Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín hiệu vui cho cà phê Việt Nam

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Sau một thời gian giảm sâu, giá cà phê Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi và liên tục tăng trở lại trong các tháng 3, 4 và 5/2016. 
aa

Thị trường hồi phục

Hiện tại, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên ở mức giá 35.400 – 36.000 đồng/kg. Trước đó, giá cà phê lại xuống mức thấp ba tuần, do bị áp lực trước đó khi có dự đoán về lượng cà phê dồi dào. Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 0,2 cent, tương đương 0,2%, chốt ở 1,213 USD/lb. Giá Robusta kỳ hạn tháng 7 lại có diễn biến ngược lại, tăng 1 USD, tương đương 0,06%, lên mức 1.640 USD/tấn.

Tín hiệu vui cho cà phê Việt Nam
Cà phê Việt Nam đang được giá

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nếu so với cuối tháng 3/2016, giá cà phê tăng khoảng 2.700 - 3.000 đồng/kg và thời gian gần đây đang có xu hướng tăng mạnh hơn; tháng 4/2016 so với tháng 3 tăng khoảng 1.000 đồng/kg và tháng 5 so với tháng 4 khoảng 1.700 đồng/kg.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân cà phê tăng giá trở lại trong những tháng gần đây là do xu hướng tăng giá trên thị trường thế giới. Thời tiết khô hạn từ hiện tượng El Nino kéo giảm nguồn cung tại các nước sản xuất cà phê chủ chốt như Việt Nam, Brazil, Indonesia và lại trễ hơn thường kỳ chính là yếu tố đẩy thị trường cà phê đi lên.

Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), trong 5 tháng đầu năm 2016, các DN Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 797.000 tấn cà phê, với kim ngạch 1,36 tỷ USD, tăng gần 34% về khối lượng và gần 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2016 khoảng 1.698 USD/tấn, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên xu hướng giá xuất khẩu cũng đang tăng. Sản lượng xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2016 vừa qua của Việt Nam tăng 3% so với tháng 3/2016, lên 185.962 tấn. Kể từ tháng 3, giá cà phê tại Tây Nguyên đã tăng khoảng 20%, có thời điểm lên đến 36.500 đồng/kg.

Là người trong cuộc, ông Nguyễn Văn Bể, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH cà phê 704 (Kon Tum) cho rằng, Việt Nam là nước sản xuất Robusta lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vừa qua nắng nóng kéo dài, lượng mưa ở các khu vực sản xuất cà phê khu vực miền Trung – Tây Nguyên thấp hơn khoảng 20-40% so với thông thường.

Ông Bể phân tích, các hộ nông dân trong vùng đang phấn khởi khi nhận được thông tin vui từ thị trường cà phê liên tục tăng giá trong những tháng qua. Thông tin này giúp bà con nông dân yên tâm hơn với việc đầu tư sản xuất của cà phê. Cùng đó, những DN sản xuất như chúng tôi cũng rất phấn khởi trước tín hiệu khả quan của thị trường.

Bởi hiện nay, gần một nửa diện tích cà phê tại Tây Nguyên đang vào giai đoạn già cỗi cần phải tái canh. Khi thực hiện tái canh, diện tích cà phê kinh doanh sẽ giảm xuống, nếu giá thấp liên tục thì không có động lực để tái canh. Còn người nông dân chắc chắn họ sẽ nghĩ đến việc chuyển đổi cây trồng. Như hiện tượng nhiều hộ nông dân đã phá cà phê trồng hồ tiêu như thời gian vừa qua là một ví dụ.

Lại “nóng” về tái canh cây cà phê

Ông Bể chia sẻ thêm, thực tế tại tỉnh Đăk Lăk, theo số liệu điều tra của Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk vườn cây cà phê bị già hóa, năng suất thấp ngày càng tăng. Diện tích cà phê trên 20 năm tuổi chiếm 23,5% diện tích toàn tỉnh, từ 15 – 20 tuổi chiếm 34.9% diện tích. Đến thời điểm hiện tại, Đăk Lăk đã triển khai tái canh được 11 nghìn ha/29 nghìn hecta cần tái canh đến năm 2020.

Chính yếu tố này khiến cho sản lượng cà phê sụt giảm đáng kể trong những năm gần đây. Dự kiến, niên vụ 2016-2017 sản lượng sẽ bị sụt giảm thê thảm. Hạn hán đã đẩy giá Robusta tăng 25% kể từ đầu năm 2016. Hiện nhiều vườn cà phê ở khu vực Tây Nguyên xem như mất trắng.

Gần đây đã xuất hiện một số nông hộ cắt bỏ cây cà phê chuyển sang trồng loại cây khác để thích ứng với biến đổi khí hậu… Chính những yếu tố này khiến thị trường cà phê, đặc biệt là cà phê Robusta, sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam giảm về số lượng.

Một yếu tố khác, theo ông Phan Ngọc Diến, Giám đốc HDBank Đăk Lăk, đơn vị đặt trung tâm lưu trữ và giao dịch cà phê tại Đăk Lăk cho hay, người trồng cà phê Việt Nam có thói quen giữ cà phê lại không bán ra khi thấy giá giảm xuống mức thấp và chỉ tăng cường bán khi giá lên cao. Tuy nhiên, giá lên trong thời gian vừa qua là do tác động bởi yếu tố bất thuận lợi của thời tiết, khiến sản lượng cà phê thu hoạch giảm, nên giá tăng là tất nhiên.

Ông Đinh Văn Khiết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết, cây cà phê đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Đăk Lăk, nâng cao đời sống người dân. Hiện cà phê chiếm tỷ lệ xuất khẩu vượt lên các cây khác. Song vấn đề đặt ra là làm sao để đưa cây cà phê phát triển bền vững, chú trọng đầu tư công nghệ chế biến sâu để góp phần nâng cao giá trị cây cà phê hơn nữa.

Có như thế Việt Nam mới làm chủ được thị trường, chủ động được giá thu mua. Có như vậy mới giúp người nông dân yên tâm sản xuất. Nếu giá cứ diễn biến thất thường, bị lũng đoạn bởi một số DN lớn trên thế giới thì người trồng cà phê luôn luôn phải chịu thiệt thòi.

Còn chuyện tái canh cây cà phê là tất yếu để phát triển bền vững vẫn là bài toán không dễ giải.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.