Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Cổng thông tin kết nối khách hàng sẽ được CIC chính thức công bố vận hành vào thứ Sáu ngày 7/6/2019. Việc này đồng nghĩa với một “chợ tín dụng” bắt đầu định hình. Những người “bán hàng” tại chợ đặc biệt này chính là các tổ chức tín dụng, các cán bộ tín dụng. Hàng hóa tại đây chính là các gói tín dụng, gói vay chính sách, các sản phẩm thẻ tín dụng thẻ ATM và thậm chí là các gói vay tiêu dùng và cả bảo hiểm nhân thọ… 
aa

Còn “người mua”, đương nhiên là những khách hàng vay cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Thay vì phải đến ngân hàng, họ có thể ngồi nhà và đi “chợ tín dụng” đặc biệt này ngay trên máy tính hoặc smartphone. Đặc biệt hơn, họ có thể đưa ra các yêu cầu vay, so sánh các gói vay cùng loại để chọn ra những gói vay tối ưu nhất.

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”
Để đi “chợ tín dụng” khách hàng phải đăng ký tài khoản cá nhân/doanh nghiệp tại Cổng thông tin hỗ trợ khách hàng vay CIC

Chị Phương Liên (Kim Liên – Hà Nội) chia sẻ, đây là một sự sáng tạo, một ý tưởng độc đáo của CIC nói riêng và NHNN nói chung. Trước kia, khi muốn vay vốn của ngân hàng, khách hàng phải mất cả buổi lên mạng tìm kiếm thông tin về các gói vay. Rồi lại “dò” xem mình thuộc đối tượng vay nào? Vay được gói vay nào?... Sau đó cũng lại mất cả buổi đi đến các ngân hàng mình đã chọn để hỏi trực tiếp xem có được vay không?

“Nhưng nay, chỉ cần điền vào những thông tin cần thiết, Cổng thông tin sẽ kết nối các điều kiện của tôi đến trực tiếp với cán bộ tín dụng, đến ngân hàng phù hợp nhất. Việc này quá tiện lợi đối với những người ít hiểu biết về nghiệp vụ ngân hàng, Mặt khác các khoản vay cũng có thể được xét duyệt nhanh hơn qua đó đáp ứng được nhu cầu của người vay…”, chị Liên vui vẻ kể.

Ở góc độ khác, anh Thanh Tùng – cán bộ tín dụng Agribank hồ hởi: “Cảm ơn CIC đã cho chúng tôi một nguồn khách hàng “vô tận”. Thay vì phải đi phát tờ rơi, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tín dụng mới, rồi xuống xin gặp doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới của ngân hàng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng… thì giờ đây, chúng tôi chỉ cần đưa thông tin lên “chợ tín dụng”. Khách hàng nào phù hợp với nhóm yêu cầu của sản phẩm, của ngân hàng sẽ được hệ thống ưu tiên hiển thị. Và như vậy, cán bộ tín dụng chúng tôi có thêm nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng tốt hơn, để quản lý, tư vấn cho khách hàng sử dụng khoản vay một cách phù hợp, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc công khai các thông tin về sản phẩm cũng sẽ tạo ra một “chợ tín dụng” sạch hơn. Chúng tôi sẽ được cạnh tranh với nhau bằng chất lượng sản phẩm, bằng những lợi thế của ngân hàng, bằng sự phục vụ chu đáo với khách hàng".

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”
Với Cổng thông tin khách hàng vay, khách hàng có thể đăng ký các gói vay tín dụng của các TCTD

Theo lãnh đạo CIC, điểm khác biệt của Cổng thông tin kết nối khách hàng là các TCTD có thể cập nhật trực tiếp nhu cầu vay vốn của khách hàng thông qua Sàn giao dịch của Cổng thông tin kết nối khách hàng. Khi kết nối với Cổng thông tin, cán bộ tín dụng của các TCTD có thể liên hệ để tư vấn, hỗ trợ khách hàng có nhu cầu.

Các cán bộ tín dụng của TCTD cũng có thể xem nhanh các nhu cầu vay vốn của khách hàng, từ đó chấp nhận kết nối với khách hàng nếu thấy đáp ứng được nhu cầu (chỉ khi chấp nhận kết nối với khách hàng, các thông tin như số điện thoại, địa chỉ… mới hiển thị với cán bộ tín dụng), hoặc từ chối kết nối nếu thấy khách hàng không đáp ứng được yêu cầu của TCTD. Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa là các TCTD có thể dễ dàng tạo mới sản phẩm vay/thẻ ngay trên cổng Cổng thông tin. Các TCTC cũng có thể chỉnh sửa lại các gói vay, xóa các gói vay đã hết hạn khỏi hệ thống Cổng thông tin kết nối.

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”
Khách hàng cũng có thể so sánh các gói vay của các tổ chức tín dụng để chọn ra gói vay tốt nhất

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, việc CIC tạo lập “chợ tín dụng” đạt được nhiều cái lợi. Đầu tiên là tạo ra một cơ chế thông thoáng để mọi người dân có thể tiếp cận được với ngân hàng, tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản nhất (các khoản vay có thể được duyệt ngay trên cổng thông tin kết nối khách hàng nếu đáp ứng đủ điều kiện), qua đó góp phần không nhỏ đẩy lùi nạn tín dụng đen. Cái lợi tiếp theo là việc tạo ra những khách hàng “sạch” ngay trên chợ. Khách hàng “sạch” được hiểu là những người có thông tin tín dụng tốt, không có nợ xấu, không bị CIC chấm điểm tín dụng thấp…

Và với việc đi “chợ tín dụng”, người dân sẽ có ý thức hơn giữ gìn “điểm” tín dụng của cá nhân, qua đó góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch hoá của thông tin tín dụng, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân. Ngoài ra, Cổng thông tin kết nối khách hàng là công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt được nhu cầu vốn của nền kinh tế, xu hướng đầu tư của khách hàng thể nhân/doanh nghiệp. Từ đó, cơ quan Nhà nước sẽ có sự điều tiết phù hợp, nắn dòng kinh tế, các ngành hàng theo định hướng phát triển chung.

Ngoài ra, cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc… bởi mọi thao tác đều có thể diễn ra trên chiếc điện thoại cầm tay hay trên chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn. Việc kết nối các nhu cầu cũng sẽ tạo ra sự thúc đẩy, luân chuyển nguồn vốn mạnh mẽ, nhanh chóng hơn xuống các thành phần kinh tế từ vùng sâu, vùng xa hay đến các thành phố lớn…

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.