Ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch: Xu hướng tất yếu
Chi tiêu chuyển đổi số vô cùng tiềm năng | |
Thanh toán di động sẽ còn nở rộ | |
Thịnh vượng từ đổi mới và số hóa nền kinh tế |
Tốc độ tăng trưởng khách của ngành Du lịch Việt Nam có thể không ổn định như trong 3 năm qua nếu những giải pháp công nghệ không được ứng dụng mạnh mẽ.
Có thể nói, việc phát triển Internet giúp mọi người trên khắp thế giới truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng toàn cầu là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch của mọi người dân. Nếu như trước kia, để quảng bá, phát triển điểm đến, người ta phải mất rất nhiều thời gian và phải trả một khoản kinh phí khá lớn cho việc quảng cáo trên truyền hình, báo, đài, phát tờ rơi, tập gấp, bản đồ, giới thiệu các tour và giá mỗi tour du lịch… thì nay thông qua ứng dụng các website thông minh và tổng đài ảo, giá thành chi phí quảng cáo, tiếp thị đã giảm đi rất nhiều. Đây là một lợi thế to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại.
Các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh du lịch |
Cùng với đó, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, trong đó có kinh doanh du lịch hiện đang là xu thế thời đại. Công nghiệp 4.0 giúp cho các nhà kinh doanh du lịch triển khai bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí thấp nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất. Nhờ đó, việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã làm giảm đáng kể nguồn nhân lực lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Chính nhờ mua và bán hàng qua mạng nên các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết, cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn và lợi nhuận, bán hàng cho số lượng khách đông, chi phí và thời gian ít nên họ có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá cực sốc các dịch vụ du lịch.
Đặc biệt, công nghiệp 4.0, nhất là công nghệ ảo cho phép tái tạo lại những sự kiện lịch sử, không gian văn hóa cổ xưa, những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… để du khách có thể trải nghiệm và đắm chìm vào nó, tạo nên những cảm giác như thực tại những điểm du lịch. Những du khách nào có dịp tới thăm Kinh đô điện ảnh Holywood mới thấy hết được hiệu ứng công nghệ ảo, sức hấp dẫn khó cưỡng lại của điểm du lịch nổi tiếng này.
Còn ở Việt Nam, cách đây 7-8 năm, giới làm khách sạn ở khu vực phố cổ Hà Nội đã có một thời hoàng kim. Khi ấy, một khách sạn không chỉ có nguồn thu từ chi phí thuê phòng của khách mà còn có nguồn thu khác nhờ bán tour cùng các dịch vụ cho du khách với chiết khấu của các đơn vị khác cho vai trò trung gian khá cao. Nhờ đó, một khách lưu trú tại khách sạn có thể mang lại nguồn thu gấp đôi, gấp ba so với tiền phòng.
Thế nhưng, những dịch vụ đặt phòng trên các trang bán hàng nổi tiếng của thế giới như Agoda, Booking.com…, dịch vụ bán tour trực tuyến của các công ty lữ hành ngay tại Việt Nam đã lấy đi nguồn thu nói trên của các khách sạn ở phố cổ Hà Nội. Khách đã tự đặt phòng, thậm chí đặt tour từ các trang bán hàng nổi tiếng trước khi đến Việt Nam, nên nguồn thu từ tiền phòng của các khách sạn khu vực phố cổ cũng giảm do phải hợp tác, chia sẻ chiết khấu cho các trang bán hàng nổi tiếng trên...
Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel chia sẻ: “Cách thức tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp, trong đó có công ty chúng tôi đã thay đổi mạnh mẽ. Thay vì tiếp cận, quảng bá trực tiếp, doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ để có thể bán hàng đi kèm tư vấn, quảng bá sản phẩm du lịch bắt mắt, nhanh và hiệu quả trên trang web của mình”. Thực tế, Tiên Phong Travel đã đầu tư cả trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống bán hàng, quảng bá trực tuyến đa ngôn ngữ với những tính năng tương tự các trang du lịch nổi tiếng và hiện tại, và công ty vẫn tiếp tục đầu tư cho hệ thống này.
Rõ ràng, sân chơi bán hàng trực tuyến, nhất là lĩnh vực đặt phòng khách sạn tại Việt Nam, đang thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Còn khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực này lại không cao, dù rất nỗ lực chiếm lĩnh thị trường. Dù vậy, cuộc chơi vẫn mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của nước ta nếu quyết tâm thay đổi.
Bà Vanya Trần, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vietnam Hotel and Resort Pro (VHRPRO) phân tích: “Xu hướng tra cứu thông tin du lịch trên internet của khách ngày càng thể hiện rõ. Các doanh nghiệp và nhà quản lý cần tận dụng điều này để tồn tại, phát triển. Một trong những vấn đề phải giải quyết ngay là số hóa các dữ liệu của mình để tạo thuận tiện cho khách, từ đó có thể thu hút khách. Ngoài ra, việc tự động hóa trong tiếp nhận phản hồi, tương tác với khách… cũng cần được chú trọng”.
Còn ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Các công ty lữ hành phải chuyển hướng ngay để tiếp cận thời đại tự động hóa. Tất cả cũng để nhằm đứng vững trong cuộc chơi, nếu không sẽ khó tiếp cận khách hàng”.
Dưới góc độ của đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Toàn Dũng Media, đơn vị thường cung cấp ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong phát triển du lịch đề xuất: “Các đơn vị thực hiện công nghệ thực tế ảo cần đồng hành cùng các đơn vị quản lý danh thắng nhằm tối ưu nội dung cần chuyển tải tới du khách tại điểm đến. Việc kết hợp ứng dụng công nghệ số hóa, công nghệ thực tế ảo với các công nghệ khác bổ trợ cho du lịch, như xây dựng nền tảng App du lịch thông minh, trí tuệ nhân tạo và các tiện ích trong thanh toán sẽ mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng cho ngành Du lịch nói chung”.
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi hoàn toàn cách làm du lịch. Ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch là xu hướng tất yếu nếu các nhà quản lý, doanh nghiệp không muốn mất khả năng cạnh tranh, vị thế ngay trên chính sân nhà của mình.