TP. HCM: Không lợi ích nhóm và không làm thất thoát ngân sách
Ảnh minh họa |
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật với 6 dự án đầu tư theo hình thức BT và BOT tại TPHCM. Đó là dự án xây dựng cầu Phú Mỹ, đường kết nối cầu Phú Mỹ, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc, dự án xa lộ Hà Nội, dự án cầu Bình Triệu 2 và dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Trong đó phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng...
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành và TP. HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là gần 2.200 tỷ đồng của 6/13 dự án BOT giao thông trên địa bàn.
“Trong quá trình thanh tra, UBND thành phố có ý kiến giải trình một số nội dung. Có một số nội dung, Thanh tra Chính phủ chấp nhận nhưng hầu hết các ý kiến giải trình của UBND thành phố chưa được chấp thuận. Đây là điều đáng tiếc. Theo tôi là do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề và việc vận dụng pháp luật”, ông Hoan nói.
Giải thích cụ thể về các kết luận 6 dự án BOT được Thanh tra Chính phủ xác định có sai phạm gần 2.200 tỷ đồng, ông Hoan cho biết: "Các sai phạm trong 6 dự án này không có thất thoát. Đặc biệt, trong việc quản lý, điều hành và thực hiện các dự án này hoàn toàn không có lợi ích nhóm, cũng không có tư túi".
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, một số dự án kéo dài thời gian là do vừa triển khai vừa bổ sung hạng mục (như dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc). Ngoài ra 2.200 tỷ đồng thanh tra kết luận sai phạm thì “phê duyệt không đúng 1.400 tỷ đồng” là ở dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội.
Theo ông Cường, dự án này, ban đầu, nhà đầu tư chịu trách nhiệm xây lắp và TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng 19 km. Dự án có một đoạn đi qua tỉnh Bình Dương và UBND thành phố đã đề nghị Bộ GTVT cân đối kinh phí bồi thường nhưng Bộ không sắp xếp được. Vì vậy, chủ đầu tư bổ sung 1.400 tỷ đồng chi trả tiền bồi thường. Tháng 6/2016, UBND thành phố đã duyệt điều chỉnh, bổ sung số tiền này vào dự án cho phù hợp với quy định.
Ông Hoan khẳng định, vốn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng rất lớn nhưng ngân sách thì có hạn nên phải tìm vốn từ nhiều nguồn và TP.HCM là địa phương đi đầu triển khai thực hiện BOT, BT. Trong đó, các vấn đề quan trọng đều có xin ý kiến của HĐND thành phố, từ chủ trương đến phương thức thanh toán, kể cả đặt trạm thu phí ở đâu. Quan điểm của thành phố là làm ở đâu sẽ đặt trạm ở đó và thậm chí đã tính toán đến chuyện quy hoạch các trạm thu phí vào TP. HCM.
“TP. HCM tiếp thu nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ triển khai ngay công tác khắc phục, mà trọng tâm là công tác thanh toán, quyết toán. Thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung cho cả nước về vấn đề đầu tư theo hình thức BOT, BT", ông Hoan nhấn mạnh.