô Việt thực tế vừa trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đối với kỳ vọng giá giảm. Đầu năm ngoái, Hiệp định Mậu dịch tự do AFTA có hiệu lực đã đưa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô giữa các nước trong khu vực về 0%, thị trường chứng kiến sự dịch chuyển mạnh của dòng nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ sang xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên, giá không giảm như kỳ vọng.

Còn nhớ vào đầu năm 2018, tại Hội nghị Tổng kết năm 2017 của Bộ Công Thương, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công (một đầu mối nhập khẩu và lắp ráp ô tô nhãn hiệu Huyndai) khẳng định: Nếu được giảm thuế 30-40%, các sản phẩm ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thể giảm 23-25% giá bán lẻ so với hiện nay.

Nhưng thực tế cho đến nay, giá ô tô vẫn chưa có dấu hiệu giảm với ngay cả những sản phẩm mà Thành Công lắp ráp hay nhập khẩu. Như mẫu xe SUV Huyndai Santafe, Tuson hay xe sedan cỡ nhỏ như Huyndai I10, I20…

Lý giải về việc tăng giá bán xe, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, đơn vị đã cân nhắc đến tất cả các yếu tố trong đó có tỷ giá, chi phí sản xuất, nhập khẩu.

Tuy nhiên, các mẫu xe mới này hãng đưa ra mới đây đã có nhiều nâng cấp đáng chú ý về công nghệ, tiện nghi, khả năng vận hành cũng như khả năng an toàn trên xe nên việc tăng giá bán là hoàn toàn tương xứng khi so sánh với phiên bản cũ.

Hơn nữa, từ cuối năm 2017 Toyota Việt Nam đã điều chỉnh giá xe theo mức thuế nhập khẩu 0% của năm 2018 nên lần này phải thay đổi đã có nhiều nâng cấp đáng chú ý về công nghệ, tiện nghi, khả năng vận hành cũng như khả năng an toàn trên xe nên đây là mức giá hoàn toàn tương xứng khi so sánh với phiên bản cũ.

Trên cương vị là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Toru Kinoshita cho rằng việc tỷ giá đồng USD tăng không chỉ ảnh hưởng đến Toyota nói riêng mà sẽ ảnh hưởng đến cả ngành ô tô Việt Nam và cả quốc gia nói chung. Đặc biệt, những ngành có tỷ trọng nhập khẩu lớn, trong đó có ô tô, sẽ chịu tác động lớn nhất.

Tuy nhiên, nếu chỉ nói về việc tỷ giá USD tăng so với mức tăng giá bán ô tô là hoàn toàn không thuyết phục bởi giá bán ô tô tăng so với tỷ lệ tăng của tỷ giá cao hơn nhiều.

Nhận định về thị trường ô tô trong năm 2019, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Honda Mỹ Đình cho rằng thị trường ô tô năm 2019 khó có thể giảm giá khi các nhà nhập khẩu và lắp ráp ô tô vẫn chưa có thể đáp ứng nhu cầu thị trường.

Do đó, giấc mơ mua xe giá rẻ theo thuế khó thành hiện thực khi nguồn cung trong nước lẫn nhập khẩu vẫn khan hiếm, đặc biệt ở những mẫu xe bán chạy. Xe sang cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này trong những năm tới.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Với nhiều tài xế dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ của VinFast Limo Green là lựa chọn kinh tế hơn về mọi mặt so với xe xăng trong khi trang bị và khả năng vận hành thì “trên cơ” hoàn toàn.