Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Theo các chuyên gia nhận định, vấn đề cốt lõi để phát triển thanh toán online khi mua hàng trực tuyến đó là tạo niềm tin cho người dùng.
aa
Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến Tranh thủ tận dụng cơ hội mua hàng trực tuyến giá rẻ
Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến Dịch vụ trung gian thanh toán: Nâng cao tính minh bạch và hiệu quả
Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến Giao dịch trực tuyến: Thời trang, du lịch, sách và âm nhạc chiếm tỷ trọng lớn

Xu hướng “Tiền trao cháo múc”

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, thói quen mua sắm của người dân đang dần thay đổi.

Song hành với sự phát triển của TMĐT, các hình thức thanh toán trực tuyến cũng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thế nhưng, giới chuyên môn nhận định, người tiêu dùng Việt Nam phần lớn vẫn theo xu hướng “tiền trao, cháo múc”.

Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến
Mua hàng trực tuyến là hình thức đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Cụ thể, theo Sách trắng thương mại điện tử 2019 do Cục Thương mại điện tử - Kinh tế số vừa công bố, tiền mặt vẫn đang chiếm ưu thế trong các hình thức thanh toán phổ biến được người mua hàng trực tuyến lựa chọn. Hiện có gần 90% người mua hàng trực tuyến chọn cách trả tiền mặt thay vì thanh toán qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử, thẻ cào/tài khoản viễn thông…

Anh Phạm Văn Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ mình vẫn thường lựa chọn cách thanh toán trực tiếp khi đặt hàng online. Một phần vì muốn kiểm tra hàng, đảm bảo đúng sản phẩm đã đặt trước khi thanh toán, một phần vì mình sợ khi thanh toán rồi người giao hàng sẽ giao sai hàng hoặc hàng lỗi.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân khiến cho thanh toán trực tiếp còn phổ biến là do mức độ thuận tiện của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao. Một phần là do niềm tin của người mua hàng và độ tin cậy với hàng hóa.

Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh nhận định, hiện nay TMĐT Việt Nam đang phát triển khá ồ ạt và cũng trong khoảng thời gian ngắn nên chưa tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Tới đây, trang TMĐT nào gây dựng được uy tín thì sẽ tồn tại và sẽ có khả năng phát triển thanh toán online.

Cần tạo niềm tin cho khách hàng

Theo các chuyên gia nhận định, vấn đề cốt lõi để phát triển thanh toán online khi mua hàng trực tuyến đó là tạo niềm tin cho người dùng.

Để tháo gỡ tâm lý e ngại khi mua hàng trực tuyến, các sàn TMĐT đang nỗ lực tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng, nhất là chính sách đổi trả hàng hóa. Cụ thể, Tiki cho phép đổi trả trong vòng từ 7-30 ngày, có các chế độ đổi mới hoặc trả không thu phí, bảo hành tùy theo loại sản phẩm. Với Lazada, khách hàng được đổi trả trong vòng 7 - 14 ngày tùy sản phẩm.

Ngoài ra, để thúc đẩy thanh toán online, các sàn TMĐT còn tích cực bắt tay với ví điện tử, ngân hàng để đưa ra những khuyến mãi hấp dẫn dành cho người dùng.

Tại Shopee, sàn TMĐT này đã tích hợp cùng AirPay - ứng dụng ví điện tử trên di động - ra mắt phương thức thanh toán mới với tên gọi Ví AirPay ngay trên ứng dụng mua sắm Shopee. Với tính năng tiện lợi của ví điện tử, người dùng sẽ nạp tiền vào ví AirPay thông qua tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa) của các ngân hàng đang liên kết với ví để có thể thanh toán cho các giao dịch mua hàng trên Shopee với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Với Tiki, người mua hàng thanh toán qua các ví điện tử, tài khoản ngân hàng sẽ được ưu đãi lên tới 20% giá trị đơn hàng hoặc giảm trực tiếp lên tới 300 nghìn đồng tùy theo gói sản phẩm. Tiki cũng hợp tác với ví Momo để nâng cao giá trị mua hàng trên Tiki, miễn phí vận chuyển TikiNOW cho khách hàng. Đây là một bước giúp Tiki tạo thói quen lựa chọn TikiNOW cũng như hạn chế tình trạng hủy đơn hàng bằng việc khuyến khích thanh toán trực tuyến trên Momo.

Bên cạnh đó, một số sàn TMĐT còn khuyến nghị người dùng nên thanh toán online đối với các đơn hàng có giá trị lớn nhằm tránh rủi ro khi thanh toán trực tiếp. Cụ thể, Lazada quy định đối với những đơn hàng có giá trị cao từ 50 triệu đồng trở lên, khách hàng chỉ có thể mua hàng bằng phương thức thanh toán trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thanh toán.

TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, khi mua bán trên TMĐT thì mong muốn của cả người mua và người bán đều là thanh toán online, bởi rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt sẽ phát sinh. Vì thế, bản thân người mua và bán cần có cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc thanh toán này, TMĐT phải phát triển song hành với thanh toán online.

Việc kết hợp giữa các sàn TMĐT và ví điện tử là động thái tốt nhưng cũng cần cân nhắc. Khi các ví điện tử đang xuất hiện quá nhiều, các sàn cần chú ý đến việc an toàn, bảo mật, nhiều ví điện tử đã xảy ra lỗi gây mất niềm tin của người dùng. Vì thế tốt nhất vẫn là thanh toán qua hệ thống các tổ chức tín dụng và các ngân hàng, ông Ánh cho biết thêm.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.