Vai trò của Thông tin tín dụng trong việc hạn chế rủi ro tại các NHTM
Có thể nói, hiện nay các báo cáo Thông tin tín dụng như: Báo cáo quan hệ tín dụng, Báo cáo thông tin tài sản đảm bảo, Báo cáo thông tin thẻ tín dụng của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) - NHNN đã trở nên quá quen thuộc và là một phần không thể thiếu trong việc xét duyệt hồ sơ, chọn lọc khách hàng vay của các NHTM.
Ngoài việc giúp NHTM nhận định được những khách hàng có độ rủi ro cao theo lịch sử dư nợ của khách hàng vay, lịch sử chậm thanh toán của chủ thẻ tín dụng, tránh việc trùng lặp 1 tài sản được đảm bảo cho nhiều hợp đồng tín dụng tại nhiều ngân hàng, các báo cáo của CIC còn đang cung cấp và ngày càng hoàn thiện hơn trong việc giúp cho NHTM nhận định những nguy cơ tiềm ẩn về lĩnh vực kinh doanh sản xuất mà khách hàng sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư, thông qua việc so sánh các số liệu thống kê về lĩnh vực đầu tư, mức đầu tư theo hợp đồng tín dụng đối với nhu cầu thực tế của các ngành kinh tế và lĩnh vực tương ứng trên phạm vi cả nước.
Báo cáo xếp hạng tín dụng doanh nghiệp, Báo cáo chấm điểm tín dụng thể nhân cũng đang là một kênh tham khảo rất tốt trong việc lựa chọn khách hàng với các phân tích chuyên sâu về các chỉ tiêu tài chính, phi tài chính và phương pháp xếp hạng, đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế.
Việc Thông tư 02/2013/TT–NHNN (Thông tư 02) quy định về nhóm nợ cao nhất của cùng một khách hàng tại nhiều TCTD được áp dụng vào thực tiễn đã thể hiện sự thận trọng và chặt chẽ hơn của NHNN trong việc phân loại nợ và tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tương ứng đối với các NHTM. CIC đã tổng hợp và cung cấp báo cáo về nhóm nợ này kể từ kỳ báo cáo quý I/2015.
Mới đây, ngày 6/7/2015, NHNN đã có công văn số 5057/NHNN-TTGSNH, yêu cầu các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, từ kỳ báo cáo tháng 6/2015 phải thực hiện phân loại nợ theo quy định tại Thông tư 02, định kỳ hàng tháng (trước là định kỳ hàng quý) cho đến khi có thông báo mới của NHNN. Như vậy, tình trạng nhóm nợ cao nhất sẽ được cập nhật và tổng hợp thường xuyên hơn, giúp cho TCTD nắm bắt tình hình của khách hàng và có những giải pháp kịp thời hơn.
Ngày 29/7/2015, tại Hà Nội, CIC đã tổ chức Hội nghị giới thiệu về hoạt động đăng ký tín dụng và triển khai thí điểm Cổng kết nối thông tin khách hàng vay http://creditscore.cic.org.vn.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng Giám đốc CIC cho biết: Hiện nay, hoạt động đăng ký tín dụng của CIC tập trung vào việc đăng ký nhu cầu vay vốn, cung cấp thông tin tín dụng của khách hàng vay một cách tự nguyện, trên cơ sở đó CIC sẽ tiến hành đối chiếu hồ sơ, lịch sử tín dụng và chấm điểm tín dụng cho khách hàng vay cá nhân, từ đó hỗ trợ các TCTD tìm kiếm khách hàng vay tiềm năng.
Ngoài ra, việc đăng ký tín dụng tự nguyện cũng giúp khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng; góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; giảm thiểu thủ tục, hồ sơ, thời gian trong quá trình vay vốn; nâng cao tính công khai, minh bạch của thông tin khách hàng đối với các TCTD; kết nối cung - cầu tín dụng; cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng quốc gia, chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh; thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Như vậy, với việc nắm bắt nhu cầu và mang đến những sản phẩm, báo cáo thông tin tín dụng thiết thực, có chất lượng cao, CIC ngày càng giành được sự tin tưởng của các TCTD, thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin, đáp ứng yêu cầu quản lý của NHNN đồng thời hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro cho hoạt động tín dụng của các NHTM.