Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch

Bài và ảnh Thảo Nguyên
Bài và ảnh Thảo Nguyên  - 
Là một trong những thương hiệu lữ hành lớn tại Việt Nam, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông - Vận tải Việt Nam (Vietravel) đang đi từng bước dài, đầy vững chắc trên thị trường du lịch MICE, một thị trường đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp không khói này.
aa
Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch Vietravel Đà Nẵng tổ chức đón và trưng bày cúp WTA
Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch Vietravel Đà Nẵng “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam
Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch Vietravel lần thứ 2 nhận danh hiệu “World’s Leading Group Tour Operator”

Tập trung phát triển du lịch MICE

Nhiều năm trở lại đây, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) là thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đang quan tâm, đầu tư phát triển.

Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đi sau sẽ có được kinh nghiệm ở các nước này, giúp thị trường du lịch MICE trong nước chuyên nghiệp và dễ thành công hơn với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort phát triển khá nhanh.

Là một trong những thương hiệu lữ hành lớn tại Việt Nam, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông - Vận tải Việt Nam (Vietravel) đang đi từng bước dài, đầy vững chắc trên thị trường du lịch MICE, một thị trường đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp không khói này.

Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch
Năm 2018 Vietravel là công ty du lịch duy nhất của Việt Nam được trao giải thưởng “Best Travel Agency - Vietnam” và đây cũng là lần thứ 7 liên tiếp Vietravel được trao giải thưởng này

Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối MICE của Vietravel cho biết, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch. Hầu hết các công ty, các tập đoàn không chỉ du lịch thuần túy mà kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building). “Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng. Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn. Những khu du lịch nổi tiếng được lựa chọn nhiều nhất trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, TP.Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội...

Theo số liệu từ Vietravel, trong 7 tháng đầu năm 2019, đơn vị này đã phục vụ cho hơn 273.000 lượt khách theo hình thức du lịch MICE, trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, với 228.000 lượt, chiếm gần 84% tổng số khách MICE. Đối với khách quốc tế, hơn 21.000 lượt khách đến Việt Nam tham quan, kết hợp hội thảo, hội nghị. Mỗi năm doanh thu từ mảng kinh doanh MICE tăng trên 15%, phấn đấu đạt mức tăng trưởng trung bình trên 20%/năm là mục tiêu mà Vietravel đã đặt ra trong định hướng tập trung phát triển MICE đến năm 2020 theo xu thế tất yếu của thị trường.

Ngoài sở hữu mạng lưới gồm 63 văn phòng - trung tâm, chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước, là địa chỉ đáng tin cậy và kịp thời mang đến những sản phẩm, chính sách ưu đãi tốt nhất cho khách hàng, Vietravel đã mở rộng hệ thống mạng lưới kinh doanh ra nước ngoài, với 7 chi nhánh tại Mỹ, Úc, Pháp, Campuchia, Thái Lan và Singapore. Gần đây Vietravel còn ra mắt sàn giao dịch vé máy bay riêng và kế hoạch thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines, với mục tiêu chính là nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhưng cũng là minh chứng cho khát vọng phát triển lâu dài của doanh nghiệp được xem là cánh chim đầu đàn của du lịch Việt Nam.

Thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam sau khi thẩm định dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Vietravel. Định hướng khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến (charter) như Vietravel Airlines là hình thức khá mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên các tập đoàn lớn trên thế giới như Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel... đều sở hữu đội bay riêng để phục vụ cho khách của mình.

Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch
Vietravel đang đi từng bước dài, đầy vững chắc trên thị trường du lịch MICE

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho biết: Là đơn vị du lịch lữ hành hàng đầu tại Việt Nam, hằng năm phục vụ gần 1 triệu lượt khách, đảm bảo nguồn khai thác ổn định cho các chuyến bay của mình. Ngoài ra với việc chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế) làm sân bay căn cứ sẽ không tạo áp lực lên các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, được xem là khá chật chội trong thời điểm hiện nay.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho Vietravel Airlines trong bối cảnh nhu cầu nguồn lực của ngành hàng không tăng cao, Vietravel đã mua lại cổ phần Trường cao đẳng quốc tế KENT, đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo hàng không và định hướng KENT nâng cao năng lực để tập trung đào tạo nhân lực chuyên ngành hàng không và sẽ là cơ sở đào tạo quan trọng cho nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Vietravel Airlines. Bên cạnh, Vietravel Airlines cũng đã làm việc với các tổ chức cung cấp nguồn nhân lực hàng không quốc tế như Brookfiel Aviation, Sigma Aviation Services… để cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không, đặc biệt là phi công, thợ bảo dưỡng tàu bay… cho Vietravel Airlines.

Về kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Vietravel Airlines dự kiến sẽ tuyển dụng và gửi đi đào tạo các phi công cơ bản tại các cơ sở được Cục Hàng không Việt Nam công nhận hoặc chấp thuận. Nhân viên kỹ thuật, thợ bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên, nhân viên mặt đất phục vụ chuyến bay, kế hoạch điều độ khai thác bay… sẽ tuyển dụng và đào tạo thông qua hệ thống đào tạo của trường Kent và các cơ sở đào tạo khác nhằm đảm bảo nguồn lực cho Vietravel Airlines khi đưa vào khai thác.

Đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% ghế/tải của mình cho Vietravel để đáp ứng khoảng 35% - 40% nhu cầu khách hàng du lịch bằng đường hàng không của hãng (60% - 65% nhu cầu còn lại, Vietravel sẽ tiếp tục sử dụng lịch bay thường lệ của các hãng hàng không khác). Khoảng 45% ghế/tải còn lại, Vietravel Airlines sẽ cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến. Đối với các đường bay trong nước, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp ở các điểm đến như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.

Với các đường bay quốc tế hãng sẽ được gắn với tuyến du lịch quốc tế của Vietravel bằng đường hàng không. Mạng đường bay sẽ từ Việt Nam đi các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore... các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc…; các nước Tây Nam Á như Ấn Độ, đảo Maldives. Từ năm thứ 4, mạng đường bay của Vietravel Airlines sẽ mở rộng sang Trung Đông, Úc và Newzeland; Nga, Anh, Pháp… tại châu Âu và thị trường Bắc Mỹ…

Nếu được thông qua, Vietravel Airlines dự kiến sẽ cất cánh trong quý II/2020.

Từ vạch xuất phát khiêm tốn, sau gần 24 năm nỗ lực, Vietravel đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Điển hình nhất là “Thương hiệu Quốc gia” (năm 2012, 2014, 2016, 2018), 7 năm nhận giải thưởng TTG Travel Awards (2011, 2012, 2013, 2014, 2016, 2017, 2018); 6 năm liên tiếp được tôn vinh tại Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (từ 2013 - 2018). Đặc biệt, Vietravel còn là đại diện Việt Nam đầu tiên duy nhất vinh dự đạt Giải thưởng du lịch Thế giới ở hạng mục “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới năm 2017, 2018”.

Với sự chuyên nghiệp và uy tín của mình, Vietravel đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tính quốc gia và quốc tế: Hội nghị Cấp cao APEC 2006 và 2017, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần V - 2016 (ABG 5); Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13, Đại lễ Vesak 2008, 2014 & 2019…

Bài và ảnh Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.