TP.HCM: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng nhẹ 0,05%
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết tăng 0,47% | |
Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết chỉ tăng nhẹ | |
Năm 2016, áp lực lạm phát tăng sẽ trở lại |
Nhu cầu tiêu dùng rau quả, thực phẩm tăng cao trong dịp Tết đẩy nhóm thực phẩm tại TP.HCM tăng 1,55% |
Trong tháng có 7 nhóm hàng tăng giá, tăng cao nhất là nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 1,25%). Do đây là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giỏ CPI, nên mức tăng của nhóm này có tác động mạnh đến chỉ số chung. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp tết kéo nhóm thực phẩm tăng tới 1,55%.
Đứng thứ hai về mức tăng là nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác, tăng 2,23%, tập trung vào nhóm dịch vụ phục vụ cá nhân và một số mặt hàng đồ dùng cá nhân có nhu cầu cao dịp Tết. Cũng do nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp tết khiến nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,79%, đứng thứ ba về mức độ tăng.
Tuy nhiên trong tháng cũng có 4 nhóm hàng hóa, dịch vụ giảm giá. Trong đó nhóm Giao thông giảm rất mạnh, tới 4,52% do tác động của các đợt giảm giá xăng dầu liên tiếp vừa qua cộng thêm cước vận tải cũng được điều chỉnh giảm.
Giá dầu, giá gas giảm cũng khiến nhóm Nhà ở điện nước chất đốt giảm 0,05%. Bên cạnh đó, nhóm Thiết bị đồ dùng gia đình giảm 0,06%; bưu chính viễn thông giảm 0,78%.
Như vậy tính chung 2 tháng đầu năm, CPI tại TP.HCM mới chỉ tăng có 0,02% (CPI tháng 1 giảm 0,03%).
Trước đó Cục Thống kê Hà Nội cũng công bố, CPI tháng Tết tại Thủ đô tăng 0,47%.
Với diễn biến giá cả của hai thành phố lớn nhất cả nước như vậy, một chuyên gia kinh tế cho rằng, nhiều khả năng, CPI tháng Tết của cả nước chỉ tăng trên dưới 0,2%.