Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thiếu cạnh tranh và liên kết: Hàng nội khó đặt chân vào siêu thị

PV
PV  - 
Các DN cần phải liên kết với nhau, tránh tình trạng xé lẻ. Đây cũng là một trong những yếu tố cốt lõi trong cạnh tranh trên thương trường...
aa
Thiếu cạnh tranh và liên kết: Hàng nội khó đặt chân vào siêu thị Rào cản hàng nội vào siêu thị
Thiếu cạnh tranh và liên kết: Hàng nội khó đặt chân vào siêu thị Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Thiếu cạnh tranh và liên kết: Hàng nội khó đặt chân vào siêu thị
Ảnh minh họa

Giải đáp thắc mắc và ý kiến không đồng tình của nhiều DN về số liệu thống kê cho rằng, hàng hóa Việt Nam đang chiếm tỷ trọng từ 70-80% tại kênh bán lẻ hiện đại, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết đây là con số thống kê sau 7 năm thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thậm chí ở một số siêu thị như Saigon Co.op, Big C… tỷ lệ hàng Việt lên tới 90%.

Và theo bà Nga định nghĩa hàng hóa "made in Việt Nam" rộng hơn nhiều DN nghĩ, đó không là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam do DN nội mà cả DN sản xuất có vốn đầu tư từ nước ngoài.

Đồng tình với con số này, song ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) tỏ vẻ buồn bởi nhìn hàng hóa của các DN nước ngoài sản xuất tại Việt Nam đang chiếm thế thượng phong trong các quầy tại các siêu thị.

Trong khi đó hàng hoá của DN nội khó thâm nhập các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, đại siêu thị thì chưa bao giờ dễ dàng vì yêu cầu chất lượng sản phẩm cao. Mẫu mã, chất lượng, quảng bá sản phẩm của DN nội chưa đủ lực cạnh tranh với các nhãn hàng của DN ngoại dù sản xuất tại Việt Nam. Chính vì vậy, người tiêu dùng dù rất muốn ủng hộ hàng Việt nhưng vẫn có quá nhiều sự lựa chọn khác và hầu hết đều có sự phân vân nhất định khi bỏ tiền ra mua hàng.

Sức ép hội nhập như ngày càng tăng lên khi tới đây dự báo sẽ có nhiều hàng hóa tiêu dùng từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia… có mức giá rất thấp nhờ chi phí sản xuất thấp và tận dụng được ưu đãi thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN tràn vào Việt Nam.

Như để trấn tĩnh sự lo lắng này, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, thời gian qua trước sự cạnh tranh vô cùng gay gắt của hàng hóa các nước trong khu vực, hàng Việt đã nỗ lực và có rất nhiều thay đổi, không những tạo được uy tín trên thị trường quốc tế mà quay lại lấy được lòng tin, cảm tình của người tiêu dùng trong nước. Các thành viên trong Hiệp hội đã có nhiều hoạt động ủng hộ, quảng bá hàng Việt, các hệ thống bán lẻ lớn đã trực tiếp đồng hành cùng các DN vừa và nhỏ, đồng hành cùng người sản xuất.

Gần đây nhất, hệ thống Big C tổ chức chương trình đồng hành cùng thương hiệu Việt đã cho thấy sự ủng hộ rất cụ thể của Hiệp hội đối với các DN vừa và nhỏ. Và chắc chắn các sản phẩm có chất lượng cao, các sản phẩm độc đáo của các vùng miền sẽ luôn luôn được ủng hộ từ phía các nhà bán lẻ của Hiệp hội.

Về phía mình, bà Lê Việt Nga cho biết, Chính phủ cũng như Bộ Công Thương đang nỗ lực tạo ra sân chơi riêng dành cho các DN thương hiệu Việt. Ví dụ cách đây 3 năm Bộ Công Thương đã đồng hành, triển khai các hoạt động của chương trình “tôn vinh hàng hóa thương hiệu Việt”.

Đã có 100 DN được tôn vinh về sản xuất, dịch vụ. Những thương hiệu Vinamilk, TH True milk, bóng đèn Rạng Đông, bóng đèn Điện Quang… họ đều có sự chiếm lĩnh rất lớn trên thị trường và đây là hàng hóa thương hiệu Việt của chúng ta mà chúng ta tự hào.

Ngoài ra, chúng ta còn có các DN sản xuất văn phòng phẩm như Thiên Long, Hồng Hà chiếm tỷ lệ trên quầy kệ trên tất cả các siêu thị, kênh phân phối hiện đại khác đều ở thế mạnh trên 80-90%. Chúng ta còn rất tự hào DN thương hiệu Việt như dệt may, nông sản và ngay cả thương hiệu Bidrico rất nhiều người tiêu dùng biết đến.

Song, ở phía nhà sản xuất, ông Nguyễn Đặng Hiến cho rằng, có rất nhiều DN nhỏ và vừa đang đứng trước ngõ hẹp để bước chân vào kênh phân phối hiện đại. Theo ông, để thâm nhập vào kênh phân phối này, DN Việt Nam phải đi nắm bắt được những giá trị cốt lõi.

Trong đó, DN phải tạo cho mình một giá trị nội lực bằng cách đưa ra những chiến lược đúng đắn phù hợp trong từng giai đoạn. Đồng thời các DN cần phải liên kết với nhau, tránh tình trạng xé lẻ. Đây cũng là một trong những yếu tố cốt lõi trong cạnh tranh trên thương trường.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.