Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín hiệu vui cho cà phê Việt Nam

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Sau một thời gian giảm sâu, giá cà phê Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi và liên tục tăng trở lại trong các tháng 3, 4 và 5/2016. 
aa

Thị trường hồi phục

Hiện tại, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên ở mức giá 35.400 – 36.000 đồng/kg. Trước đó, giá cà phê lại xuống mức thấp ba tuần, do bị áp lực trước đó khi có dự đoán về lượng cà phê dồi dào. Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 0,2 cent, tương đương 0,2%, chốt ở 1,213 USD/lb. Giá Robusta kỳ hạn tháng 7 lại có diễn biến ngược lại, tăng 1 USD, tương đương 0,06%, lên mức 1.640 USD/tấn.

Tín hiệu vui cho cà phê Việt Nam
Cà phê Việt Nam đang được giá

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nếu so với cuối tháng 3/2016, giá cà phê tăng khoảng 2.700 - 3.000 đồng/kg và thời gian gần đây đang có xu hướng tăng mạnh hơn; tháng 4/2016 so với tháng 3 tăng khoảng 1.000 đồng/kg và tháng 5 so với tháng 4 khoảng 1.700 đồng/kg.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân cà phê tăng giá trở lại trong những tháng gần đây là do xu hướng tăng giá trên thị trường thế giới. Thời tiết khô hạn từ hiện tượng El Nino kéo giảm nguồn cung tại các nước sản xuất cà phê chủ chốt như Việt Nam, Brazil, Indonesia và lại trễ hơn thường kỳ chính là yếu tố đẩy thị trường cà phê đi lên.

Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), trong 5 tháng đầu năm 2016, các DN Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 797.000 tấn cà phê, với kim ngạch 1,36 tỷ USD, tăng gần 34% về khối lượng và gần 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2016 khoảng 1.698 USD/tấn, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên xu hướng giá xuất khẩu cũng đang tăng. Sản lượng xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2016 vừa qua của Việt Nam tăng 3% so với tháng 3/2016, lên 185.962 tấn. Kể từ tháng 3, giá cà phê tại Tây Nguyên đã tăng khoảng 20%, có thời điểm lên đến 36.500 đồng/kg.

Là người trong cuộc, ông Nguyễn Văn Bể, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH cà phê 704 (Kon Tum) cho rằng, Việt Nam là nước sản xuất Robusta lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vừa qua nắng nóng kéo dài, lượng mưa ở các khu vực sản xuất cà phê khu vực miền Trung – Tây Nguyên thấp hơn khoảng 20-40% so với thông thường.

Ông Bể phân tích, các hộ nông dân trong vùng đang phấn khởi khi nhận được thông tin vui từ thị trường cà phê liên tục tăng giá trong những tháng qua. Thông tin này giúp bà con nông dân yên tâm hơn với việc đầu tư sản xuất của cà phê. Cùng đó, những DN sản xuất như chúng tôi cũng rất phấn khởi trước tín hiệu khả quan của thị trường.

Bởi hiện nay, gần một nửa diện tích cà phê tại Tây Nguyên đang vào giai đoạn già cỗi cần phải tái canh. Khi thực hiện tái canh, diện tích cà phê kinh doanh sẽ giảm xuống, nếu giá thấp liên tục thì không có động lực để tái canh. Còn người nông dân chắc chắn họ sẽ nghĩ đến việc chuyển đổi cây trồng. Như hiện tượng nhiều hộ nông dân đã phá cà phê trồng hồ tiêu như thời gian vừa qua là một ví dụ.

Lại “nóng” về tái canh cây cà phê

Ông Bể chia sẻ thêm, thực tế tại tỉnh Đăk Lăk, theo số liệu điều tra của Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk vườn cây cà phê bị già hóa, năng suất thấp ngày càng tăng. Diện tích cà phê trên 20 năm tuổi chiếm 23,5% diện tích toàn tỉnh, từ 15 – 20 tuổi chiếm 34.9% diện tích. Đến thời điểm hiện tại, Đăk Lăk đã triển khai tái canh được 11 nghìn ha/29 nghìn hecta cần tái canh đến năm 2020.

Chính yếu tố này khiến cho sản lượng cà phê sụt giảm đáng kể trong những năm gần đây. Dự kiến, niên vụ 2016-2017 sản lượng sẽ bị sụt giảm thê thảm. Hạn hán đã đẩy giá Robusta tăng 25% kể từ đầu năm 2016. Hiện nhiều vườn cà phê ở khu vực Tây Nguyên xem như mất trắng.

Gần đây đã xuất hiện một số nông hộ cắt bỏ cây cà phê chuyển sang trồng loại cây khác để thích ứng với biến đổi khí hậu… Chính những yếu tố này khiến thị trường cà phê, đặc biệt là cà phê Robusta, sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam giảm về số lượng.

Một yếu tố khác, theo ông Phan Ngọc Diến, Giám đốc HDBank Đăk Lăk, đơn vị đặt trung tâm lưu trữ và giao dịch cà phê tại Đăk Lăk cho hay, người trồng cà phê Việt Nam có thói quen giữ cà phê lại không bán ra khi thấy giá giảm xuống mức thấp và chỉ tăng cường bán khi giá lên cao. Tuy nhiên, giá lên trong thời gian vừa qua là do tác động bởi yếu tố bất thuận lợi của thời tiết, khiến sản lượng cà phê thu hoạch giảm, nên giá tăng là tất nhiên.

Ông Đinh Văn Khiết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết, cây cà phê đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Đăk Lăk, nâng cao đời sống người dân. Hiện cà phê chiếm tỷ lệ xuất khẩu vượt lên các cây khác. Song vấn đề đặt ra là làm sao để đưa cây cà phê phát triển bền vững, chú trọng đầu tư công nghệ chế biến sâu để góp phần nâng cao giá trị cây cà phê hơn nữa.

Có như thế Việt Nam mới làm chủ được thị trường, chủ động được giá thu mua. Có như vậy mới giúp người nông dân yên tâm sản xuất. Nếu giá cứ diễn biến thất thường, bị lũng đoạn bởi một số DN lớn trên thế giới thì người trồng cà phê luôn luôn phải chịu thiệt thòi.

Còn chuyện tái canh cây cà phê là tất yếu để phát triển bền vững vẫn là bài toán không dễ giải.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.