Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành tôm chuyển mình toàn diện

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ngành tôm sẽ là ngành công nghiệp sản xuất lớn, mang lợi ích cho người dân, DN và nền kinh tế đất nước
aa
Ngành tôm chuyển mình toàn diện Vực dậy ngành tôm
Ngành tôm chuyển mình toàn diện Ngành tôm lớn nhưng chưa đủ mạnh
Ngành tôm chuyển mình toàn diện Ngành tôm dễ rơi vào kịch bản kém khả quan

Ngành tôm trong nước đặt mục tiêu sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD và tăng trưởng bình quân 9,5% - 12%/năm từ nay đến 2020. Đến những năm 2021 - 2025, Việt Nam sẽ phát triển công nghiệp tôm công nghệ cao và các khu nuôi tôm sinh thái quy mô lớn, với cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật có đầu tư đồng bộ, hiệu quả và bền vững, để đưa ngành tôm đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD và tăng trưởng trung bình 12% - 14%/năm. Đây là Kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm đến năm 2025 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngành tôm chuyển mình toàn diện
Ngành tôm hướng tới mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD và tăng trưởng trung bình 12% - 14%/năm

Theo ông Như Văn Cẩn, Vụ Trưởng vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ NN&PTNT) sản xuất và xuất khẩu tôm của Việt Nam có vị thế lớn trong ngành tôm toàn cầu. Bởi hiện nay Việt Nam đứng thứ ba về sản xuất tôm trên thế giới, sản lượng khoảng 650.000 tấn/năm. Là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất tôm sú (sản lượng 300.000 tấn/năm) và luôn nằm trong TOP 5 quốc gia xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới. Tôm Việt Nam đã xuất khẩu đến 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam cũng là nhà cung cấp tôm lớn nhất vào thị trường Nhật Bản, lớn thứ ba ở thị trường Hoa Kỳ và thứ tư tại Châu Âu (EU)... Vì vậy, Bộ NN&PTNT đã có Kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, từ năm 2017, sẽ phát huy tiềm năng về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là lợi thế nuôi tôm sú và các lợi thế về thị trường, công nghệ chế biến, kinh nghiệm của người dân để phát triển ngành tôm hiệu quả, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa ngành tôm phát triển theo hướng công nghiệp công nghệ cao quy mô lớn và thân thiện môi trường; Sản phẩm tôm có chất lượng cao (tôm sinh thái, hữu cơ, có chứng nhận...) hướng tới không sử dụng hoá chất, thuốc kháng sinh ở tất cả các phương thức nuôi, tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tôm; Đưa ngành tôm gắn với thị trường tiêu thụ và xây dựng các thương hiệu mạnh.

Theo kế hoạch đề ra, từ nay đến năm 2020, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước đạt 710.000 ha, tổng sản lượng tôm nuôi nước lợ đạt 850.000 tấn; mở rộng tăng đến 750.000 ha và 1,1 triệu tấn sản lượng trong giai đoạn 2020 - 2025. Bộ NN&PTNN sẽ xem xét đến các vùng nuôi tôm sử dụng mô hình công nghiệp và công nghệ cao, đặc biệt ở vùng ĐBSCL và vùng duyên hải miền Trung nhằm tăng năng suất trung bình lên 1 triệu tấn/ha.

Đồng thời, sẽ xây dựng và phát triển các vùng sinh thái có quy mô lớn ở vùng ĐBSCL, tập trung ở các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh. Tỉnh Cà Mau sẽ trở thành trung tâm nuôi tôm sú sinh thái. Tôm nước ngọt sẽ được nuôi ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh và Bến Tre; tôm hùm sẽ được nuôi ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay, để thực hiện kế hoạch đề ra, hàng loạt giải pháp tổ chức sản xuất, khoa học công nghệ, chính sách, thị trường tiêu thụ… đang được xúc tiến. Cụ thể như nghiên cứu thông tin về thị hiếu tiêu dùng, chủng loại sản phẩm của thị trường trong nước và thế giới; Xác định mức độ cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác để xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường hiệu quả; Phổ biến các quy định trong những Hiệp định thương mại tự do (giữa Việt Nam với các nước và khu vực trên thế giới) đến các DN, người sản xuất tôm, để định hướng xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tôm phù hợp; Đấu tranh, xử lý các vụ kiện chống bán phá giá, các rào cản kỹ thuật, thương mại bất hợp lý của thị trường nhập khẩu không để bị động về thị trường.

Bên cạnh đó, giải pháp về cơ chế chính sách cũng được tính toán chi tiết, khuyến khích áp dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất ở các khâu của chuỗi tôm. Về đất đai, sẽ tiến hành dồn điền tạo vùng sản xuất tập trung, trong đó DN là trung tâm.

Cùng với đó, có chính sách miễn, giảm thuế đất, thuế môn bài, phí môi trường, thủy lợi… cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển nuôi, chế biến, xuất khẩu sản phẩm tôm; tín dụng ưu đãi đặc biệt (được vay miễn thế chấp hoặc sử dụng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng sản xuất để thế chấp) cho các hộ nuôi tôm trong quy hoạch, áp dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm; Xây dựng cơ chế bảo hiểm ở tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất tôm. Khuyến khích các công ty bảo hiểm tham gia vào bảo hiểm ngành tôm. ..

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt trên 3,4 tỷ USD (quý I/2017 xuất khẩu tôm đạt trên 600 triệu USD). Mặc dù ngành tôm năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 gặp khó khăn do thời tiết, xâm nhập mặn và dịch bệnh, cùng với đó là các thị trường xuất khẩu đều tăng rào cản kỹ thuật, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu tôm vẫn tăng khoảng 7% so với năm trước đó nhờ giá tôm thế giới tăng. Riêng những thị trường lớn của tôm Việt Nam như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản… tuy có khó hơn về yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng kim ngạch nhập khẩu vẫn tăng. Điều này cho thấy, ngành tôm đang phát triển mạnh, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, DN.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.