Vì sao xăng E5 chưa phổ biến trên thị trường?
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ xăng sinh học E5 chỉ đạt trên 4% | |
Để xăng E5 “chảy” vào cuộc sống | |
Bộ GTVT khuyến khích cán bộ, công chức sử dụng xăng E5 |
Nhiều DN chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 do doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tại 8 địa phương phân phối thử nghiệm bao gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu mới chỉ có 3 địa phương đạt được mục tiêu theo thông báo số 19/TB-VPCP là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Các địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang nỗ lực triển khai thực hiện.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 26/4/2016 mới có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015.
Tại các địa phương khác trong toàn quốc đều đã ban hành Kế hoạch phân phối xăng E5 theo chỉ tiêu của Thông báo số 19/TB-VPCP... đến ngày 1/6 đạt 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5...
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết, việc cung cấp etanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 hiện nay chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm với giá bán khoảng 13.000đồng/lít. Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, hiện các nhà máy đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ etanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của công ty.
Về chất lượng sản phẩm xăng E5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, chất lượng xăng E5 tại các DN đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm. Theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định.
“Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5”, ông Hải nói.
Còn về giá xăng E5, để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, hiện nay mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92.
Tuy nhiên, ông Hải cho biết việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E52 vẫn có những khó khăn bởi giá ethanol nhiên liệu cao do giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục. Các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008- 2010, với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg – 1.700 đồng/ kg).
Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg – 5.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế.
Cùng với đó, nhiều DN lại chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 do doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn. Chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng.
Để đẩy mạnh sản xuất, phân phối và tiêu thụ xăng E5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, các Bộ Công Thương, Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong đó có nhiên liệu sinh học Xăng E5.
Bộ Công Thương cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức hệ thống phân phối để tiếp nhận xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo phân phối xăng sinh học thuận lợi như xăng khoáng.
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương đang tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.