Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thủ tướng Chính phủ: Sẽ có chủ trương sát hơn đối với Vùng KTTĐ phía Nam

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 6/5, chủ trì Hội nghị Phát triển Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương, bộ, ngành, hiệp hội, các chuyên gia, các nhà đầu tư... đưa ra những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp để năm 2019 vùng KTTĐ phía Nam đi đúng hướng, tiếp tục là đầu kéo của cả nước.
aa

Thủ tướng nhấn mạnh, Vùng KTTĐ phía Nam gồm 8 tỉnh thành, trong đó có TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ: Sẽ có chủ trương sát hơn đối với Vùng KTTĐ phía Nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Gỡ vướng để Vùng KTTĐ phía Nam bứt phá

“Trong những năm qua, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều có khó khăn nhưng đã vượt qua và tạo ra nguồn thu rất lớn. Tuy nhiên, Vùng KTTĐ phía Nam cần phải có sức phấn đấu tốt hơn nữa trong bối cảnh giá cả thế giới đang tăng lên”, Thủ tướng nhận xét.

Các nhà nghiên cứu đều nhận thấy đây là khu vực hội tụ phát triển đầy đủ khoa học công nghệ và dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực logistics... Vùng KTTĐ phía Nam là vùng duy nhất hội tụ đủ điều kiện công nghiệp dịch vụ để tăng trưởng phát triển nhanh hiệu quả bền vững cho đất nước.

Với mục tiêu của Hội nghị này là tập trung tháo gỡ những giải pháp nhằm mục tiêu để các tỉnh Vùng KTTĐ phía Nam bứt phá hoàn thành nhiệm vụ để làm tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 mà Trung ương đã đề ra, vì vậy, Thủ tướng đề nghị các địa phương phản ánh những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra có khả năng hoàn thành hay không; phản ánh những vướng mắc, nêu ra những nguyên nhân để năm 2019 có thể hoàn thành bứt phá nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn tình hình thế giới và Việt Nam hiện nay.

Tại hội nghị, các địa phương cần đề xuất đối với Chính phủ các giải pháp về cơ chế chính sách đầu tư tài chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nền KTTĐ phía Nam bứt phá. Ngoài ra, các địa phương các nhà đầu tư cần phải thảo luận đi thẳng vào yếu kém, bất cập cơ chế vướng mắc hiện nay để các bộ ngành, cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt để tháo gỡ.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 4 vùng KTTĐ của cả nước thì Vùng KTTĐ phía Nam được coi là đầu tàu, có vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế cả nước. Trong 10 năm qua, kinh tế toàn Vùng tăng trưởng ổn định và cao hơn 1,5 lần so với bình quân chung của cả nước.

Vùng KTTĐ phía Nam gồm 8 tỉnh, thành: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bình Phước. Tổng diện tích đất chiếm 8% và dân số chiếm 17% của cả nước, nhưng sản xuất của Vùng chiếm hơn 40% GDP, giá trị kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 40% cả nước, thu hút hơn một nửa tổng vốn đầu tư FDI của Việt Nam. Đặc biệt, Vùng KTTĐ phía Nam đóng góp rất lớn cho ngân sách quốc gia.

Kiến nghị từ góc nhìn doanh nghiệp

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex ICD Becamex IDC đưa ra kiến nghị giải pháp để triển khai về cơ chế phát huy nguồn lực doanh nghiệp nhằm xây dựng hạ tầng cho vùng KTTĐ phía Nam, trong đó tiên quyết là hệ thống giao thông, logistics gắn với phát triển công nghiệp - đô thị.

Trong đó, một trong những chìa khóa quan trọng nhất trong liên kết Vùng KTTĐ phía Nam hiện nay là cải thiện logistics, hình thành chuỗi cung ứng Vùng để tăng tính kết nối và tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, trên cở sở đó triển khai các trung tâm kho vận, logistics lớn, giảm thời gian, giá thành vận chuyển, đặc biệt góp phần giảm áp lực lên đường bộ, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, giảm lượng khí thải, bảo vệ môi trường…

Ở điểm này, mặc dù đã được chú trọng đầu tư, song việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông tại Vùng KTTĐ phía Nam khá chậm so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, các tỉnh, thành rất mong Chính phủ sớm khơi thông “điểm nghẽn” này.

Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo cho biết các tỉnh, thành Vùng KTTĐ phía Nam đang gặp phải khó khăn do thiếu vốn triển khai các công trình giao thông trọng điểm của địa phương. Nhiều tỉnh, thành kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các dự án theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).

Đồng tình rằng giao thông hiện nay là điểm nghẽn ở khu vực Vùng KTTĐ phía Nam, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin thêm:ếmân bay Tân Sơn Nhất hiện nay quá tải. Sân bay quốc tế Long Thành đang dự tính báo cáo Quốc hội về dự án, nếu được thống nhất thì cuối năm 2020 có thể khởi công.

Đồng thời, cảng biển cũng đang là điểm nghẽn của Vùng KTTĐ phícungxV, khi các cảng biển của Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đang quá tải nhưng cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn chưa phát huy hết tiềm lực.

Trong khi đó, giao thông đường bộ, đường sắt cũng đang là vấn đề. Trong thời gian tới, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Long An sẽ tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Thế nhưng, hiện các tuyến vành đai 3, 4 của TP.HCM liên kết với các tỉnh vẫn đang nghiên cứu khả thi, cần nhiều nguồn lực lớn và huy động sức mạnh tài chính của nhiều nguồn mới có thể thực hiện được.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ngành giao thông trình Chính phủ và nếu được thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội trong thời gian sắp tới...

“Những dự án lớn trên khi hoàn thành, kết nối với các tỉnh, thành sẽ tạo ra những bước tăng trưởng nhanh về kinh tế - xã hội cho vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp”, ông Thể cho biết.

Giao thông - một trong những mấu chốt để đột phá

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Đinh Quốc Thái, cũng nhận định: “Những dự án giao thông quốc gia nếu được triển khai nhanh, sớm đi vào khai thác sẽ giúp cho giao thông trong vùng thuận lợi hơn, tạo điều kiện để kinh tế Đồng Nai cũng như toàn vùng phát triển tốt hơn”.

Để huy động nguồn lực xã hội cho yêu cầu trên, một số ý kiến cho rằng Chính phủ với vai trò lãnh đạo có thể tập hợp những tập đoàn lớn, sắp xếp vào công việc, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện, cho cơ chế… Những doanh nghiệp chủ lực năng động này, khi được sự hỗ trợ của Chính phủ và địa phương, sẽ trở thành động lực để thu hút nguồn lực quốc tế và trong nước, mở ra tiềm năng to lớn.

Chính quyền khi đó sẽ huy động và phân phối cho từng tập đoàn lo tài chính, lo xây dựng, lo vận hành, lo giao thông… Theo đó, cơ chế điều phối Vùng KTTĐ phía Nam phải có sự phân cấp, phân quyền mạnh hơn và cụ thể, thực chất, trọng tâm hơn...

Ghi nhận những ý kiến đóng góp kể trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chúng ta sẽ có chủ trương sát hơn đối với Vùng KTTĐ phía Nam”.

“Trong thời gian tới, Vùng KTTĐ phía Nam tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế mạnh mẽ hơn nữa. Không chỉ cần có tầm nhìn đến năm 2020, Vùng KTTĐ phía Nam cần có tầm nhìn đến năm 2030. Các Bộ và Văn phòng Chính phủ phải tổng hợp ý kiến phát biểu để Chính phủ có chỉ thị về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam làm cơ sở cho khu vực này phát triển”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ: Sẽ có chủ trương sát hơn đối với Vùng KTTĐ phía Nam
Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.