Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh

Lương Linh
Lương Linh  - 
Lo ngại lớn là Bộ Tài chính không thể thống kê đủ các khoản nợ rải rác ở các bộ, các địa phương và DNNN
aa
Xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh Tăng kỷ luật tài chính để đảm bảo an toàn nợ công
Xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh Cảnh báo với nợ quốc gia
Xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh Vay trước mắt, lo lâu dài

Ngày 12/5/2016, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị nghiêm túc tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ chưa hoàn thành.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, gắn trách nhiệm của người ra quyết định đầu tư, sử dụng vốn với trách nhiệm trả nợ.

Xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh
Thu - chi NSNN và nợ công giai đoạn 2011-2015

Nợ công đang ở thế lưỡng nan và trong vòng luẩn quẩn

Tình hình nợ công hiện nay là đáng lo ngại vì đã tiến sát đến trần nợ 60% GDP. Nhưng “nếu không bằng con đường gia tăng nợ công thì không thể bù đắp bội chi NSNN. Đây là vòng luẩn quẩn”, PGS.TS.Đặng Ngọc Đức – Viện trưởng Viện Ngân hàng Tài chính (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) nêu ý kiến.

Một điều đáng lo ngại nữa là nghĩa vụ trả nợ công đang tăng lên nhanh chóng. Do tốc độ tăng nghĩa vụ nợ rất nhanh, tỷ lệ nghĩa vụ nợ trên thu NSNN cũng tăng nhanh. Đây sẽ là áp lực rất lớn đối với chi NSNN, nếu phát hành TPCP không đạt mục tiêu đề ra.

Theo quy định của Luật Quản lý nợ, Chính phủ vay nợ trước tiên là để đầu tư phát triển, sau đó là bù đắp thiếu hụt tạm thời và các mục tiêu khác. Tuy nhiên, số liệu NSNN những năm gần đây cho thấy việc vay nợ nhằm bù đắp chi thường xuyên ngày càng tăng lên.

Tuy nợ nước ngoài của Việt Nam đang ở mức thấp hơn ngưỡng an toàn theo khuyến nghị của IMF-WB. Nhưng chỉ số giá trị nợ hiện tại trên thu NSNN năm 2013 đã là 260,5% so với ngưỡng 300% và chắc chắn sẽ nhanh chóng tiếp cận ngưỡng này trong những năm tới do giải ngân vốn ODA tăng lên và nhu cầu vay nợ nước ngoài cũng tăng lên. Nợ nước ngoài cũng đã hơn 50% tổng dư nợ Chính phủ.

“Điều này có thể là một rủi ro vì triển vọng điều chỉnh tỷ giá đã rõ ràng, chỉ còn là thời điểm nào”, theo ông Nguyễn Anh Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Nợ công của Việt Nam so với GDP là khá cao và cao hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực, nên nợ nước ngoài của Việt Nam cũng được đánh giá có rủi ro cao hơn. Theo số liệu của ADB, phí bảo hiểm vỡ nợ trái phiếu quốc gia kỳ hạn 5 năm của Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực. Từ tháng 9/2015, phí bảo hiểm trung bình của trái phiếu Việt Nam tăng lên so với giai đoạn 2014-2015, có thể là một dấu hiệu về sự lắng của thị trường đối với khả năng trả nợ của Việt Nam.

Hơn nữa, khi mức thu nhập của Việt Nam tăng lên, vay ODA sẽ khó khăn hơn và Việt Nam sẽ phải vay thương mại với chi phí cao hơn. Trong hoàn cảnh đó, gánh nặng nợ sẽ tăng lên và rủi ro cũng sẽ tăng theo.

Pháp luật đầy đủ nhưng tuân thủ chưa nghiêm

“Nợ công tăng cao nhất khu vực, môi trường kinh doanh kém nhất khu vực. Điều quan ngại, là không thấy điểm dừng của bội chi ngân sách, không thấy biểu hiện tích cực giảm chi tiêu để ngân sách bền vững hơn trong dài hạn”, TS.Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM lên tiếng.

“Dù vẫn trong ngưỡng, nhưng nợ công đang có xu hướng xấu đi. Đảo ngược xu hướng này đòi hỏi những giải pháp quyết liệt”, theo ông Dương. Ông nhắc lại kiến nghị của CIEM là “cần chú trọng xây dựng thể chế quản lý nợ công đủ mạnh; linh hoạt sử dụng các công cụ nợ có kỳ hạn khác nhau, ở các thời điểm khác nhau để nâng cao hiệu quả nợ công; và thực hiện kiểm toán nợ công đầy đủ”.

Nợ công cứ xấu đi vì đầu tư công không hiệu quả, chi thường xuyên quá lớn, thu ngân sách khó khăn và vòng luẩn quẩn cứ lặp lại như PGS.Đặng Ngọc Đức đã chỉ ra. Theo ông, “Đầu tư công vẫn không hiệu quả vì cơ chế quản lý vẫn còn tính bao cấp, thiếu minh bạch, thiếu tự chủ và chịu trách nhiệm cá nhân. Và chi tiêu công ở Việt Nam có đầy đủ các nguyên nhân của sự kém hiệu quả: Đầu tư sai hướng, lựa chọn đối nghịch và tiêu cực trong quản lý sử dụng”.

Pháp luật về nợ công đã khá đầy đủ nhưng việc tuân thủ thì chưa nghiêm. Các mục tiêu phấn đấu về giảm bội chi cũng không đạt được. Chiến lược nợ công nêu định hướng bội chi năm 2015 là 4,5% đến năm 2020 giảm về 4%, nhưng bội chi ở năm 2015 là 6,2% và mục tiêu 4% khó đạt được do dự toán bội chi 2016 là 4,95%; tốc độ tăng chi vẫn cao trong khi thu NSNN/GDP có xu hướng giảm trong bối cảnh các nguồn thu từ dầu thô, thuế thu nhập DN và xuất nhập khẩu sẽ giảm trong ngắn hạn.

Với vòng luẩn quẩn của nợ công, ông Đức cho rằng, chỉ có một cách tháo gỡ duy nhất là tăng trần nợ công (Hoa Kỳ thường xuyên phải làm như vậy). Tuy nhiên đi kèm tăng trần nợ công thì phải tăng cường hiệu quả chi tiêu công để duy trì và giảm trần nợ công. Nếu chỉ tăng trần nợ công mà không siết chặt kỷ luật chi tiêu, đầu tư công thì không mấy chốc nợ lại tăng kịch trần nợ mới.

Ràng buộc NSNN lỏng lẻo là biểu hiện của tình trạng kỷ cương, kỷ luật tài khóa kém làm cho các quyết định chi tiêu hay vay nợ trở nên dễ bị tùy tiện và lạm dụng. “Thực trạng này đặt ra lo ngại rằng, Bộ Tài chính đã không thể quản lý, kiểm soát và thống kê đầy đủ, kịp thời các khoản nợ hiện đang nằm rải rác ở nhiều bộ ngành, địa phương và DNNN. Nợ của các DNNN là một rủi ro tiềm ẩn và thực tế Chính phủ đã phải gánh vác nhiều khoản nợ của DNNN trong giai đoạn vừa qua”, theo CIEM.

Lương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.