Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt | |
Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái | |
Từ sự lấn sân của hàng Thái |
Từ siêu thị đến… tạp hoá
Trên thị trường TP. Đà Nẵng, hiện hàng Thái có mặt ở hầu hết các trung tâm siêu thị lớn như Metro hay Big C… Trong đó tại Metro Đà Nẵng, mới chỉ bước chân vào cửa đã thấy sự thắng thế của hàng Thái Lan. Các mặt hàng Thái bày bán rất nhiều, đủ chủng loại từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến xa xỉ.
Tương tự, tại siêu thị Big C, từ thời điểm trước khi người Thái sở hữu cũng đã tràn ngập các mặt hàng Thái Lan. Đặc biệt, sau khi người Thái mua lại Big C Việt Nam, số lượng hàng hoá xuất xứ từ quốc gia này ngày càng nhiều hơn.
Hàng Thái đang len lỏi từ siêu thị ra các chợ truyền thống |
Tràn ngập trong các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn thời gian gần đây tại TP. Đà Nẵng, hàng Thái còn âm thầm len lỏi ra các chợ truyền thống, xuống tận các cửa hàng tạp hoá của người dân. Theo đó, tại các chợ lớn ở Đà Nẵng như chợ Cồn hay chợ Hàn, nhiều tiểu thương trước đây chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc, hàng trong nước… nay cũng chuyển dần sang hàng Thái Lan.
Ngoài ra, trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng mini chuyên bán hàng Thái. Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Thái Lan trên đường Trần Quốc Toản, chủ cửa hàng cho biết, tất cả các mặt hàng tiêu dùng từ lọ dầu, gói bánh, kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội, dao, chổi lau nhà đến mỹ phẩm, đồ nhựa, đồ điện gia dụng, quần áo... đều xuất xứ từ Thái Lan.
Giá cả các mặt hàng cũng khá bình dân, các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm... giá chỉ từ 50 đến 200 nghìn đồng, hàng điện máy như nồi cơm điện, quạt điện, lò vi sóng... giá cũng chỉ xấp xỉ trên dưới một triệu đồng.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, chủ cửa hàng Thái trên đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, hàng Thái rất đắt khách, bởi mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, chất lượng tốt. Ngoài những mặt hàng thế mạnh của người Thái như hàng điện tử, điện lạnh với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... sản xuất ở Thái Lan, thời gian gần đây những sản phẩm hoa quả xuất xứ từ Thái Lan cũng đang có ưu thế tại thị trường TP. Đà Nẵng.
Theo đó, tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, nhiều loại trái cây như: măng cụt, nhãn, xoài, chôm chôm có xuất xứ từ Thái cũng rất dồi dào và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Ngoài việc tràn lan trên thị trường, tại Đà Nẵng cũng như một số đô thị lớn hàng Thái còn chiếm lĩnh trên mạng. Theo đó, việc mua bán hàng Thái Lan cũng đang nở rộ, với hàng trăm địa chỉ bán hàng online xuất hiện với đầy đủ sản phẩm, giá cả... Khách hàng chỉ cần ngồi nhà click chuột, sẽ có người giao hàng đến tận nhà…
Chiến thuật mưa dầm thấm lâu
Lý giải việc tràn ngập hàng Thái, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng cho rằng, thị trường Việt Nam gần 100 triệu dân, đang ở cơ cấu dân số vàng, hàng hóa chưa bão hòa lại rất gần Thái, thì đây quả là “miếng mồi béo bở” đối với người Thái. Do thị trường chưa bão hòa, sản phẩm chỉ cần nhích hơn mặt bằng chung một chút về chất lượng, mẫu mã là có thể tồn tại, dù đến sau.
Trong khi đó, giá hàng Thái phù hợp, chất lượng tốt nên dễ dàng chiếm lĩnh thị trường. Hàng Thái được người tiêu dùng Việt ưa thích là vì giá chỉ cao hơn các sản phẩm cùng loại của Việt Nam khoảng 10-15%, và rẻ bằng một nửa so với hàng hóa có xuất xứ từ châu Âu, nhưng chất lượng lại không thua kém. Trong khi, nhìn chung các sản phẩm sản xuất từ trong nước còn chậm đổi mới mẫu mã, chất lượng không đồng đều…
Ngoài ra, để có được những thành công tại thị trường Việt Nam như ngày nay, các DN Thái Lan đã âm thầm chuẩn bị từ rất lâu. Theo nhiều người, Thái Lan đã “nhắm” đến thị trường Việt Nam từ rất lâu, và đây là thời điểm để họ “bung” hàng.
Theo đó, các DN Thái Lan rất coi trọng công tác xúc tiến thương mại. Không những tổ chức các hội chợ quy mô trong nước, mà họ sẵn sàng bỏ kinh phí lớn tham gia nhiều hội chợ thương mại ở các nước, nhất là Việt Nam.
Thực tế, gần 10 năm nay Cục Xúc tiến xuất khẩu (Bộ Thương mại Thái Lan), luôn tìm cách tổ chức rất đều đặn Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Việt Nam, và “mưa dầm thấm lâu”, nay họ đã bắt đầu gặt hái những nỗ lực của mình.
Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, người Thái đã tổ chức chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, với sự tham gia của nhiều DN Thái Lan. Sự kiện này sẽ thu hút khoảng 100 DN Thái Lan tham gia giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa.
Sự tràn ngập của hàng Thái đã và đang tạo thêm cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, các DN trong nước lại đang đứng trước nguy cơ mất thị phần. Chủ một DN sản xuất giày da ở Đà Nẵng cho biết, sản phẩm của công ty gần đây khó vào các siêu thị vốn ngoại hơn bởi họ đòi chiết khấu cao. Khi DN Việt không theo nổi đành để sản phẩm đứng ngoài siêu thị thì cũng là lúc các sản phẩm hàng ngoại theo các ông chủ siêu thị tràn vào.
Do vậy, để không thua trên sân nhà trước khi quá muộn, buộc DN trong nước phải thay đổi công nghệ, làm sao để sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã, giá cạnh tranh.