Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng nội lép vế ở thị trường nội

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Như nhiều đô thị lớn trong cả nước cũng như tại TP. Đà Nẵng, các sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan đang tràn ngập trên thị trường. Bằng nhiều con đường khác nhau hàng Thái đã và đang đổ về thành phố, gây áp lực lớn lên DN ở địa phương…
aa
Hàng nội lép vế ở thị trường nội Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt
Hàng nội lép vế ở thị trường nội Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái
Hàng nội lép vế ở thị trường nội Từ sự lấn sân của hàng Thái

Từ siêu thị đến… tạp hoá

Trên thị trường TP. Đà Nẵng, hiện hàng Thái có mặt ở hầu hết các trung tâm siêu thị lớn như Metro hay Big C… Trong đó tại Metro Đà Nẵng, mới chỉ bước chân vào cửa đã thấy sự thắng thế của hàng Thái Lan. Các mặt hàng Thái bày bán rất nhiều, đủ chủng loại từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến xa xỉ.

Tương tự, tại siêu thị Big C, từ thời điểm trước khi người Thái sở hữu cũng đã tràn ngập các mặt hàng Thái Lan. Đặc biệt, sau khi người Thái mua lại Big C Việt Nam, số lượng hàng hoá xuất xứ từ quốc gia này ngày càng nhiều hơn.

Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Hàng Thái đang len lỏi từ siêu thị ra các chợ truyền thống

Tràn ngập trong các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn thời gian gần đây tại TP. Đà Nẵng, hàng Thái còn âm thầm len lỏi ra các chợ truyền thống, xuống tận các cửa hàng tạp hoá của người dân. Theo đó, tại các chợ lớn ở Đà Nẵng như chợ Cồn hay chợ Hàn, nhiều tiểu thương trước đây chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc, hàng trong nước… nay cũng chuyển dần sang hàng Thái Lan.

Ngoài ra, trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng mini chuyên bán hàng Thái. Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Thái Lan trên đường Trần Quốc Toản, chủ cửa hàng cho biết, tất cả các mặt hàng tiêu dùng từ lọ dầu, gói bánh, kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội, dao, chổi lau nhà đến mỹ phẩm, đồ nhựa, đồ điện gia dụng, quần áo... đều xuất xứ từ Thái Lan.

Giá cả các mặt hàng cũng khá bình dân, các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm... giá chỉ từ 50 đến 200 nghìn đồng, hàng điện máy như nồi cơm điện, quạt điện, lò vi sóng... giá cũng chỉ xấp xỉ trên dưới một triệu đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, chủ cửa hàng Thái trên đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, hàng Thái rất đắt khách, bởi mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, chất lượng tốt. Ngoài những mặt hàng thế mạnh của người Thái như hàng điện tử, điện lạnh với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... sản xuất ở Thái Lan, thời gian gần đây những sản phẩm hoa quả xuất xứ từ Thái Lan cũng đang có ưu thế tại thị trường TP. Đà Nẵng.

Theo đó, tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, nhiều loại trái cây như: măng cụt, nhãn, xoài, chôm chôm có xuất xứ từ Thái cũng rất dồi dào và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ngoài việc tràn lan trên thị trường, tại Đà Nẵng cũng như một số đô thị lớn hàng Thái còn chiếm lĩnh trên mạng. Theo đó, việc mua bán hàng Thái Lan cũng đang nở rộ, với hàng trăm địa chỉ bán hàng online xuất hiện với đầy đủ sản phẩm, giá cả... Khách hàng chỉ cần ngồi nhà click chuột, sẽ có người giao hàng đến tận nhà…

Chiến thuật mưa dầm thấm lâu

Lý giải việc tràn ngập hàng Thái, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng cho rằng, thị trường Việt Nam gần 100 triệu dân, đang ở cơ cấu dân số vàng, hàng hóa chưa bão hòa lại rất gần Thái, thì đây quả là “miếng mồi béo bở” đối với người Thái. Do thị trường chưa bão hòa, sản phẩm chỉ cần nhích hơn mặt bằng chung một chút về chất lượng, mẫu mã là có thể tồn tại, dù đến sau.

Trong khi đó, giá hàng Thái phù hợp, chất lượng tốt nên dễ dàng chiếm lĩnh thị trường. Hàng Thái được người tiêu dùng Việt ưa thích là vì giá chỉ cao hơn các sản phẩm cùng loại của Việt Nam khoảng 10-15%, và rẻ bằng một nửa so với hàng hóa có xuất xứ từ châu Âu, nhưng chất lượng lại không thua kém. Trong khi, nhìn chung các sản phẩm sản xuất từ trong nước còn chậm đổi mới mẫu mã, chất lượng không đồng đều…

Ngoài ra, để có được những thành công tại thị trường Việt Nam như ngày nay, các DN Thái Lan đã âm thầm chuẩn bị từ rất lâu. Theo nhiều người, Thái Lan đã “nhắm” đến thị trường Việt Nam từ rất lâu, và đây là thời điểm để họ “bung” hàng.

Theo đó, các DN Thái Lan rất coi trọng công tác xúc tiến thương mại. Không những tổ chức các hội chợ quy mô trong nước, mà họ sẵn sàng bỏ kinh phí lớn tham gia nhiều hội chợ thương mại ở các nước, nhất là Việt Nam.

Thực tế, gần 10 năm nay Cục Xúc tiến xuất khẩu (Bộ Thương mại Thái Lan), luôn tìm cách tổ chức rất đều đặn Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Việt Nam, và “mưa dầm thấm lâu”, nay họ đã bắt đầu gặt hái những nỗ lực của mình.

Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, người Thái đã tổ chức chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, với sự tham gia của nhiều DN Thái Lan. Sự kiện này sẽ thu hút khoảng 100 DN Thái Lan tham gia giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa.

Sự tràn ngập của hàng Thái đã và đang tạo thêm cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, các DN trong nước lại đang đứng trước nguy cơ mất thị phần. Chủ một DN sản xuất giày da ở Đà Nẵng cho biết, sản phẩm của công ty gần đây khó vào các siêu thị vốn ngoại hơn bởi họ đòi chiết khấu cao. Khi DN Việt không theo nổi đành để sản phẩm đứng ngoài siêu thị thì cũng là lúc các sản phẩm hàng ngoại theo các ông chủ siêu thị tràn vào.

Do vậy, để không thua trên sân nhà trước khi quá muộn, buộc DN trong nước phải thay đổi công nghệ, làm sao để sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã, giá cạnh tranh.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.