Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Mới chỉ có thông tin và quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô, còn xe máy thì quy định này vẫn đang bỏ ngỏ. Vậy, lấy cơ sở nào để đưa ra quy định niên hạn cho xe máy? 
aa
Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ Sẽ giảm 10-20% phí đường bộ đối với một số loại phương tiện
Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ Hạn chế phương tiện cá nhân: Cần bắt đầu từ quy hoạch
Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ Không bắt buộc chủ phương tiện phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu

Hà Nội hiện đang là một trong những điểm đáng báo động về thực trạng ô nhiễm không khí với các chỉ số về không khí luôn chạm ngưỡng kém an toàn và nguy hiểm. Có thể nói những thay đổi về phát triển hạ tầng giao thông, kéo theo nó là sự gia tăng về dân số và lượng xe lưu thông cũng như các khu công nghiệp mới nổi lên đã phần nào tác động đến sự ô nhiễm này.

Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ
Xe máy vẫn là một loại phương tiện chủ yếu và tài sản quan trọng của đa số người dân

2,5/6 triệu xe máy hết hạn đang lưu thông!

Mới đây, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ, ngành về thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, cấp nước, xử lý rác thải, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: “Từ thông tin 10 trạm quan trắc đã đi vào hoạt động hơn 2 tháng qua của Thủ đô, có thể nói nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay nặng nề nhất là nguồn khí xả thải của xe máy và ô tô”.

“Hiện nay, thống kê có 2,5/6 triệu xe máy quá thời hạn sử dụng. Vấn đề này thành phố đang cố gắng xử lý và đến kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 6/2017 dự kiến sẽ trình chương trình liên quan đến hạn chế xe máy, sau đó sẽ trình Chính phủ. Tinh thần đề xuất sẽ theo hướng thành phố bỏ ra khoản tiền hỗ trợ và có biện pháp thu hồi các xe máy, ô tô đã quá hạn sử dụng” - ông Chung nói.

Không phải bỗng dưng xe máy trở thành “tên tội đồ” đang ngày ngày đe dọa tới môi trường Thủ đô. Chính phủ cũng quy định (Nghị định 16/2015/NĐ-CP) từ ngày 1/1/2018 sẽ thu hồi, thải bỏ ô tô, xe máy hết thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có quy định về niên hạn sử dụng xe ôtô, trong khi đối với xe máy vẫn chưa có.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, cũng đã từng rộ lên thông tin nhiều chuyên gia, nhà khoa học đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe máy. Thông tin này đã làm dấy lên những quan điểm trái chiều. Một mặt đồng tình với việc thu hồi xe đã hết niên hạn sử dụng, nhưng một mặt lại đặt ra nghi ngại: Thu hồi đâu chỉ đơn thuần nói là làm, bộ phận nào sẽ đứng ra thu hồi, để ở đâu rồi xử lý ra sao với cả triệu chiếc xe máy đã hết “đát”?

Cần cân nhắc kỹ và phải có lộ trình

Dẫu biết xe máy và nhiều phương tiện giao thông đang vận hành chính là một phần tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, không thể nói là làm ngay được mà cần có lộ trình và quan trọng hơn hết là lắng nghe ý dân bởi xe máy chính là phương tiện sở hữu của người dân, là phương tiện đi lại, kiếm sống của họ.

Bên cạnh đó, lấy cơ sở nào để đưa ra quy định niên hạn cho xe máy?

Mỗi chiếc xe tùy vào thời gian lưu thông, sử dụng, cung đường di chuyển và cả chế độ chăm sóc, bảo dưỡng của người dùng mà có độ bền, kém khác nhau. Có thể chiếc xe này đã mua được 10 năm nhưng do người dùng ít sử dụng, hoặc bảo dưỡng tốt nên đến nay vẫn đảm bảo chất lượng. Trong khi có những chiếc xe khác dù mới chỉ mua 5 năm nhưng do đi xa nhiều, đi những con đường xấu mà đã “xuống cấp”. Rồi chất lượng xe còn phụ thuộc nhiều vào hãng, thương hiệu xe...

Anh Lê Thủy (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Công việc của tôi phải đi làm xa nhà gần 20 km mỗi ngày, chiếc xe tôi mới mua được 2 năm nhưng do phải đi lại nhiều nên hiệu quả hoạt động của máy móc đã kém đi. Nhưng không thể vì lý do xe tôi chạy lọc xọc, máy kêu to hay ra khói mà đòi thu hồi chiếc xe ấy được. Vì có chiếc xe nào mà 2 năm đã hết niên hạn sử dụng?”

Cùng quan điểm như anh Thủy, bạn Trần Tuấn Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, mỗi chiếc xe được sử dụng với tần suất khác nhau, di chuyển trên những cung đường khác nhau dẫn đến chất lượng tốt, kém khác nhau, không thể đưa ra mức quy định niên hạn theo năm cho xe máy được.

Trong khi không ít ý kiến khác lại cho rằng, hiện đa số các xe máy cũ đều được chuyển về khu vực nông thôn, hoặc đối tượng sử dụng đều là những người nghèo. Nên quy định về niên hạn xe máy sẽ ảnh hưởng nhiều đều những đối tượng này. Vì vậy cần cân nhắc kỹ.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có những ý kiến phản hồi về giải pháp thu hồi xe máy hết “đát” để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo ông Liên, nếu như quy định trên được ban hành, mỗi chiếc xe máy ở Việt Nam sẽ phải chịu đủ thứ gánh nặng, từ thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, phí trước bạ... và sắp tới còn có phí khí thải. Đặc biệt, một khi đã ban hành quy định rồi, liệu có làm được không? Có hiệu quả không và lấy ai để làm?

“Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến năm 2020, để hạn chế tai nạn giao thông nên tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, đừng bày vẽ nhiều để rồi không làm được... Xe máy lại không chính chủ, mua đi bán lại rất nhiều từ tỉnh này sang tỉnh khác, làm thế nào để kiểm định? Chưa kể xe hoán cải, mua xe cũ về tạo thành xe mới... Liệu đăng ký xe máy có hồ sơ sản xuất hay xuất xứ sản xuất không, hay đó lại là xe máy Trung Quốc mang về nước lắp ráp lại rồi bán?”, ông Liên đặt câu hỏi.

Ai cũng muốn được sống trong môi trường an toàn, trong sạch, tuy nhiên, giải pháp thu hồi “triệt để” những chiếc xe máy quá niên hạn dường như đang gây khó cho những người dân nghèo, và khó cho cả cơ quan quản lý để phân định thế nào là một chiếc xe “hết hạn sử dụng” rồi những vấn đề kéo theo đó về quản lý, xử lý hàng triệu chiếc xe sau thu hồi.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Công nghệ mô-tơ tích hợp bánh xe do Yasa phát triển đem lại khả năng tái tạo năng lượng mạnh đến mức Mercedes cho rằng hệ thống phanh sau có thể trở nên không cần thiết.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.