Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xử lý nợ xấu: Phải đảm bảo quyền xử lý TSBĐ cho ngân hàng

Hà Thành thực hiện
Hà Thành thực hiện  - 
Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý tài sản và quy định về chế tài đối với vi phạm trong xử lý TSBĐ sẽ cởi nút thắt trong xử lý nợ xấu của các TCTD hiện nay.
aa
Xử lý nợ xấu: Phải đảm bảo quyền xử lý TSBĐ cho ngân hàng Gian nan hành trình xử lý tài sản bảo đảm (Kỳ 2)
Xử lý nợ xấu: Phải đảm bảo quyền xử lý TSBĐ cho ngân hàng Quyền xử lý TSBĐ của các TCTD dưới góc nhìn của pháp luật
Xử lý nợ xấu: Phải đảm bảo quyền xử lý TSBĐ cho ngân hàng Cần nâng cao trách nhiệm của người vay nợ

Để xử lý nợ xấu (XLNX) nhanh và bền vững hơn phải xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) hiệu quả. Vì 90% khoản nợ xấu có TSBĐ. Nhưng, hiện nay quyền xử lý TSBĐ của các TCTD đang bị hạn chế. Đâu là nguyên nhân cản trở các TCTD trong việc thực hiện quyền hợp pháp của mình.

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Hà Sỹ Vịnh – Phó giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Quản lý rủi ro Agribank để rõ hơn những vướng mắc mà các NH đang gặp phải khi xử lý TSBĐ.

Vì sao NH gặp nhiều vướng mắc khi xử lý TSBĐ như vậy, thưa ông?

Quyền xử lý tài sản của TCTD nhiều khi không được bảo vệ, thậm chí đang bị vi phạm một cách nghiêm trọng và đang diễn ra phổ biến. Có 3 vấn đề bất cập gây khó khăn cho NH khi thực hiện quyền này. Thứ nhất, là quyền thu giữ tài sản. Theo điều 63 Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm, Điều 9 Thông tư liên tịch số 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN ngày 06/6/2014 hướng dẫn một số vấn đề về xử lý tài sản có quy định: Người giữ TSBĐ phải giao tài sản đó cho người xử lý tài sản, hết thời hạn theo thông báo bên giữ tài sản không giao tài sản, người xử lý tài sản có quyền thu giữ TSBĐ. Người xử lý tài sản có quyền yêu cầu UBND cấp xã và cơ quan công an áp dụng các biện pháp để thực hiện quyền thu giữ.

Xử lý nợ xấu: Phải đảm bảo quyền xử lý TSBĐ cho ngân hàng
Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý tài sản và chế tài đối với vi phạm trong xử lý TSBĐ, sẽ cởi nút thắt trong xử lý nợ xấu của các TCTD hiện nay

Quy định là như vậy, nhưng trên thực tế phần lớn TCTD không thực hiện được quyền trên khi bên bảo đảm không hợp tác. Nhiều trường hợp giao lại cho bên bảo đảm khai thác và sử dụng TSBĐ khi đấu giá tài sản thành công, bên giữ tài sản chống đối, cản trở không bàn giao TSBĐ.

Đặc biệt, tới đây khi Luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực với quy định mới tại Điều 301: Người đang giữ TSBĐ có nghĩa vụ giao TSBĐ cho bên nhận bảo đảm để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 299 của Bộ luật này. Trường hợp người đang giữ tài sản không giao tài sản thì bên nhận bảo đảm có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác...

Như vậy, kể từ ngày 01/01/2017, TCTD khi xử lý TSBĐ không được thực hiện thu giữ tài sản mà phải yêu cầu Tòa án giải quyết. Với quy định trên, việc thu giữ TSBĐ lại quay về con số 0. Không thu giữ được tài sản tức là không xử lý được tài sản trực tiếp mà phải qua con đường tố tụng. Mà qua con đường này thì như bạn biết vô vàn khó khăn.

Thứ hai, là giá tài sản, NH cũng không được quyền quyết định giá khi xử lý tài sản. Theo quy định nếu không thỏa thuận được với khách hàng, NH phải thuê cơ quan thẩm định giá. Nhưng việc chọn cơ quan thẩm định giá cũng chưa có quy định rõ ràng, tính chính xác, độ tin cậy hiệu quả không cao.

Ví dụ về thẩm định giá, đã từng có vụ cơ quan thẩm định giá tài sản 174 tỷ đồng nhưng sau 3 năm đấu giá thu được 14 tỷ đồng vì định giá bán quá cao. Ngược lại, có những trường hợp thẩm định giá quá thấp để NH thiệt hại trong xử lý tài sản. Có thể nói, quy định và quá trình thực hiện có nhiều kẽ hở để việc định giá bán không sát thị trường, gây thiệt hại cho TCTD.

Thứ ba, là thủ tục chuyển nhượng. Theo quy định thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng TSBÐ cho bên mua được thực hiện ngay cả khi bên bảo đảm không hợp tác. Cụ thể Ðiều 70 Nghị định 163/2006/NÐ-CP, Ðiều 12 Thông tư liên tịch số 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN quy định trường hợp bên bảo đảm không tự nguyện ký hợp đồng, giấy tờ, tài liệu chứng minh việc chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thì bên nhận bảo đảm được quyền ký hợp đồng, giấy tờ, tài liệu đó nhưng trong hồ sơ chuyển quyền phải bổ sung 01 bản chính hợp đồng bảo đảm đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật. Trong thực tế các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thực hiện nếu không có sự hợp tác của bên bảo đảm ký hợp đồng chuyển nhượng.

Nguyên nhân nào tác động đến quyền xử lý TSBĐ của các NH?

Mặc dù những năm gần đây đã có nhiều cố gắng nhưng các quy định về xử lý tài sản nói chung và quy định về quyền xử lý TSBĐ của TCTD còn nhiều hạn chế vừa thiếu, vừa yếu, còn chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn lẫn nhau. Theo quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN, TCTD được quyền thực hiện chuyển nhượng kể cả khi bên bảo đảm không hợp tác. Tuy nhiên, các quy định khác có liên quan như về chuyển quyền sử dụng đất quy định phải có chữ ký của chủ tài sản nên các cơ quan có thẩm quyền không thực hiện theo quy định tại Nghị định 163, Thông tư liên tịch số 16.

Chính vì những quy định pháp luật có liên quan đến xử lý TSBĐ còn thiếu, yếu nên có hiện tượng trì hoãn việc xử lý TSBĐ. Ví dụ, một TSBĐ chờ xử lý nhưng đang cho thuê mỗi tháng hàng tỷ đồng, NH không quản lý tiền thuê đó. Người đi vay cố tình kéo dài thời gian xử lý để hưởng lợi từ tiền đó. Trong khi NH không thể làm gì được.

Vấn đề nữa, phải công bằng mà nói, có nguyên nhân chủ quan từ phía bên xử lý tài sản. Đó là nội dung của hợp đồng bảo đảm dù rất quan trọng, nhưng lại thường được thể hiện rất sơ sài, chung chung, không cụ thể, nên dễ xảy ra tranh chấp. Ví dụ: Phải có nội dung thỏa thuận thu giữ tài sản như thế nào, việc xác định giá bán/giá khởi điểm như thế nào; việc thuê tổ chức thẩm định giá/đấu giá tài sản; việc bàn giao tài sản... Hợp đồng càng chi tiết, càng cụ thể sẽ hạn chế tranh chấp, nếu có tranh chấp TCTD sẽ có đủ căn cứ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình...

TCTD chưa mạnh dạn trong việc nhận tài sản để thay thế nghĩa vụ trả nợ. Nắm giữ TSBĐ để thay thế nghĩa vụ trả nợ sẽ tăng quyền chủ động xử lý tài sản và xử lý tài sản có hiệu quả, tuy nhiên phương thức này còn ít được sử dụng.

Vậy theo ông cần có giải pháp nào để đảm bảo quyền xử lý TSBĐ cho các TCTD nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu?

Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý tài sản và quy định về chế tài đối với vi phạm trong xử lý TSBĐ sẽ cởi nút thắt trong xử lý nợ xấu của các TCTD hiện nay. Cụ thể, theo tôi, cần phải ban hành luật riêng về xử lý nợ, trong đó có xử lý TSBĐ trong một giai đoạn nhất định. Trong khi chưa ban hành luật có thể ban hành Nghị định hoặc Thông tư về xử lý kịp thời các vấn đề vướng mắc với nguyên tắc đảm bảo tính tự nguyện, thỏa thuận và đảm bảo sự công bằng trong quan hệ vay mượn, xử lý tài sản.

Ví như, các NH đang gặp khó với quy định tại Điều 301 Bộ luật Dân sự 2015 như tôi đã nói ở trên. Nếu chưa có bộ luật riêng về vấn đề này thì có thể vận dụng quy định khác để giải quyết khó khăn vướng mắc của các NH trong thực hiện quyền xử lý TSBĐ.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa   thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 chỉ đạo tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ.
Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng, Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT) đã khẩn trương cụ thể hóa các chỉ đạo bằng Kế hoạch hành động số 1249/KH-HTQT ngày 12/6/2025. Kế hoạch xác định lộ trình, mục tiêu và các giải pháp nhằm đưa công nghệ số thấm sâu vào quy trình nghiệp vụ hàng ngày của Vụ trong giai đoạn 2025–2026.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là giải pháp hiệu quả, là sự gặp gỡ giữa nhu cầu tái cấu trúc dòng vốn đầu tư toàn cầu và khát vọng vươn lên của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm "Niềm tin – Hành động – Thực chất – Hiệu quả - Đột phá"; cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cả bộ máy cùng hoạt động, cả xã hội cùng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân; hành động thực chất, hiệu quả và trách nhiệm giải trình, nói đi đôi với làm, đã cam kết phải thực hiện và có kết quả cụ thể; giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng suất lao động thông qua đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược.
Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Ngày 20/12, thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐU ngày 03/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 208-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng ủy NHNN tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận các đảng bộ ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN theo Quyết định số 74-QĐ/ĐU ngày 15/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”.
Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Ngày 19/12, tại Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.