Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ vụ Big C tạm ngừng nhập hàng may mặc: Bài toán nằm ở cạnh tranh, chất lượng và giá cả

Lưu Thủy
Lưu Thủy  - 
Để hàng Việt Nam, các DN Việt Nam cạnh tranh được, bên cạnh sự nỗ lực của chính DN thì rất cần sự hậu thuẫn của Chính phủ bằng sự cải cách mạnh mẽ cả một hệ thống luật pháp, chính sách và thể chế.
aa
Từ vụ Big C tạm ngừng nhập hàng may mặc: Bài toán nằm ở cạnh tranh, chất lượng và giá cả Cơ hội để hàng Việt tiếp cận thị trường Thái Lan
Từ vụ Big C tạm ngừng nhập hàng may mặc: Bài toán nằm ở cạnh tranh, chất lượng và giá cả Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước
Từ vụ Big C tạm ngừng nhập hàng may mặc: Bài toán nằm ở cạnh tranh, chất lượng và giá cả Để tránh nguy cơ hàng nước ngoài 'đội lốt' hàng Việt

Hàng Việt, DN Việt phải vươn lên

Vụ việc Big C đột ngột thông báo ngừng nhập hàng may mặc Việt Nam để rà soát lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp lại để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất là một tiếng chuông cảnh báo nguy cơ cho hàng sản xuất trong nước.

Nhiều ý kiến lo ngại Big C và cả các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ đưa ra những điều kiện khắt khe hơn, giảm dần hàng Việt Nam nhường chỗ cho hàng ngoại. Ở trường hợp Big C có thể chính là hàng Thái Lan. “Điều đó rất dễ xảy ra bởi trong xu thế ASEAN là mái nhà chung trong Cộng đồng kinh tế thì việc nhập hàng Thái Lan cũng hết sức bình thường và ngày càng nhiều hơn”, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết.

Từ vụ Big C tạm ngừng nhập hàng may mặc: Bài toán nằm ở cạnh tranh, chất lượng và giá cả
Để hàng Việt Nam không bị đẩy khỏi các siêu thị nước ngoài, trước hết luật pháp cần có quy định rõ ràng hơn

Trên thực tế hiện ở Việt Nam hàng hoá Thái Lan và một số nước khác đang từng bước phủ đa phần trên các quầy kệ trong các siêu thị nước ngoài. Vì vậy, để hàng Việt Nam không bị đẩy khỏi các siêu thị nước ngoài, trước hết luật pháp cần có quy định rõ ràng hơn “Luật Cạnh tranh đang rất hở. Vì luật đang rất chung chung khi có câu “Nhà bán lẻ không được từ chối những nhà cung ứng gửi hàng khi không có lý do chính đáng nhưng lại không chỉ rõ thế nào là lý do chính đáng”. Đây là kẽ hở cho các siêu thị, các nhà bán lẻ nước ngoài ép nhà cung ứng”, ông Phú nói.

Đồng thời, các DN phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước và sự hỗ trợ của Nhà nước một cách hợp lý mà không vi phạm các cam kết của các FTA. Nhưng hàng Việt đang yếu ở khâu xây dựng thương hiệu, quảng bá chất lượng và hệ thống phân phối, và cả khâu liên kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối thành những chuỗi liên kết mạnh, hiệu quả. Ông Phú mong DN sản xuất Việt, hệ thống phân phối Việt tạo thành những sức mạnh cộng sinh, chặt chẽ, chủ động cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa, giảm bớt những áp lực xấu của những nhà bán lẻ nước ngoài.

Nhấn mạnh “Ở đây là bài toán cạnh tranh, chất lượng và giá cả”, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico nói: “Nếu hàng của Việt Nam nói chung và may mặc nói riêng bán chạy thì họ - các nhà bán lẻ ngoại sẽ nhập ào ào, thậm chí còn dành chỗ đẹp nhất để trưng bày. Nhưng nếu bán ế thì tình thế sẽ ngược lại. Nếu không có chính sách nâng mình từ gốc thì chuyện này là tất yếu phải đến”.

Tuy nhiên, không thể lựa chọn cách ngăn sông cấm chợ với hàng ngoại để bảo hộ hàng Việt Nam, bảo vệ DN Việt Nam bởi cách làm đó là vi phạm các cam kết quốc tế. Thứ nữa, chính sự cạnh tranh càng gay gắt là động lực buộc DN Việt, hàng Việt phải đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã; phải cải cách để nâng cao năng suất, hạ giá thành. Thứ ba, người tiêu dùng sẽ được dùng hàng tốt, đẹp, giá hợp lý, mua sắm tại thị trường Việt Nam sôi động hơn và không lo tình trạng chảy máu tiêu dùng, người Việt Nam sẽ không phải ra nước ngoài để mua hàng ngoại.

Thế nhưng, để hàng Việt Nam, các DN Việt Nam cạnh tranh được, bên cạnh sự nỗ lực của chính DN thì rất cần sự hậu thuẫn của Chính phủ bằng sự cải cách mạnh mẽ cả một hệ thống luật pháp, chính sách và thể chế. Đó là một môi trường kinh doanh thông thoáng, chi phí kinh doanh thấp, đó là chính sách cho logistics, hạ tầng phát triển, đó là pháp luật đất đai sửa đổi để DN tập trung ruộng đất cho sản xuất lớn, công nghệ cao để có hàng hóa chất lượng, giá rẻ…

Quyền thuộc về người tiêu dùng

Cho rằng, những ngày hàng bị đẩy khỏi hệ thống chắc chắn sẽ đem lại tổn thất ít nhiều cho các DN dệt may, ông Phú đặt vấn đề: “Nếu theo Luật Dân sự thì Big C có phải bồi thường cho nhà cung ứng hay không? Câu hỏi này chưa được trả lời từ Bộ Công thương”.

Hơn nữa, Bộ Công thương có nói việc phân xử phải theo hợp đồng ký kết, nhưng thực tế, hợp đồng của người mạnh là Big C thảo ra thì nhà cung ứng bao giờ cũng là bên yếu, chịu nhiều thua thiệt. “Vậy, chúng ta thương thảo trên một hợp đồng, giả sử mất công bằng thì có ý nghĩa gì không?”, ông Phú băn khoăn.

Phân tích về pháp luật, Luật sư Trương Thanh Đức, cho rằng, việc Big C ngừng nhập hàng, vi phạm hợp đồng, nhưng có đền bù thiệt hại cho nhà cung cấp thì họ không sai luật. Còn nếu Big C muốn đưa hàng Thái Lan vào hệ thống bán lẻ của họ, kể cả việc họ chỉ bán hàng Thái Lan… thì cũng không vi phạm pháp luật hay cam kết hội nhập nào. Lựa chọn mặt hàng nào là tùy ở chiến lược kinh doanh, mục tiêu lợi nhuận của mỗi DN. Nhưng nếu họ (Big C và kể cả các nhà bán lẻ khác) bắt tay với đối tác khác loại trừ hàng Việt để thống lĩnh thị trường thì họ vi phạm Luật Cạnh tranh. “Nhưng siêu thị sẽ bán hàng gì, hàng gì sẽ tiếp tục ngự trị trên các quầy hàng, hàng nào sẽ bị đẩy ra… siêu thị nào sẽ tiếp tục phát triển, siêu thị nào sẽ bị đóng cửa… hoàn toàn phụ thuộc vào người tiêu dùng”, vị Chủ tịch Basico nhấn mạnh về quyền lực to lớn mà lâu nay người tiêu dùng Việt vẫn đang bỏ quên.

Trong mấy ngày qua, cũng đã nhen nhóm tâm lý “nếu Big C” ngưng nhập hàng Việt Nam thì sẽ có làn sóng tẩy chay Big C. Không thể phủ nhận trong nền kinh tế thị trường, quyền lực tối thượng thuộc về người tiêu dùng; sự tồn tại và phát triển của mặt hàng nào đó, của DN nào đó phụ thuộc vào người tiêu dùng. Người tiêu dùng biết dùng quyền của mình sẽ ngăn cản được hành vi làm ăn không tử tế. “Nếu sau vụ Vedan gây ô nhiễm môi trường nặng mà sản phẩm bị tẩy chay, thì sẽ không có chuyện Vedan lại tiếp tục làm môi trường ô nhiễm. Vì vậy các DN đừng coi thường sức mạnh và quyền của người tiêu dùng”, Luật sư Đức nói.

Trên thực tế, ngay khi dư luận có phản ứng Bộ Công thuơng vào cuộc thì Big C đã cam kết mở lại đơn hàng với 50/200 nhà cung cấp. “Nếu không có sự phản ứng từ dư luận, Bộ Công thương vào cuộc, liệu Big C có tuyên bố rõ ràng thời hạn 15 ngày và mở lại đơn hàng ngay cho 50 nhà cung ứng hay không”, ông Phú dẫn chứng.

Nhân vụ việc này, ông Phú cũng một lần nữa nêu lên đề xuất đã được nêu lên từ 2 năm trước, đó là thành lập Hiệp hội cung ứng hàng hoá vào khâu bán lẻ để sẵn sàng đối phó với những siêu thị nước ngoài và trong nước nếu họ làm ăn không tử tế. Theo đó, trường hợp có một siêu thị nào đó “làm ăn không tử tế” thì đồng loạt cả nghìn nhà cung ứng, thành viên Hiệp hội cung ứng hàng hoá rút hết hàng khỏi siêu thị này...

Lưu Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.