Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Rào cản hàng nội vào siêu thị

Nam Phương
Nam Phương  - 
Mức chiết khấu cao từ 20 - 25% khiến DN sản xuất khó “chen chân” để có mặt tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại.
aa
Rào cản hàng nội vào siêu thị Hàng Việt trong tim người Việt
Rào cản hàng nội vào siêu thị Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Rào cản hàng nội vào siêu thị Phát triển nhờ bám rễ nội địa

Các nhà phân phối “cầm cương”

Mới đây, 3 nhà sản xuất, cung cấp các mặt hàng nông thủy sản đã qua chế biến là CTCP thực phẩm Cholimex, CTCP Đại Thuận và Công ty TNHH Thương mại Hải Lộc cho biết, đầu tháng 8/2016 đã ký được hợp đồng cung cấp các mặt hàng thực phẩm, thủy sản với siêu thị Big C.

Tuy nhiên, thay vì hồ hởi ký được đơn hàng với nhà phân phối bán lẻ lớn trên thị trường, thì các DN này lại không phấn khởi vì mức chiết khấu mà Big C đưa ra lên đến 20%, thay vì mức 15 - 18% như tại những siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại trong nước.

Rào cản hàng nội vào siêu thị
Rau sạch chưa chắc đã có chỗ đứng trong siêu thị

Trước đó, Phó giám đốc một DN sản xuất rau sạch (Đà Lạt) cũng cho biết, dù rất muốn chào hàng và giới thiệu rộng rãi sản phẩm rau trồng theo phương pháp thủy canh, hoàn toàn sạch đến với người tiêu dùng tại các thành phố lớn thông qua hệ thống siêu thị. Nhưng kế hoạch này của DN đã bị phá sản khi mức chiết khấu lên đến 25% đối với nhà cung cấp mới, chưa nói đến một số công đoạn kiểm tra, “bôi trơn” này nọ.

Vì vậy, cuối cùng DN đành phải tìm cách tự phân phối, giới thiệu sản phẩm thông qua một số cửa hàng rau sạch nhỏ lẻ trong khu dân cư. Dù lượng rau được bán ra chậm, cũng như số lượng người tiêu dùng biết đến không cao nhưng sau khi làm bài toán, so sánh thì vẫn hiệu quả hơn nhiều khi đưa hàng vào siêu thị. Đây là cách mà các nhà sản xuất, bán hàng nhỏ lẻ đang lựa chọn.

Thực tế, trên thị trường có một số nhà sản xuất thực phẩm hàng hóa, đồ tiêu dùng, gia dụng như Vissan, TH True Milk, Ba Huân, nón bảo hiểm Asia... đã đầu tư không ít tiền bạc để mở ra những chuỗi cửa hàng bán lẻ, giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Song, không phải DN nào cũng đủ khả năng và tiềm lực tài chính để làm việc này.

Hơn nữa, trong xu thế mới hiện nay thì việc mua sắm, tiêu dùng thông qua kênh siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại vẫn là lựa chọn hàng đầu. Theo một nghiên cứu của công ty Nielsen, trong thời gian ngắn trở lại đây, 34% người tiêu dùng Việt Nam đã mua hàng hóa, các vật dụng cần thiết, trong đó bao gồm cả đồ dùng gia đình, học tập và thực phẩm thường xuyên hơn tại các siêu thị.

Chính vì vậy, các đại gia trong lĩnh vực phân phối bán lẻ như Big C, Co.op Mart, Lotte Mart... đã không bỏ qua cơ hội này để ra giá đối với các nhà sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau khi DN muốn gia tăng sự hiện diện các sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị.

Khó khăn vẫn đè nặng lên các nhà sản xuất

Chia sẻ về khó khăn khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, đại diện một nhãn hàng khăn giấy tại TP. HCM cho biết thêm, ngoài mức chiết khấu cao, DN còn phải chật vật đủ đường để đưa được hàng lên quầy kệ như đóng phí nhà cung cấp, phí mã hàng mới, hay bán hàng theo hình thức gối đầu, trả chậm, dây dưa công nợ, thậm chí còn phải “lót tay” để hàng hóa được sắp xếp, bố trí thuận tiện, dễ thấy.

Đó là chưa kể, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước còn phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều sản phẩm nhập ngoại, cũng như sản phẩm mang nhãn hàng riêng của chính siêu thị đó. Trong cuộc cạnh tranh này, sản phẩm của các DN nội, nhà sản xuất nhỏ bao giờ cũng chịu lép vế hơn so với hàng hóa “con đẻ” của siêu thị và hàng ngoại nhập, từ hình thức cho đến giá bán vì đã phải đội thêm rất nhiều chi phí.

Chính những lý do trên đã khiến cho không ít sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam khó có thể chen chân vào các siêu thị, thậm chí không ít DN sau khi có mặt một thời gian cũng phải xin rút lui vì chịu không nổi mức phí gia tăng hàng năm. Bàn về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh cho rằng, vẫn biết theo quy luật kinh tế thị trường, với mức giá đưa ra nếu chấp nhận được thì hai bên sẽ đi đến bắt tay thống nhất.

Tuy nhiên, cách hành xử theo lối độc quyền, đưa ra mức giá, chiết khấu quá cao so với thực tế khi biết rằng đối tác cần và phải phụ thuộc vào mình là thiếu công bằng. Nhất là trong bối cảnh nền sản xuất, DN trong nước còn nhỏ bé, cần có động lực để phát triển thì với cách làm ăn theo kiểu “lý lẽ thuộc về kẻ mạnh”, việc các DN nhỏ bị chèn ép vẫn khó tránh khỏi, và còn là câu chuyện dài.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn nhìn ra những điểm sáng, mà chuyện Tập đoàn Vingroup xây dựng chính sách chiết khấu thương mại với ưu đãi mạnh mẽ cho các DNNVV Việt Nam tiêu thụ hàng qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn là một ví dụ. Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, việc Vingroup cam kết phân phối các sản phẩm sạch, an toàn với mức giá bằng đúng giá bán của nhà cung cấp trong vòng 1 năm là một cứu cánh cho các DN vào thời điểm hiện tại.

Hy vọng trong một tương lai gần sẽ có những “Mạnh thường quân” vào cuộc, cũng như các cơ quan quản lý cũng có những chính sách thích hợp, sát thực tiễn để giải quyết vấn đề này.

Nam Phương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.