Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng nội lép vế ở thị trường nội

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Như nhiều đô thị lớn trong cả nước cũng như tại TP. Đà Nẵng, các sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan đang tràn ngập trên thị trường. Bằng nhiều con đường khác nhau hàng Thái đã và đang đổ về thành phố, gây áp lực lớn lên DN ở địa phương…
aa
Hàng nội lép vế ở thị trường nội Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt
Hàng nội lép vế ở thị trường nội Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái
Hàng nội lép vế ở thị trường nội Từ sự lấn sân của hàng Thái

Từ siêu thị đến… tạp hoá

Trên thị trường TP. Đà Nẵng, hiện hàng Thái có mặt ở hầu hết các trung tâm siêu thị lớn như Metro hay Big C… Trong đó tại Metro Đà Nẵng, mới chỉ bước chân vào cửa đã thấy sự thắng thế của hàng Thái Lan. Các mặt hàng Thái bày bán rất nhiều, đủ chủng loại từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến xa xỉ.

Tương tự, tại siêu thị Big C, từ thời điểm trước khi người Thái sở hữu cũng đã tràn ngập các mặt hàng Thái Lan. Đặc biệt, sau khi người Thái mua lại Big C Việt Nam, số lượng hàng hoá xuất xứ từ quốc gia này ngày càng nhiều hơn.

Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Hàng Thái đang len lỏi từ siêu thị ra các chợ truyền thống

Tràn ngập trong các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn thời gian gần đây tại TP. Đà Nẵng, hàng Thái còn âm thầm len lỏi ra các chợ truyền thống, xuống tận các cửa hàng tạp hoá của người dân. Theo đó, tại các chợ lớn ở Đà Nẵng như chợ Cồn hay chợ Hàn, nhiều tiểu thương trước đây chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc, hàng trong nước… nay cũng chuyển dần sang hàng Thái Lan.

Ngoài ra, trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng mini chuyên bán hàng Thái. Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Thái Lan trên đường Trần Quốc Toản, chủ cửa hàng cho biết, tất cả các mặt hàng tiêu dùng từ lọ dầu, gói bánh, kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội, dao, chổi lau nhà đến mỹ phẩm, đồ nhựa, đồ điện gia dụng, quần áo... đều xuất xứ từ Thái Lan.

Giá cả các mặt hàng cũng khá bình dân, các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm... giá chỉ từ 50 đến 200 nghìn đồng, hàng điện máy như nồi cơm điện, quạt điện, lò vi sóng... giá cũng chỉ xấp xỉ trên dưới một triệu đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, chủ cửa hàng Thái trên đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, hàng Thái rất đắt khách, bởi mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, chất lượng tốt. Ngoài những mặt hàng thế mạnh của người Thái như hàng điện tử, điện lạnh với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... sản xuất ở Thái Lan, thời gian gần đây những sản phẩm hoa quả xuất xứ từ Thái Lan cũng đang có ưu thế tại thị trường TP. Đà Nẵng.

Theo đó, tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, nhiều loại trái cây như: măng cụt, nhãn, xoài, chôm chôm có xuất xứ từ Thái cũng rất dồi dào và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ngoài việc tràn lan trên thị trường, tại Đà Nẵng cũng như một số đô thị lớn hàng Thái còn chiếm lĩnh trên mạng. Theo đó, việc mua bán hàng Thái Lan cũng đang nở rộ, với hàng trăm địa chỉ bán hàng online xuất hiện với đầy đủ sản phẩm, giá cả... Khách hàng chỉ cần ngồi nhà click chuột, sẽ có người giao hàng đến tận nhà…

Chiến thuật mưa dầm thấm lâu

Lý giải việc tràn ngập hàng Thái, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng cho rằng, thị trường Việt Nam gần 100 triệu dân, đang ở cơ cấu dân số vàng, hàng hóa chưa bão hòa lại rất gần Thái, thì đây quả là “miếng mồi béo bở” đối với người Thái. Do thị trường chưa bão hòa, sản phẩm chỉ cần nhích hơn mặt bằng chung một chút về chất lượng, mẫu mã là có thể tồn tại, dù đến sau.

Trong khi đó, giá hàng Thái phù hợp, chất lượng tốt nên dễ dàng chiếm lĩnh thị trường. Hàng Thái được người tiêu dùng Việt ưa thích là vì giá chỉ cao hơn các sản phẩm cùng loại của Việt Nam khoảng 10-15%, và rẻ bằng một nửa so với hàng hóa có xuất xứ từ châu Âu, nhưng chất lượng lại không thua kém. Trong khi, nhìn chung các sản phẩm sản xuất từ trong nước còn chậm đổi mới mẫu mã, chất lượng không đồng đều…

Ngoài ra, để có được những thành công tại thị trường Việt Nam như ngày nay, các DN Thái Lan đã âm thầm chuẩn bị từ rất lâu. Theo nhiều người, Thái Lan đã “nhắm” đến thị trường Việt Nam từ rất lâu, và đây là thời điểm để họ “bung” hàng.

Theo đó, các DN Thái Lan rất coi trọng công tác xúc tiến thương mại. Không những tổ chức các hội chợ quy mô trong nước, mà họ sẵn sàng bỏ kinh phí lớn tham gia nhiều hội chợ thương mại ở các nước, nhất là Việt Nam.

Thực tế, gần 10 năm nay Cục Xúc tiến xuất khẩu (Bộ Thương mại Thái Lan), luôn tìm cách tổ chức rất đều đặn Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Việt Nam, và “mưa dầm thấm lâu”, nay họ đã bắt đầu gặt hái những nỗ lực của mình.

Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, người Thái đã tổ chức chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, với sự tham gia của nhiều DN Thái Lan. Sự kiện này sẽ thu hút khoảng 100 DN Thái Lan tham gia giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa.

Sự tràn ngập của hàng Thái đã và đang tạo thêm cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, các DN trong nước lại đang đứng trước nguy cơ mất thị phần. Chủ một DN sản xuất giày da ở Đà Nẵng cho biết, sản phẩm của công ty gần đây khó vào các siêu thị vốn ngoại hơn bởi họ đòi chiết khấu cao. Khi DN Việt không theo nổi đành để sản phẩm đứng ngoài siêu thị thì cũng là lúc các sản phẩm hàng ngoại theo các ông chủ siêu thị tràn vào.

Do vậy, để không thua trên sân nhà trước khi quá muộn, buộc DN trong nước phải thay đổi công nghệ, làm sao để sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã, giá cạnh tranh.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.