Tiêu dùng, lạm phát chững lại thu hẹp cơ hội tăng lãi suất của Fed
![]() |
| Người tiêu dùng Mỹ bất ngờ thắt chặt chi tiêu |
Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm qua (12/8) cho biết, doanh số bán lẻ tại Mỹ không thay đổi trong tháng 7 sau khi đã tăng 0,85 trong tháng 6 (theo số liệu điều chỉnh). Còn so với cùng kỳ, doanh số bán lẻ tháng 7 tăng 2,3%.
Nếu không tính xe ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh số bán lẻ lõi cũng không thay đổi trong tháng 7 sau khi tăng 0,5% trong tháng Sáu.
Trong khi các nhà kinh tế dự báo, doanh số bán lẻ tổng thể và doanh số bán lẻ lõi tăng tương ứng là 0,4% và 0,3% trong tháng 7. Cơ sở cho dự báo này là những chuyển động tích cực của thị trường lao động Mỹ thời gian gần đây và chính yếu tố này khiến các nhà kinh tế tiếp tục dự báo bán lẻ tại Mỹ sẽ phục hồi trở lại vào tháng 8.
"Kinh tế Mỹ đã có 2 tháng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ nên rất kỳ quặc khi chi tiêu tiêu dùng yếu" Steve Blitz, nhà kinh tế trưởng của M Science ở New York nói.
Một dữ liệu kinh tế quan trọng khác được công bố hôm thứ Sáu (12/8) đó là chỉ số giá sản xuất cũng ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong gần một năm vào tháng 7 trong bối cảnh chi phí dịch vụ và năng lượng giảm cho các dịch vụ và hàng hóa năng lượng.
Cụ thể, theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,4% trong tháng 7 sau khi đã tăng 0,5% trong tháng 6. Đây là lần suy giảm đầu tiên kể từ tháng 3 và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9/2015. So với cùng kỳ PPI tháng 7 cũng giảm 0,2%, mức sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 12/2105 sau khi đã tăng 0,3% trong Sáu.
Việc đồng USD mạnh và giá dầu giảm trở lại tiếp tục làm giảm áp lực lên giá cả, khiến lạm phát liên tục đứng ở dưới mức lạm phát mục tiêu 2%. Các quan chức Fed đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về lạm phát thấp.
Sự nguội lạnh về chi tiêu tiêu dùng và lạm phát thuần khiến Fed khó có thể sớm tăng lãi suất mặc dù thị trường lao động mạnh mẽ hơn.
Theo Joel Naroff - nhà kinh tế của Naroff Economic Advisors, các thành viên Fed rất ngại đưa ra quyết định tăng lãi suất cho đến khi tăng trưởng kinh tế bền vững hơn và lạm phát cũng phải gần đạt hoặc cho thấy xu hướng tiến đến mức lạm phát mục tiêu mà Fed đã đề ra. Các số liêu kinh tế gần đây càng khiến Fed khó có thể sơm tăng lãi suất.
Hiện thị trường chỉ đặt cược một sơ hội 43% là Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12/2016, giảm so với mức 47% trước khi các dữ liệu về bán lẻ và chỉ số giá sản xuất được công bố.
Tin liên quan
Tin khác
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam
Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz



