Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thuế bằng 0%, sắp được mua ô tô giá rẻ?

 - 
Hiện nay giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu rất nhiều.
aa
Thuế bằng 0%, sắp được mua ô tô giá rẻ?
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện quan trọng của dòng ô tô có dung tích động cơ dưới 2,0 L, từ mức 10%-30% hiện nay xuống chỉ còn 0%-5% kể từ năm 2016.

Theo đó, có đến bảy mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận được giảm thuế như hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện… Chẳng hạn giảm thuế nhập khẩu động cơ ô tô Hàn Quốc từ 20% xuống 3%. Bật lửa điện giảm thuế nhập khẩu theo hướng về 0% vào năm 2016.

Giảm nhiều hay ít tùy doanh nghiệp

Anh Trung Kiên, chuyên gia kỹ thuật của một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và hiện quản lý một diễn đàn mua bán xe trên mạng, chia sẻ mấy ngày nay các thành viên của diễn đàn lẫn khách hàng bàn tán sôi nổi về thông tin trên. “Nhiều người hy vọng thuế giảm, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi vì giá xe có thể giảm theo” - anh Kiên cho biết.

Theo tính toán của anh Kiên, giá trị của động cơ thường chiếm trung bình khoảng 20% giá trị chiếc xe. Ví dụ giá dòng xe cỡ nhỏ hiện 400-700 triệu đồng/xe thì chi phí nhập khẩu động cơ 80-150 triệu đồng.

“Như vậy, nếu thuế nhập khẩu động cơ từ Hàn Quốc về Việt Nam từ mức 20%, giảm 17% xuống còn 3% thì tương ứng với đó các hãng xe trong nước tiết kiệm 14-25 triệu đồng/xe tiền thuế nhập khẩu. Căn cứ theo mức giảm thuế, nếu các hãng xe chịu giảm thì người tiêu dùng được mua xe rẻ hơn vào khoảng 15-25 triệu đồng/xe tùy loại xe” - anh Kiên phân tích.

Đồng quan điểm, ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, xác nhận chi phí động cơ chiếm khoảng 15%-20% giá thành một chiếc xe. Do đó, thuế động cơ giảm chắc chắn sẽ kéo giảm giá ô tô. Tuy nhiên, mức giảm nhiều hay ít, giảm bao nhiêu còn phụ thuộc vào từng hãng xe. Mặt khác, thường doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải nhập khẩu tới hơn 50% linh kiện, phụ tùng. Thế nên mức thuế linh kiện, phụ tùng giảm có lợi rất lớn cho hãng xe lắp ráp trong nước.

“Song song đó, việc giảm thuế cũng góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh cho xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực hiện có chi phí sản xuất thấp hơn so với Việt Nam” - ông Phong nhìn nhận.

Đại diện Công ty Cổ phần Trường Hải (Thaco) cũng nhìn nhận thuế giảm về mức 0%-5% sẽ khuyến khích các DN sản xuất, lắp ráp trong nước chuyển sang nhập động cơ Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi đó ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam có thể cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu sử dụng động cơ do các nước Thái Lan, Indonesia sản xuất.

Giảm nhưng vẫn còn cao

Nhiều DN, chuyên gia thừa nhận dù giảm thuế phụ tùng, linh kiện nhưng giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn còn cao. Do vậy, người tiêu dùng chỉ thực sự được mua xe giá rẻ như các nước khi ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh, tỉ lệ nội địa hóa cao giống như Thái Lan hoặc Indonesia hiện nay. Còn nếu tiếp tục chỉ dựa vào lắp ráp, nhập khẩu và giảm thuế thì người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi nhiều.

Đại diện Thaco nhận định: “Giảm thuế phụ tùng, linh kiện là cần thiết, bởi nó hỗ trợ phần nào cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Nhưng để có giá xe rẻ như các nước trong khu vực thì giải pháp quan trọng nhất là gia tăng tính sáng tạo, hàm lượng công nghệ cao, tăng sản lượng (Việt Nam đủ room để tăng thị trường lên 500.000 xe). Nếu đạt con số này thì ngành ô tô nước ta sẽ thay đổi rất lớn. Khi đó các hãng xe sẽ có các mẫu xe chiến lược, tăng được tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản xuất…”.

Tại diễn đàn DN Việt Nam 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội, nhóm công tác công nghiệp ô tô - xe máy nhận định rằng tương lai của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào các chính sách thuế và lệ phí của Chính phủ.

Nhóm này thông tin sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô với hơn 20 công ty và 40 thương hiệu ở Việt Nam vẫn chưa đạt mức mong đợi. Công suất sử dụng thực tế cũng mới chỉ đạt khoảng 30% tổng công suất thiết kế.

Đặc biệt, giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam ước tính cao hơn 20% so với xe được nhập khẩu từ Thái Lan. Từ đó nhóm đề xuất loại bỏ thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam chưa sản xuất được, đồng thời áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng đề xuất những danh mục linh kiện nào Việt Nam chế tạo được rồi thì không nên giảm thuế, mà phải tăng thuế nhập khẩu để “bảo vệ”, hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp trong nước. Còn những chi tiết không sản xuất được nên giảm thuế để hỗ trợ cho DN ô tô trong nước.

Trước những kiến nghị này, một quan chức Bộ Tài chính nói đồng quan điểm với kiến nghị bỏ thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô Việt Nam chưa sản xuất được, đồng thời sẽ đề xuất áp thuế thấp để thúc đẩy sản xuất.

Gần 2,7 tỷ USD nhập linh kiện ô tô Theo Tổng cục Hải quan, nếu tính luôn linh kiện và phụ tùng ô tô (giá trị khoảng 2,7 tỉ USD) thì tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm mặt hàng ô tô của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay lên đến 5,3 tỉ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu ô tô 11 tháng qua đã vượt tổng kim ngạch của cả hai năm 2013 và 2014 cộng lại.
Pháp luật TP.HCM

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.