Trung Quốc: Thanh toán qua mobile lên ngôi
Tăng trưởng nóng
Giới trẻ Trung Quốc khi đi ăn uống hoặc mua sắm chỉ cần thực hiện thanh toán thông qua một thao tác nhỏ đó là quẹt mã QRcode tại quầy thanh toán của nhà hàng hoặc trình code thanh toán được lưu trên điện thoại thông minh cho người phục vụ.
Thực hiện thanh toán thông qua thao tác quẹt mã QRcode tại quầy hoặc trình code thanh toán được lưu trên điện thoại thông minh cho người phục vụ |
Những cửa hàng bán đồ gia vị hay bán các món đồ lưu niệm truyền thống của Trung Quốc cũng đã có tín hiệu chấp nhận thanh toán qua mobile. Chính vì vậy, khi đến Trung Quốc một câu hỏi mà bạn sẽ thường được hỏi khi đi mua bán hiện nay đó là bạn muốn sử dụng trang thanh toán hộ nào Alipay hay Wechat thay cho câu hỏi bạn có sử dụng thẻ tín dụng không?
Theo dữ liệu phân tích của Hillhouse Capital, giá trị thanh toán qua mobile đã tăng gấp đôi lên tới 5 nghìn tỷ USD vào năm 2016 và trong quý I/2017, trang thanh toán Alipay đã chiếm 54% thị trường thanh toán qua mobile, WeChat Pay chiếm khoảng 40%. Đồng thời, theo Xinhua đơn vị truyền thông của nhà nước thì thói quen thanh toán qua mobile cũng đang ảnh hưởng tới các quốc gia khác khi có hơn 6 triệu người đi du lịch nước ngoài trong suốt tuần nghỉ lễ đầu tháng 10.
Thực tế này cũng đặt áp lực đối với các điểm đến du lịch quen thuộc như Nhật Bản, Hong Kong trong việc tăng cường phát triển các dịch vụ thanh toán qua mobile. Theo người đứng đầu của công ty cung cấp dịch vụ tài chính Ant Finance Service, số lượng các cửa hàng chấp nhận thanh toán qua Alipay ở Nhật Bản sẽ tăng lên gấp đôi, khoảng 45.000 cửa hàng trong năm nay.
Sự phát triển thanh toán qua mobile đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh. Ứng dụng nhắn tin WeChat của công ty công nghệ Tencent đã thu hút được 963 triệu lượt sử dụng hàng tháng, trong khi đó ứng dụng liên kết trực tiếp với kênh huy động vốn trực tuyến của Yu'e bao đã khuyến khích người sử dụng đầu tư và tiêu dùng qua Alipay đã thu hút được 520 triệu người sử dụng.
Theo người quản lý của Yu'e bao's vào cuối tháng 6 đã có khoảng 1,43 nghìn tỷ Yuan tương đương 217 tỷ USD được thu hút vào kênh huy động này với mức lãi suất hấp dẫn là gần 4% hoặc lớn hơn.
Theo Elinor Leung, người đứng đầu của Asia Telecom and Internet Research trong tương lai, thanh toán điện tử tại Trung Quốc sẽ tăng lên gấp 4 lần, đạt 300 nghìn tỷ Yuan trong khi hoạt động quản lý tài sản điện tử - AUM và huy động tài chính điện tử có thể tăng gấp 3 lần, lần lượt ở mức 6,7 nghìn tỷ Yuan và 3,5 nghìn tỷ Yuan đến năm 2021.
Hỗ trợ nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh
Sự phát triển thanh toán qua mobile ở Trung Quốc đã hỗ trợ cho nhiều hoạt động kinh doanh khác, ví dụ như dịch vụ dùng chung, cụ thể là dịch vụ chia sẻ xe đạp được khởi xướng bởi một số công ty khởi nghiệp. Theo báo cáo của Hillhouse Capital, số lượng xe đạp được sử dụng cho dịch vụ này đã bùng nổ và lúc nào cũng có sẵn trên các dãy phố, thậm chí cả trên dọc đường cao tốc.
Đồng thời số lượng người sử dụng hàng tháng đã tăng lên gấp đôi, nhiều hơn 20 triệu người kể từ tháng 2 đến cuối tháng 3. Hai trong số công ty khởi nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này là Ofo và Mobike thông báo rằng họ đã quy tụ được 13 triệu xe đạp vòng quanh thế giới và đã huy động ít nhất là 1 tỷ USD. Ngày 20/9 vừa qua, Mobike đã thâm nhập vào thị trường Mỹ và Ofo cũng thể hiện xu hướng sự phát triển ra nước ngoài thông qua các buổi quảng cáo tại Seattle, Washington vào tháng 8/2017.
Ngoài ra, ưu thế của thanh toán qua mobile cũng cho phép các công ty công nghệ lớn như Ant Financial và Tencent tiếp cận được với bộ dữ liệu của các cá nhân và các dữ liệu này có thể được chia sẻ với chính phủ - cơ quan có quyền được kiểm soát. Thông qua đó nhiều công ty cung cấp dịch vụ tài chính có thể thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng có kết nối với dữ liệu thanh toán qua mobile.
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ hình thức thanh toán mới này tại Trung Quốc cũng làm cho khách nước ngoài cảm thấy khó khăn khi thực hiện các giao dịch cơ bản, chẳng hạn như khi bạn phải thanh toán tại một cửa hàng McDonald tại Bắc Kinh vào tối muộn thì đôi lúc chỉ có một phương thức thanh toán có thể lựa chọn, đó là sử dụng thẻ tín dụng Union Pay của Trung Quốc, Apple Pay hoặc WeChat Pay và Alipay nếu các quầy thu ngân tạm thời đóng cửa.
Nếu du khách là người Mỹ không có tài khoản thanh toán tại ngân hàng Trung Quốc thì không thể thực hiện thanh toán được. Hay các dịch vụ taxi cũng gần như không thể bắt xe một cách thông thường khi có sự xuất hiện của Didi - một ứng dụng gọi xe của Uber tại Trung Quốc, ứng dụng này kết nối với WeChat và khách hàng chỉ có thể sử dụng được nếu có tài khoản tại một ngân hàng Trung Quốc.
Mặc dù vậy, với sự phát triển của phương thức thanh toán qua mobile hiện nay, nếu như những vấn đề riêng tư không đem đến những ảnh hưởng bất lợi tức thì, phải khẳng định rằng sự thuận lợi sẽ là ưu thế của phương thức thanh toán này và sự phát triển của nó sẽ làm cho nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh gia tăng, bất cứ một người nào sống tại Trung Quốc cũng cần thiết phải mang theo khi đi ra ngoài.