Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xổ số kiến thiết trước áp lực đổi mới

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Khi không còn “một mình một chợ”, xổ số kiến thiết tất yếu phải tự làm mới mình, thậm chí có thể tư nhân hóa.
aa
Xổ số kiến thiết trước áp lực đổi mới Thủ tướng yêu cầu báo cáo hoạt động của Công ty Xổ số Vietlott
Xổ số kiến thiết trước áp lực đổi mới Doanh thu tăng mạnh, xổ số điện toán vẫn không chèn lấn xổ số truyền thống

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. Trong đó, phần liên quan đến nguồn thu ngân sách từ xổ số kiến thiết (XSKT), Chính phủ chỉ đạo đưa vào cân đối ngân sách địa phương và sử dụng toàn bộ nguồn thu này cho đầu tư phát triển. Các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên phải bố trí tối thiểu 60% nguồn thu từ XSKT để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề và y tế. Tỷ lệ này với các tỉnh khu vực phía Nam là 50%.

Xổ số kiến thiết trước áp lực đổi mới
Các DN XSKT đang đứng trước áp lực đổi mới toàn diện để cạnh tranh

Tăng trách nhiệm cho địa phương

Có thể nói chủ trương giao nguồn thu từ XSKT về ngân sách của các địa phương như Quyết định trên của Thủ tướng là đã được cân nhắc từ sớm. Cụ thể, ngay đầu tháng 6/2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương phân bổ và sử dụng nguồn thu từ hoạt động XSKT năm 2016 theo hướng đưa nguồn thu này vào cân đối ngân sách địa phương nhằm tập trung cho lĩnh vực đầu tư phát triển.

Vào cuối tháng 6/2016, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản (số 8470/BTC-NSNN) đề nghị các địa phương phân bổ và sử dụng toàn bộ nguồn thu từ XSKT cho đầu tư phát triển và dành khoảng 10% nguồn thu này cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp theo đó, tại Thông tư số 91/2016, Bộ Tài chính cũng đã luật hóa nội dung này tại Mục đ, Khoản 2, Điều 11.

Như vậy, sau 10 năm không đưa nguồn thu từ XSKT vào cân đối thu, chi ngân sách địa phương, bắt đầu từ 2017, các địa phương sẽ phải tự cân đối nguồn thu này vào ngân sách hàng năm của mình để chủ động đầu tư cho các dự án về giáo dục, y tế, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các quận/huyện mà mình phụ trách.

Xét từ góc độ vĩ mô, Chính phủ giao nguồn thu từ XSKT về ngân sách của các địa phương là một việc làm hợp lý. Bởi thông qua việc “giao khoán” nguồn thu này, một mặt Chính phủ và Bộ Tài chính sẽ giảm bớt áp lực chi ngân sách cho các hoạt động đầu tư phát triển. Mặt khác sẽ thúc đẩy các địa phương chủ động cải tổ “bộ máy kiếm tiền” từ hoạt động kinh doanh XSKT để cân đối nguồn thu - chi ngân sách hàng năm.

Tuy nhiên, đứng từ phía các địa phương việc giao nguồn thu từ XSKT về ngân sách tỉnh lại là một thách thức không nhỏ. Thống kê của 21 công ty XSKT tại khu vực phía Nam cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2016, các đơn vị này đã nộp về NSNN trên 17.200 tỷ đồng. Tại hầu hết các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL nguồn thu từ XSKT là nguồn thu chủ đạo của địa phương (chiếm trung bình khoảng 30%). Cá biệt có những tỉnh như Vĩnh Long, Hậu Giang tỷ lệ này lên tới 40-50% tổng nguồn thu ngân sách.

Điều này cho thấy khi buộc phải cân đối nguồn thu này vào ngân sách địa phương, các tỉnh, thành sẽ đối mặt với tình trạng áp lực từ hai phía. Bởi một mặt, các địa phương sẽ lo ngại không thể hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Tài chính giao cho (do thị trường bão hòa và do mất thị phần vào tay các loại xổ số điện toán). Mặt khác, khi buộc phải sử dụng 60-70% nguồn thu từ XSKT để đầu tư phát triển và xây dựng nông thôn mới thì địa phương sẽ thiếu hụt khá nhiều vốn đối ứng cho các dự án thuộc các lĩnh vực khác.

Cổ phần hóa tại sao không?

Theo phân tích của Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng doanh thu của hoạt động kinh doanh XSKT hiện nay ở mức 12,2%/năm. Khu vực miền Nam chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu (87,7%) trong khi đó khu vực miền Bắc tỷ lệ này chỉ ở mức 5%. Điều này tạo ra sự chênh lệch nguồn thu ngân sách rất lớn tại các địa phương, dẫn tới mất cân đối trong việc giao chỉ tiêu thu ngân sách trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Tài chính cho rằng các công ty XSKT tại miền Bắc chưa tập trung phát triển loại hình xổ số truyền thống nên hiệu quả kinh doanh theo mô hình liên kết còn hạn chế. Công tác quản lý phát hành chưa chặt chẽ và phân bổ chi phí chưa minh bạch, do đó không tạo được động lực phát triển loại hình kinh doanh liên kết. Trong khi đó, tại thị trường miền Trung và miền Nam chênh lệch khoảng cách về quy mô vốn, thị phần giữa các công ty ở mức khá lớn. Việc này làm cho các công ty nhỏ khó cạnh tranh.

Đứng từ góc độ chính sách, Luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc cho rằng, trong bối cảnh ngân sách đang căng thẳng như hiện nay thì việc giao nguồn thu từ XSKT về cho ngân sách địa phương là cần thiết và cấp bách.

Để cạnh tranh được với các loại hình xổ số điện toán và các loại trò chơi có thưởng, ông Tám cho rằng bắt buộc các công ty XSKT phải cải tổ. Theo đó các DN này có thể thực hiện 4 phương án đổi mới hoạt động. Thứ nhất là thay đổi hình thức mở thưởng, tăng cơ cấu giải thưởng. Thứ hai là nghiên cứu phát hành xổ số bằng tiếng Anh để bán ra thị trường nước ngoài. Thứ ba là tinh gọn biên chế, chọn người có năng lực thực sự. Và cuối cùng là tiến đến xã hội hóa các công ty XSKT để khối tư nhân có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh này.

Đồng tình quan điểm trên, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright cũng cho rằng, tại Việt Nam hiện nay, nguồn thu từ XSKT vẫn đang là nguồn thu chính của nhiều địa phương vì thế dẫn đến sự phụ thuộc và phát triển không bền vững. Hoạt động xổ số vốn không trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế, mà chỉ là hình thức lấy tiền từ người này trả cho người kia. Thêm vào đó, dù cho hoạt động này có tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động thì nguồn lao động này cũng không có trình độ tay nghề, không có chuyên môn kỹ thuật.

Do vậy, thời điểm này cần phải xóa bỏ tư duy coi nguồn thu ngân sách từ xổ số chiếm tỷ lệ lớn. Từ đó đẩy mạnh cổ phần hóa các DN XSKT để “xốc” lại hoạt động của các đơn vị này. Chỉ khi nào làm được như vậy, chuyện thu nhập tại các công ty xổ số cũng như hoạt động thu - chi của các DN này mới không còn là vấn đề “nhạy cảm” khiến dư luận tò mò, đặt dấu hỏi về tính công khai, minh bạch.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.