Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
T

Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Ngày 29/8/2019, tạp chí Forbes châu Á lần đầu tiên công bố danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương (Best Over A Billion). Trong đó, Vinamilk là công ty duy nhất của Việt Nam trong ngành thực phẩm được bình chọn vào danh sách này, “sánh vai” cùng những tên tuổi lớn của nền kinh tế khu vực.
aa
Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương Kết quả kinh doanh ấn tượng, Vinamilk là doanh nghiệp niêm yết xuất sắc của Việt Nam và Châu Á
Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh theo chuẩn quốc tế
Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương Vinamilk - thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam
Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Các sản phẩm sữa hữu cơ (organic) của Vinamilk luôn được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua

Đặc biệt, trong 200 công ty được Forbes Châu Á bình chọn, chỉ có 16 công ty đến từ Ngành thực phẩm (Food) và Vinamilk là đại diện duy nhất từ Việt Nam xuất hiện trong nhóm này. Trong bối cảnh mà các công ty về công nghệ đang chiếm lĩnh các bảng xếp hạng thì kết quả trên là sự nỗ lực đáng ghi nhận của những doanh nghiệp ngành thực phẩm, trong đó có đại diện duy nhất đến từ Việt Nam - Vinamilk, góp phần khẳng định vị trí của Việt Nam trong nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng theo danh sách này, Vinamilk đạt doanh thu hơn 2,2 tỷ USD, đứng thứ 4 xét về doanh số và thứ 2 về giá trị thị trường với 9.076 tỷ USD trong 7 đại diện đến từ Việt Nam. Từ 2006 đến 2018, mức tăng trưởng CAGR của vốn hóa Vinamilk đạt 57%, tốc độ tăng trưởng doanh thu 5 năm gần nhất (2013-2018) đạt 10,8%.

Chinh phục bảng xếp hạng khắt khe

1 tỷ đô-la Mỹ – Đó chính là vạch định doanh thu được Forbes Châu Á chọn để đưa ra các danh sách công ty có doanh thu trên và dưới 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực kinh tế sôi động của thế giới. Vạch định 1 tỷ đô này có thể được xem là một cột mốc thể hiện cho độ lớn về quy mô cũng như sự tăng trưởng của các doanh nghiệp.

Để đưa ra danh sách “200 công ty tốt nhất có doanh thu trên một tỷ đô”, các chuyên gia của Forbes đã phân tích 3.200 doanh nghiệp niêm yết trên các sàn chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương có doanh thu hơn 1 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua. Tuy nhiên, theo Forbes Châu Á, mục tiêu của việc xếp hạng này là nhằm chọn ra đại diện các doanh nghiệp lớn tốt nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì vậy, không chỉ dựa trên một mà nhiều tiêu chí.

Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Siêu nhà máy sữa Mega của Vinamilk tại Bình Dương được vận hành dựa trên giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master

Cụ thể, có mặt trong danh sách này, các doanh nghiệp có doanh thu trên 1 tỷ đô vẫn cần đáp ứng hàng loạt các tiêu chí có thể nói là rất khắt khe khác như: các ứng viên được xếp hạng dựa theo nhóm 12 tiêu chí, bao gồm doanh thu trung bình năm năm, mức tăng trưởng doanh thu vận hành, lợi nhuận trên vốn và mức tăng trưởng dự kiến trong 1-2 năm tới. Nếu lợi nhuận và doanh thu suy giảm trong 05 năm qua sẽ bị loại. Tiếp theo, các công ty có nợ dài hạn bằng hoặc lớn hơn 1/2 nguồn vốn và vướng phải các vấn đề pháp lý cũng như quản lý cũng không được chọn vào danh sách cuối cùng.

Đường dài mới biết ngựa hay

Thành lập năm 1976 - ngay sau giải phóng với chỉ 3 nhà máy được tiếp quản lại, Vinamilk đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu hoạt động. Tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã từng bước vực dậy để cho ra đời của những sản phẩm sữa đầu tiên do chính người Việt Nam làm ra.

Trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ trong suốt 43 năm hoạt động, với phương châm kinh doanh bền vững, minh bạch, cùng với sự đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ, Vinamilk đã luôn giữ vững vị thế của công ty sữa lớn nhất Việt Nam, được người tiêu dùng tin tưởng, được các nhà đầu tư đánh giá tốt. Hàng năm, cái tên Vinamilk luôn được các tổ chức tài chính trong và ngoài nước đề cử, bình chọn vào các “bảng vàng” kinh doanh uy tín và đạt hiệu suất đầu tư cao.

Vinamilk gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh là trang trại đi đầu về ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành và quản lý

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết “Sự đánh giá cao của Forbes dành cho Vinamilk đúng vào dịp chào mừng sinh nhật lần thứ 43 của Vinamilk thật sự đem lại niềm vui to lớn cho đội ngũ hơn 10 ngàn cán bộ, công nhân viên của công ty. Vinamilk của những ngày đầu, hiện tại hay của nhiều năm sau đều sẽ luôn nỗ lực để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt nhất, theo những tiêu chuẩn và xu hướng tiên tiến nhất của thế giới”.

Hướng đến mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới

Vinamilk đang cho thấy sự năng động và “sức trẻ” của một công ty lớn với hơn 43 năm phát triển với chiến lược kinh doanh bài bản nhưng linh hoạt và nhạy bén với thị trường. Đồng thời, việc sở hữu năng lực sản xuất lớn từ hệ thống 16 nhà máy, 13 trang trại bò sữa cả trong và ngoài nước và tiếp tục được đầu tư mở rộng đã giúp Vinamilk tăng tốc tiến gần hơn với mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới và liên tục nhận được sự đánh giá cao bởi các tổ chức uy tín.

Forbes Việt Nam đã công bố và tôn vinh “50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” năm 2019.Đây là năm thứ bảy (07) liên tiếp Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk đạt được danh hiệu này. Cũng theo Forbes Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu dẫn đầu danh sách tiếp tục nắm giữ vị trí dẫn đầu danh sách “50 thương hiệu dẫn đầu” năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỷ USD, chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu của cả danh sách.

Vào tháng 5/2019, Vinamilk một lần nữa được tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản đưa vào Top 50 công ty dẫn đầu danh sách ASIA 300 - Danh sách 300 công ty Châu Á xuất sắc nhất. Đặc biệt, theo bảng xếp hạng do Nikkei công bố năm nay, chỉ có 03 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) góp mặt trong Top 50, trong đó Vinamilk là công ty duy nhất đến từ Việt Nam.

Hiện các sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng) tính từ năm 1997 đến nay.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.