Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Theo các chuyên gia nhận định, vấn đề cốt lõi để phát triển thanh toán online khi mua hàng trực tuyến đó là tạo niềm tin cho người dùng.
aa
Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến Tranh thủ tận dụng cơ hội mua hàng trực tuyến giá rẻ
Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến Dịch vụ trung gian thanh toán: Nâng cao tính minh bạch và hiệu quả
Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến Giao dịch trực tuyến: Thời trang, du lịch, sách và âm nhạc chiếm tỷ trọng lớn

Xu hướng “Tiền trao cháo múc”

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, thói quen mua sắm của người dân đang dần thay đổi.

Song hành với sự phát triển của TMĐT, các hình thức thanh toán trực tuyến cũng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thế nhưng, giới chuyên môn nhận định, người tiêu dùng Việt Nam phần lớn vẫn theo xu hướng “tiền trao, cháo múc”.

Thúc đẩy thanh toán online khi mua hàng trực tuyến
Mua hàng trực tuyến là hình thức đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Cụ thể, theo Sách trắng thương mại điện tử 2019 do Cục Thương mại điện tử - Kinh tế số vừa công bố, tiền mặt vẫn đang chiếm ưu thế trong các hình thức thanh toán phổ biến được người mua hàng trực tuyến lựa chọn. Hiện có gần 90% người mua hàng trực tuyến chọn cách trả tiền mặt thay vì thanh toán qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử, thẻ cào/tài khoản viễn thông…

Anh Phạm Văn Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ mình vẫn thường lựa chọn cách thanh toán trực tiếp khi đặt hàng online. Một phần vì muốn kiểm tra hàng, đảm bảo đúng sản phẩm đã đặt trước khi thanh toán, một phần vì mình sợ khi thanh toán rồi người giao hàng sẽ giao sai hàng hoặc hàng lỗi.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân khiến cho thanh toán trực tiếp còn phổ biến là do mức độ thuận tiện của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao. Một phần là do niềm tin của người mua hàng và độ tin cậy với hàng hóa.

Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh nhận định, hiện nay TMĐT Việt Nam đang phát triển khá ồ ạt và cũng trong khoảng thời gian ngắn nên chưa tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Tới đây, trang TMĐT nào gây dựng được uy tín thì sẽ tồn tại và sẽ có khả năng phát triển thanh toán online.

Cần tạo niềm tin cho khách hàng

Theo các chuyên gia nhận định, vấn đề cốt lõi để phát triển thanh toán online khi mua hàng trực tuyến đó là tạo niềm tin cho người dùng.

Để tháo gỡ tâm lý e ngại khi mua hàng trực tuyến, các sàn TMĐT đang nỗ lực tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng, nhất là chính sách đổi trả hàng hóa. Cụ thể, Tiki cho phép đổi trả trong vòng từ 7-30 ngày, có các chế độ đổi mới hoặc trả không thu phí, bảo hành tùy theo loại sản phẩm. Với Lazada, khách hàng được đổi trả trong vòng 7 - 14 ngày tùy sản phẩm.

Ngoài ra, để thúc đẩy thanh toán online, các sàn TMĐT còn tích cực bắt tay với ví điện tử, ngân hàng để đưa ra những khuyến mãi hấp dẫn dành cho người dùng.

Tại Shopee, sàn TMĐT này đã tích hợp cùng AirPay - ứng dụng ví điện tử trên di động - ra mắt phương thức thanh toán mới với tên gọi Ví AirPay ngay trên ứng dụng mua sắm Shopee. Với tính năng tiện lợi của ví điện tử, người dùng sẽ nạp tiền vào ví AirPay thông qua tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa) của các ngân hàng đang liên kết với ví để có thể thanh toán cho các giao dịch mua hàng trên Shopee với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Với Tiki, người mua hàng thanh toán qua các ví điện tử, tài khoản ngân hàng sẽ được ưu đãi lên tới 20% giá trị đơn hàng hoặc giảm trực tiếp lên tới 300 nghìn đồng tùy theo gói sản phẩm. Tiki cũng hợp tác với ví Momo để nâng cao giá trị mua hàng trên Tiki, miễn phí vận chuyển TikiNOW cho khách hàng. Đây là một bước giúp Tiki tạo thói quen lựa chọn TikiNOW cũng như hạn chế tình trạng hủy đơn hàng bằng việc khuyến khích thanh toán trực tuyến trên Momo.

Bên cạnh đó, một số sàn TMĐT còn khuyến nghị người dùng nên thanh toán online đối với các đơn hàng có giá trị lớn nhằm tránh rủi ro khi thanh toán trực tiếp. Cụ thể, Lazada quy định đối với những đơn hàng có giá trị cao từ 50 triệu đồng trở lên, khách hàng chỉ có thể mua hàng bằng phương thức thanh toán trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thanh toán.

TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, khi mua bán trên TMĐT thì mong muốn của cả người mua và người bán đều là thanh toán online, bởi rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt sẽ phát sinh. Vì thế, bản thân người mua và bán cần có cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc thanh toán này, TMĐT phải phát triển song hành với thanh toán online.

Việc kết hợp giữa các sàn TMĐT và ví điện tử là động thái tốt nhưng cũng cần cân nhắc. Khi các ví điện tử đang xuất hiện quá nhiều, các sàn cần chú ý đến việc an toàn, bảo mật, nhiều ví điện tử đã xảy ra lỗi gây mất niềm tin của người dùng. Vì thế tốt nhất vẫn là thanh toán qua hệ thống các tổ chức tín dụng và các ngân hàng, ông Ánh cho biết thêm.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.