Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tìm mô hình mới cho xúc tiến đầu tư

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Theo các chuyên gia về đầu tư nước ngoài, mỗi năm trên toàn thế giới luôn có hàng nghìn tỷ USD vốn FDI “lang thang” tìm địa điểm dừng chân. Thực tế này cho thấy, nguồn vốn đầu tư nước ngoài còn rất dồi dào. Tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia, việc có thu hút được các nguồn vốn này hay không lại phụ thuộc vào chất lượng của công tác xúc tiến đầu tư.
aa
Tìm mô hình mới cho xúc tiến đầu tư Đã đến lúc phải vượt qua rào cản
Tìm mô hình mới cho xúc tiến đầu tư Thiết kế lại chính sách ưu đãi đầu tư
Tìm mô hình mới cho xúc tiến đầu tư
Nguồn vốn FDI trên thế giới còn dồi dào, song không dễ để cạnh tranh thu hút vốn

Nhu cầu của NĐT chưa được coi trọng

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, những năm vừa qua Việt Nam đã khá thành công trong việc thu hút các đối tác chiến lược. Hiện nay, chúng ta đã có 16 đối tác chiến lược và một đối tác quan trọng là Hoa Kỳ. 17 đối tác này đang đầu tư gần 230 tỷ USD vào Việt Nam, chiếm 70% tổng giá trị đầu tư và 50% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước. Đây đều là những nền kinh tế lớn, nguồn tài chính và trung tâm công nghệ lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong hơn 30 năm thu hút FDI vẫn còn cách xa so với kỳ vọng. Đó là phải thu hút mạnh hơn nguồn vốn chất lượng cao từ các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu… Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lý do khiến hoạt động xúc tiến đầu tư còn kém hiệu quả và chưa thu hút được nhiều nguồn vốn chất lượng cao là vì danh mục dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài từ cấp quốc gia cho tới cấp ngành, địa phương mới xuất phát từ nhu cầu của địa phương hay của ngành, mà chưa coi trọng nhu cầu của nhà đầu tư (NĐT). Các thông tin mà NĐT cần như cấp điện, cấp nước, tình hình giao thông, công nghệ thông tin, logistics… chưa được cập nhật kịp thời và đầy đủ.

Chia sẻ về những hạn chế trong hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, bà Virginia B. Foote - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho biết, các DN Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng tính liêm chính và tinh thần không phân biệt đối xử giữa DN trong và ngoài nước khi đặt vấn đề hợp tác kinh doanh.

Ông Bjorn Koslowski - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cũng khẳng định, cơ quan này đang tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp cho DN Đức. Đây chủ yếu là kế hoạch di chuyển, đa dạng hoá nguồn cung ứng của các DN Đức từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng, chất lượng các DN Việt Nam có thể đáp ứng tiêu chuẩn để gia nhập chuỗi cung ứng của DN Đức lại chưa cao. Bởi vậy để thu hút nguồn vốn từ nước Đức, Việt Nam cần “chào hàng” bằng chính các DN trong nước có đủ năng lực hợp tác để tham gia vào chuỗi giá trị của DN Đức.

Tìm kiếm mô hình mới

Những ý kiến từ chính cộng đồng DN nước ngoài cho thấy, NĐT ngày càng đưa ra những đòi hỏi sát thực tế thay vì quan tâm quá nhiều tới các chính sách vĩ mô chung. Cùng với đó, NĐT cũng đang dịch chuyển qua các kênh là tổ chức tư nhân thay vì tìm tới cơ quan xúc tiến của địa phương hay của ngành như trước đây. Một vị lãnh đạo của UBND Hà Nội cho biết, ngày càng nhiều NĐT xúc tiến đầu tư thông qua các quỹ đầu tư, ngân hàng, công ty tài chính, công ty luật, công ty tư vấn nước ngoài… Thực tế cho thấy, đây mới là những đối tác có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của NĐT.

Vị này cho rằng, sự dịch chuyển đó là tất yếu. Bởi lẽ công tác xúc tiến đầu tư thời gian qua dù đã bước đầu chuyển sang giai đoạn chủ động, nhưng vẫn còn thiếu tính liên kết và phối hợp ở cả cấp trung ương và địa phương, nên còn chồng chéo và trùng lặp, làm lãng phí nguồn lực. Sau khi phân cấp đầu tư xuống từng địa phương từ năm 2006, các tỉnh, thành phố đã tự do và chủ động hơn trong việc kêu gọi đầu tư. Song đây cũng là nguyên nhân gây ra “cuộc đua xuống đáy” khi tỉnh nào cũng chạy đua xúc tiến và đưa ra ưu đãi mà không cân nhắc tới khả năng của mình cũng như bức tranh chung của nền kinh tế cả nước.

TS. Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, cần đánh giá và xây dựng lại mô hình cơ quan xúc tiến đầu tư. Việc cơ quan tập trung cả chức năng xúc tiến đầu tư và quản lý đầu tư thường có xung đột lợi ích khi kết quả hoạt động của cơ quan này được đánh giá dựa trên cả số lượng NĐT và hiệu quả của việc ngăn chặn các khoản đầu tư không phù hợp. Vì vậy NĐT nước ngoài thường có xu hướng nghi ngờ động cơ của một tổ chức vừa đóng vai trò cơ quan xúc tiến đầu tư vừa làm chức năng quản lý.

Bên cạnh đó, việc tập trung vai trò cũng không phát huy được tính sáng tạo, chủ động của các cơ quan xúc tiến đầu tư do bị phụ thuộc quản lý quá chặt vào cấp trên. Ví dụ chương trình hoạt động của các cơ quan xúc tiến tại các địa phương bị phụ thuộc vào chương trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND cấp tỉnh. Như vậy, mọi hoạt động, công việc phải báo cáo cấp trên mới được tiến hành.

“Tôi cho rằng cần tách hoạt động xúc tiến đầu tư ra khỏi chức năng quản lý nhà nước, chuyển sang cho khu vực tư nhân thực hiện đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp”, ông Thắng đề xuất.

Ông Kyle F. Kelhofer - Giám đốc quốc gia cấp cao Việt Nam, Campuchia và Lào của Công ty Tài quốc tế (IFC) cũng chỉ ra thực tế là mô hình quản lý đầu tư nước ngoài của Việt Nam hiện nay đang kết hợp giữa chức năng quản lý và xúc tiến đầu tư, là những chức năng có sự mâu thuẫn với nhau và cũng là mô hình hoạt động của những cơ quan xúc tiến đầu tư có hiệu quả kém trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý, Việt Nam chưa có một tổ chức nào có đủ năng lực, trình độ nhân lực và thẩm quyền để thực hiện vận động chính sách hiệu quả và xúc tiến đầu tư phù hợp với Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới. Vì vậy, trước mắt cần thành lập một cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài thế hệ mới có đầy đủ chức năng để chỉ đạo việc thực hiện chiến lược này, nhằm phân công nhiệm vụ cụ thể giữa trung ương và địa phương để tránh chồng chéo.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.