Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu thuế thông qua mã số định danh

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP.HCM về việc thất thu thuế thu nhập cá nhân, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: “Ngành thuế đang tích hợp dữ liệu để thông qua mã định danh có thể biết được nguồn thu trên địa bàn cả nước về thu thuế thu nhập cá nhân”.
aa
Thu thuế thông qua mã số định danh Thu đúng, thu đủ để chống thất thu
Thu thuế thông qua mã số định danh Dựng rào chống thất thu thuế

Khuyến khích chi dùng cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân một lần nữa nóng lên tại kỳ họp cuối năm 2017 Khóa IX HĐND TP.HCM. Có đại biểu cho rằng, ngành thuế phải có những cơ chế để đảm bảo và thúc đẩy sự công bằng trong nghĩa vụ thuế, không để kéo dài tình trạng “người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít lại đóng đầy đủ thuế thu nhập cá nhân”.

Thu thuế thông qua mã số định danh
Chủ trương của thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế

Thậm chí có đại biểu còn yêu cầu có biện pháp thu thuế đối với những người livestream quảng cáo sản phẩm. “Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ, và tiền thuế chắc chắn sẽ có thất thoát. Vậy cơ quan thuế đã làm gì, có giải pháp như thế nào để kiểm soát?”, một đại biểu thẳng thắn đặt vấn đề.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Ngọc Tâm nhìn nhận, thuế thu nhập cá nhân chiếm tỷ trọng tương đối trong cơ cấu nguồn thu của thành phố và cả nước. Thế nhưng hiện ngành thuế chưa tính hết và một số nguồn thu nhập cá nhân vẫn thực hiện theo hình thức khoán. Ông Tâm ví dụ trường hợp trúng số là thu nhập cá nhân, nhưng hiện nay vẫn tính theo mức khoán, giao dịch chứng khoán cũng khoán mức nhất định, kinh doanh hộ cá thể cũng khoán, thực hiện giao dịch cho thuê, bán nhà cũng thế…

Mặc dù nguồn thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công chủ yếu là thanh toán qua ngân hàng, nhưng thu nhập bên ngoài của mỗi người thì ngành thuế chưa nắm hết. Do đó, hiện ngành thuế đang thực hiện tích hợp dữ liệu, thông qua mã số định danh có thể biết được chính xác các nguồn thu nhập của họ.

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM còn cho rằng, hiện với thu nhập có được, thì ở một bộ phận người dân, tỷ lệ dành cho tiêu dùng còn khá ít. Theo ông, ở một số quốc gia trên thế giới, có phương án tính thu thuế thu nhập cá nhân dựa trên cách chi tiêu.

Cụ thể, người tiêu dùng nhiều được tính thuế thu nhập thấp hoặc không tính, còn nếu cá nhân ít tiêu dùng, phần tích lũy cao thì đóng thuế thu nhập cao hơn. Vì vậy, “ngành Thuế tính kiến nghị cần có cơ chế quản lý thu nhập cá nhân bằng cách mọi nguồn thu nhập, chi tiêu dùng cá nhân đều quyết toán cuối năm, để khuyến khích chi dùng cá nhân”, ông Tâm nói.

Tạo điều kiện thu, chống thất thu

Liên quan đến việc xử phạt và truy thu thuế, lãnh đạo ngành thuế TP.HCM cho biết vừa qua, ngành thuế đã xử lý một trường hợp kinh doanh mỹ phẩm vì không thanh toán qua tài khoản công ty, và đã truy thu thuế tổng cộng 8 tỷ đồng của người bán và cả những người mua hàng.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Thuế TP. HCM cũng thông tin đã tiến hành truy thu, xử phạt hơn 21 tỷ đồng đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng vi phạm trong kê khai nộp thuế. “Bước đầu chúng tôi xác lập việc quản lý, đặt giải pháp cho thời gian tới đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử", ông Tâm khẳng định.

Theo ông Tâm, với cuộc CMCN 4.0, sẽ có nhiều hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào Việt Nam thực hiện kinh tế chia sẻ, nhưng ngành thuế chưa thực hiện việc thu thuế đối với các trường hợp này mà hiện chỉ kiểm soát và thu thuế được đối với thương mại điện tử trong nước.

Theo thống kê của ngành thuế, tại TP. HCM có 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động, 297 sàn giao dịch điện tử, gần 8.200 website bán hàng và hơn 13.000 thành viên Facebook hoạt động quảng cáo, thương mại điện tử. Cục Thuế TP. HCM đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của các đối tượng này.

“Hiện các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo để đề xuất phương án tất cả giao dịch thương mại điện tử trị giá trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế. Bộ Tài chính đang dự kiến trong năm 2018 sẽ ban hành hóa đơn điện tử. Hiện Cục Thuế có chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp, tuyên truyền vận động hộ cá thể lên DN như hỗ trợ, hướng dẫn về các thủ tục thuế, cung cấp miễn phí chữ ký số, cung cấp phần mềm khai hóa đơn miễn phí…”, ông Tâm nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định chủ trương của thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường các biện pháp nhằm tránh thất thu thuế, tập trung vào các giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ, các hoạt động có dấu hiệu chuyển giá, quản lý kinh doanh thương mại điện tử.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.