Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thông tư 20 đã hoàn thành sứ mệnh

PV thực hiện
PV thực hiện  - 
“Việc nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ hoàn toàn không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo phụ lục 4 của Luật Đầu tư. Do vậy có thể kết luận rằng, sự tồn tại của Thông tư 20/2011/TT-BCT(TT 20 - quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) chỉ phù hợp ở một bối cảnh nhất định...”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nói với Thời báo Ngân hàng.
aa
Thông tư 20 đã hoàn thành sứ mệnh Thị trường ô tô cỡ nhỏ cạnh tranh khốc liệt
Thông tư 20 đã hoàn thành sứ mệnh ‘Cơn bão’ giá ô tô nhập khẩu
Thông tư 20 đã hoàn thành sứ mệnh
Ông Đậu Anh Tuấn

Nhưng việc TT 20 buộc các nhà nhập khẩu xe ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng sản xuất và các điều kiện về trạm bảo hành được cho là để kiểm soát nhập khẩu ô tô, thưa ông?

Thường chúng ta nói đến kiểm soát nhập khẩu ô tô là liên quan đến kiểm soát chất lượng và kiểm soát thị trường. Kiểm soát về chất lượng thì có thể khẳng định về mặt pháp luật, Việt Nam hiện đã có đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu vào Việt Nam.

Bất cứ ô tô nào lăn bánh tại Việt Nam đều được đăng kiểm và đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật. Việc triệu hồi xe cũng đã được quy định tại Thông tư 19/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông -Vận tải...

Thông tư 20 đã hoàn thành sứ mệnh
Nhập khẩu ô tô vẫn tăng mạnh cho dù có quy định nhằm kiểm soát

Còn về kiểm soát thị trường, tiêu thụ ô tô tăng hay giảm phụ thuộc quan trọng nhất vào quan hệ cung cầu. Cầu luôn luôn có, dù xe buộc phải uỷ quyền hay không uỷ quyền vẫn luôn có. Từ số liệu nhập khẩu xe của hải quan thì từ khi có TT 20 cho đến nay số xe nhập khẩu vẫn tăng đều, thậm chí tăng mạnh (năm 2011 có 55 nghìn xe, năm 2015 là 125 nghìn xe).

Do vậy có thể kết luận, TT 20 đã hoàn thành sứ mệnh trong thời điểm đó. Hiện nay, vai trò của TT 20 không lớn trong kiểm soát chất lượng hay thị trường ô tô nhập khẩu.

Đáng ra, quy định nhà nước để bảo đảm lợi ích đông đảo người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh cần phải hạn chế quan hệ phân phối của hãng, giảm vai trò chi phối thị trường chứ không phải là luật hoá các quan hệ này… Bởi cạnh tranh luôn là giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng.

Nhập khẩu ô tô gia tăng, theo như số liệu ông dẫn ra, liệu có hàm ý khả năng ô tô từ các nước trong khu vực sẽ tràn vào ngày càng nhiều nếu bỏ TT 20?

Với khối ASEAN, năm 2018 ô tô nhập khẩu trong nội khối áp thuế suất 0% với yêu cầu phải nội địa hoá 40%. Hiện tại, xe sản xuất trong khối thì chỉ từ Thái Lan nhưng họ chủ yếu sản xuất xe tay lái nghịch. Nhập xe tay lái nghịch về Việt Nam bị cấm, không dễ. Muốn mua đơn hàng bé từ Thái Lan là không thể, phải những đơn hàng rất lớn.

Vậy còn đối với vấn đề đảm bảo an toàn, chất lượng xe… thì sao?

Đảm bảo an toàn cho phương tiện là quy chuẩn chung của Việt Nam, không thay đổi dù đó là xe sản xuất trong nước hay nhập khẩu. Chúng tôi cho rằng nên thúc đẩy cạnh tranh bằng chất lượng. Và khi có cạnh tranh thì người tiêu dùng mới có lợi: giá xe giảm, dịch vụ hậu mãi tốt hơn...

Hiện nay, muốn mua xe chính hãng thì có thể phải ký hợp đồng mà không biết khi nào được nhận xe. Và vì TT 20 nên trên thị trường đang có muôn vàn cách thức lách luật: cho biếu tặng, xe mới làm thủ thuật thành cũ để nhập...

Hiện thị trường nhập khẩu xe đang nằm trong tay các DN lớn và liên kết với nhau rất chặt chẽ. Bãi bỏ TT 20 làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh. Điều này làm méo mó thị trường, gây cạnh tranh không lành mạnh. Bãi bỏ TT 20 là cách thức quan trọng để thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Như ông nói, nếu tạo được thị trường cạnh tranh thì chúng ta có thể kỳ vọng phát triển được sản xuất trong nước không?

Việt Nam đã có đủ thời gian để chứng minh được rằng việc dựng hàng rào bảo hộ sản xuất trong nước là không hiệu quả, nhất là với công nghiệp ô tô. Từ thực tiễn quan sát thì TT 20 đang tạo ra động lực ngược cho các liên doanh sản xuất ô tô trong nước: tập trung nhập khẩu xe từ nước ngoài thay cho việc nỗ lực sản xuất và nội địa hoá. Theo tôi, duy trì cạnh tranh thì hiệu quả đối với thị trường sẽ tốt hơn.

Tức là không nên phân biệt quy mô DN, cần đảm bảo cạnh tranh bình đẳng?

Hiện tại Chính phủ đang soạn thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, trong đó đang đưa vào một quy định về việc các cơ quan Nhà nước không được đặt ra điều kiện dưới hình thức nào đó mà hạn chế khả năng gia nhập thị trường, kinh doanh của DN nhỏ và vừa. Trong khi đó, TT 20 đang đi theo hướng này, cản trở việc gia nhập thị trường của các DN nhỏ.

Tôi cho rằng cần quy định để thúc đẩy phát triển một cộng đồng DN tư nhân trong nước. Trường Hải từng xuất phát từ một DN nhỏ bé, phân phối… mà phát triển lớn mạnh đến nay. Vì vậy, nên trao cho họ cơ hội, đừng ngăn cản. Hãy để các DN tư nhân trong nước phát triển mạnh mẽ, rồi từ DN nhỏ mới tạo thành nhiều DN tư nhân lớn như Trường Hải!

Xin cảm ơn ông!

Thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

1. Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật: 1 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.

2. Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông - Vận tải cấp: 1 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.

Trích TT 20

PV thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Công nghệ mô-tơ tích hợp bánh xe do Yasa phát triển đem lại khả năng tái tạo năng lượng mạnh đến mức Mercedes cho rằng hệ thống phanh sau có thể trở nên không cần thiết.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.