Xứ người

13:15 | 16/02/2018 Văn hóa
aa
Đêm nay lại thao thức với nỗi khát khao sự giàu có dễ dàng mà Nam đã gợi ý, tôi nằm úp mặt trên gối để xoa dịu bằng cách hồi tưởng lại tuổi thơ nhọc nhằn với những tháng ngày chăn trâu, bắt ốc trên đồng ruộng quê nhà...
Xứ người
Nhà văn Nguyễn Một

Tôi mang cái sinh lực tràn trề của tuổi hai mươi lên đường lập nghiệp. Tôi sẽ đến một vùng đất màu mỡ. Nghe anh Nam kể, xứ đó cây sắn vứt ngoài hàng rào, vài tháng sau nhổ lên củ to bằng bắp chân, chứ không như ở cái miền quê nghèo này trồng được củ sắn bằng ngón chân phải tốn cả gánh phân chuồng.

Tôi đã chán nản tột cùng sự nghèo khổ truyền kiếp. Cậu tôi quanh năm xòe bàn chân “Giao Chỉ”, cái bàn chân hai ngón cái chĩa vào nhau vàng chái váng phèn. Đôi bàn chân bám trên những thửa ruộng khô khốc để đổi ngày hai bữa cơm độn sắn khoai, ăn xong ợ lên rát cổ họng.

Tôi ra đi! Cái tình nghĩa quê hương mà cậu tôi bỏ công giáo dục từ nhỏ chẳng hề lóe sáng trong sự mông muội của đầu óc đã tê liệt vì đói khổ. Thật ra, tôi có chút xao động khi cô gái mà tôi dự định cưới làm vợ đã khóc ướt đẫm ngực áo trong đêm chia tay. Dù thế nào tôi cũng sẽ đi!

Anh Nam đi từ mười năm trước, khi ấy anh mới mười tám tuổi. Chỉ vì câu nói xúc phạm đến một vị cán bộ xã, bị mời lên, mời xuống cả chục lần, thế là anh bỏ làng ra đi, một cuộc ra đi không có người tiễn đưa và lời thề hẹn. Bây giờ anh trở về, xênh xang áo mão, xài tiền trăm mới cứng. Sờ nắn những bắp thịt săn chắc của tôi, anh bảo:

- Mày có dám đi theo tao không?

- Đi

Tôi cả quyết.

Tôi đến Đồng Nai vào giữa mùa mưa. Lúc này ở quê tôi là mùa gió Lào nóng bức. Miền đất mới cuốn hút tôi bởi màu xanh ngút ngàn của cây cối, những hàng cao su thẳng tắp, vườn tiếp vườn, trái cây đủ loại đung đưa trên cành. Tôi háo hức và hồi hộp như cái ngày đầu tiên được cắp sách đến trường làng. Lúc này, tôi mới biết mười năm qua Nam làm thuê ở xứ người. Tôi kinh ngạc hỏi:

- Anh cũng làm thuê à?

Nam cười:

- Chứ mày tưởng tới xứ người để làm chủ hả?

Tôi nghĩ đến các cô gái đẹp ở quê tôi đều mơ ước lấy chồng Việt kiều, thì ra Việt kiều ở nước ngoài chắc cũng lắm người làm thuê như Nam vào đây mà thôi. Họ có biết không? Chắc cũng có người biết nhưng làm thuê ở xứ giàu còn hơn làm thuê xứ nghèo đồng bạc dù sao cũng dễ kiếm hơn!

Nam nói với tôi:

- Tao xin cho mày làm chung với tao, nhà ấy có đủ vàng ngọc, mày đẹp trai, nếu giỏi có ngày sướng.

- Làm thuê thì cần gì đẹp trai?

Tôi hỏi lại.

- Rồi mày sẽ biết!

Nam trả lời hững hờ rồi phăm phăm bước.

Chúng tôi vượt đoạn đường khá dài, đất đỏ quạch dính vào dép, đi chưa đầy cây số đôi dép đã nặng chình chịch như đôi giày. Bực mình, tôi xách dép, đất cũng không chịu buông tha, cứ bám chặt vào chân rin rít thật khó chịu. Khu vườn mà chúng tôi đến ở, rộng ước khoảng mười mẫu đất, trồng đủ loại cây trái. Cà phê xanh mơn mởn, trái nhỏ như đầu ngón tay, bu đặc trên cành, chôm chôm sum suê trái đóng từng chùm, mấy người làm thuê cắt ném vung vãi xuống đất. Tôi rón rén bóc một trái ăn thử. Ông quản công cười khi thấy hành động rụt rè của tôi.

- Chú cứ tha hồ ăn, sợ gì? Ở xứ này ai tới vườn muốn ăn bao nhiêu thì ăn.

Chuyện này tôi có nghe Nam kể nhưng tôi tưởng anh ta nói dóc.

Mùa này có rất nhiều người làm công, đàn ông, đàn bà nườm nượp. Bà chủ nhìn lướt qua thân thể cường tráng của tôi và phán: “Được!”. Giọng nhẹ mà nhọn như kim, sắc lạnh. Bà ta còn trẻ, tay dắt con chó Nhật lông trắng như bông, rất xinh, con chó có mặc quần áo hẳn hoi. Tôi đoán bà chỉ độ ngoài ba mươi, ấy mà so sánh với những phụ nữ ở quê tôi, như chị Năm con cậu tôi mới ngoài bốn mươi mà đã quắt queo, khô róc, bà chủ da dẻ còn mịn màng như con gái. Sau tôi mới biết bà đã ngoài năm mươi. Con người ta “ăn trắng, mặc trơn” có khác!

Quả như lời Nam nói, nhà bà có đủ vàng ngọc theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tên bà là Kim và hai đứa con gái Kim Ngọc và Kim Ngà, hai chị em kém tôi vài tuổi, vàng vòng đeo cứng cổ tay…

Công việc ở đây chẳng mùi mẽ gì so với sức lực của tôi, nên tôi làm rất khỏe, ở trần vác sọt chôm chôm sáu chục ký chạy vùn vụt, mấy cô gái nhìn tôi, nói thầm với nhau điều gì đó rồi bưng miệng cười rưng rức.

Nhà bà Kim khá rộng, cánh đàn ông chỉ ở nhà kho, ngay cả ông Tư Hương làm quản công gần mười năm nay cũng không được đặt chân lên thềm nhà. Hai cô con gái học hết lớp chín nghỉ ở nhà. Ông Tư Hương nói:

- Bà ấy sợ chúng bị lường gạt tình yêu nên nhốt ở nhà từ hồi mới dậy thì.

Nam sỗ sàng hơn:

- Nói chính xác là bà ta sợ chúng bị mất trinh.

Ông Tư Hương giải thích:

- Bà Kim căm thù đàn ông.

- Thế sao bà lại mướn chúng ta? – Tôi hỏi

- Công việc cần, nhưng bà ta luôn cảnh giác tối đa, ngay cả con chó quý tộc bà cũng may quần áo nó mặc, vì sợ nó đi tầm bậy.

Tôi cười sằng sặc khi hiểu ra lý lo bộ quần áo của con chó mà tôi gặp lúc sáng.

Ông Tư Hương vấn điếu thuốc rê, rít hơi dài rồi nói:

- Cái gì cũng có nguyên nhân của nó.

Và ông kể:

Khu vườn của ông Bảy Ổi kéo dài từ dốc Tân Phong cho đến tận đường lớn trên trăm mẫu đất đỏ, trồng cao su là chủ yếu, riêng khu đất dọc theo con suối, ông trồng cà phê và các loại cây ăn trái bao bọc căn nhà được xây cất sang trọng theo kiểu Pháp. Nghe nói tổ tiên ông Bảy có gốc gác người Hoa ở Biên Trấn, mấy đời làm nghề buôn bán.

Trong số đám con cháu của họ Trương có một ông yêu cô gái người dân tộc thiểu số bị gia đình cự tuyệt, ông dắt vợ về vùng đất đỏ bán cao nguyên để lập nghiệp, không tiếp xúc với cộng đồng người Hoa. Mấy đời sau thì mất gốc. Con cháu của họ thay nhau khai khẩn đất đai đến thời Bảy Ổi đã có gia tài đồ sộ. Kim là con gái duy nhất của ông, cô thừa hưởng làn da trắng của cụ tổ ông và đôi mắt liêu trai của cụ tổ bà, vì vậy cái đẹp của cô, người đa tình yếu bóng vía có thể giật mình mà ngất xỉu.

Bao nhiêu tướng tá Sài Gòn thời ấy đến cầu thân nhưng Kim chỉ nhất mực đòi cưới anh học trò nghèo trốn quân dịch vào làm công cho nhà cô. Biết dòng máu ương bướng của cụ tổ lưu truyền trong huyết quản con gái nên ông Bảy đành chấp nhận. Thế là anh học trò làm công nghiễm nhiên trở thành ông chủ. Khi cha mẹ qua đời, vợ chồng Kim thừa hưởng gia sản, tưởng họ sống hạnh phúc với hai cô con gái xinh như mộng, ai ngờ sau ngày giải phóng anh học trò nghèo ngày xưa bỏ ba mẹ con Kim để trốn đi nước ngoài với ả làm vườn, Kim uất hận từ đó…

Câu chuyện ông Hương kể để lý giải cho hành động kỳ quặc của bà chủ không mấy hấp dẫn.

Tuy nhiên từ câu chuyện đơn giản ấy tôi suy ra: “Nếu quả thật như vậy thì bà Kim là con người cố chấp, sự ra đi của ông chồng là hệ quả tất yếu, có lẽ ông ta phải chịu đựng vô số những điều khổ ải do sự cố chấp của bà vợ giàu có trong thời gian chung sống”.

Mặc kệ! Tôi chỉ là kẻ làm thuê nên chẳng cần mệt óc mà suy nghĩ chuyện của họ.

Tháng đầu tiên tôi nhận được khoản tiền công gần nửa triệu. Đó là món tiền khá lớn, nếu ở quê tôi phải vất vả cả năm trời mới có được. “Đúng là làm thuê xứ giàu có khác”, tôi nhớ lời Nam. Tôi quyết định phải dành dụm. Tôi có suy nghĩ khác với Nam, tôi làm việc rất nhiệt tình, hai cô con gái bà chủ có vẻ mến tôi. Ngọc dịu dàng hơn, luôn nhìn tôi bằng ánh mắt đằm thắm, tôi phải tìm cách tránh mặt, tôi sợ mất chỗ làm.

Ông Tư Hương đã cảnh cáo: “Chú coi chừng đó, bà chủ ghét đứa nào nhấm nháy con gái của bả”. Ngà bốc lửa hơn chị, cơ thể lúc nào cũng hừng hực. Nhà có buồng tắm nhưng cô lại thích tắm suối hơn, mỗi lần bà Kim đi vắng, Ngà chạy ào xuống suối để nguyên quần áo vùng vẫy thỏa thích trong dòng nước mát rồi cứ thế đi lên, vú mớm thây lẩy, tôi nhìn thấy cả cái núm màu hồng trên bầu ngực căng tròn.

Nhiều lúc đi ngang qua người tôi cô bé cố tình chạm nhẹ vào vai, tôi phải cúi xuống giấu khuôn mặt đỏ bừng và kiềm chế cơn đau thon thót phần cuối bụng dưới. Nhiều đêm nằm nghe con chó của bà chủ rên ư ử, tôi trăn trở, người bứt rứt, khó chịu, cứ như bị ai trói tay, trói chân vậy và hễ chợp mắt là tôi thấy giấc mơ kỳ lạ.

Tôi mơ, tôi và Ngọc yêu nhau, chúng tôi nắm tay bay là là trên các vườn cây trái đủ loại, nhưng mỗi lần tôi ôm Ngọc thì trong vòng tay tôi lại xuất hiện Ngà với bộ ngực căng mẩy đang cọ xát vào người… Tôi ở nhà bà Kim hơn một năm, cứ mỗi tháng tôi nhét tiền vào rương, tôi không tham gia bất kỳ thú vui nào. Nhiều lần, Nam lãnh lương rủ tôi đi uống bia ôm cho biết, tôi thẳng thừng từ chối. Nam cười nửa miệng rồi cặp cổ Tư Hương ra thị trấn, chiều về cả hai say mèm, nồng nặc mùi bia và mùi son phấn.

Một ngày cuối năm, tối mặt tối mũi với đống cà phê cao ngập đầu, tôi xuống suối tắm rửa và gặp Ngà ở đó, cô nhìn tôi từ từ đưa tay vuốt ngược mái tóc ra sau, cố ý chĩa bầu ngực căng cứng dưới làn áo mỏng ướt sũng về phía tôi, tôi vọt chạy như bị ma đuổi. Về đến chỗ ở thấy cái rương đã bị vặn khóa, tôi lẩy bẩy mở nắp hất tung đồ đạc, số tiền tôi nhét trong ngăn bí mật dưới đáy rương đã biến mất.

Chỉ có tôi và Nam biết cái ngăn bí mật trong rương của tôi, Nam ra thị trấn chưa về. Tôi nắm chặt hai tay lao ra cửa đi tìm Nam. Gặp anh ta ngay cổng đi vào, không nói không rằng tôi tung cú đấm vào giữa mặt, Nam bật ngửa, máu mũi tuôn ồng ộc. Tôi gầm lên: “Tại sao anh lấy tiền của tôi”. Nam đưa tay bụm mũi không trả lời. Tôi nhào tới.

- Anh… đừng… anh...!

Tiếng hét lạc giọng của Ngọc khiến tôi dừng lại. Ngọc chạy lại rút khăn tay lau máu cho Nam. Tôi hậm hực bỏ đi.

Về chỗ ngủ, ôm mặt khóc, có bàn tay mềm mại đặt nhẹ lên vai tôi: “Anh đừng buồn, anh cứ cầm số tiền này đi”. Ngọc đặt cọc tiền vào tay tôi, tôi chưa kịp phản ứng, Ngọc đã bỏ đi. Khi tôi ngồi dậy chỉ còn lại mùi hương thoang thoảng. Nam cúi đầu lầm lũi đi vào, anh rút trong túi áo cho tôi xem bức điện.

“Nam! Mẹ bệnh nặng con ráng giúp cha chữa bệnh cho mẹ”.

- Tao xin lỗi… tao kẹt quá làm liều!

Nhìn bộ mặt thiểu não của Nam tôi mủi lòng:

- Anh cầm lấy.

Tôi đưa cọc tiền cho Nam.

Nam tròn mắt nhìn tôi:

- Ở đâu ra vậy?

- Của cô Ngọc.

Tôi đáp cộc lốc rồi đứng lên đi ra ngoài vươn vai hít đầy lồng ngực luồng khí trong lành, những cơn gió nhẹ mát dịu vương mùi lá mục và hương sầu riêng làm tôi thư thái hơn.

Sáng hôm sau, bà Kim phát hiện ra mất năm chục triệu trong số tiền năm trăm triệu mà chủ vựa cà phê mới giao hôm qua. Bà ra lệnh cho Tư Hương lục xét bọn người làm. Ngọc đứng sau lưng bà mặt xanh như tàu lá chuối. Nam lấm lét nhìn tôi, Tư Hương phát hiện ra cọc tiền dưới chiếu nằm của tôi. Bà Kim trợn mắt, rít qua kẽ răng:

- Đồ gian xảo, cút ra khỏi nhà tao!

Tôi lẳng lặng xách giỏ ra đi, tôi thấy Ngọc khóc. Nam chạy theo tôi vài bước, rồi ngập ngừng quay lại…

Chuyện tôi ăn cắp tiền của bà Kim bị phát hiện nhanh chóng lan khắp vùng, khiến các chủ vườn đuổi tôi như đuổi tà khi tôi đến xin việc. Quyết không về lại quê nhà khi không có đồng bạc lận lưng. Giấc mơ tết sẽ về thăm lại quê hương xây lại mồ mả cho cha mẹ tan thành mây khói. Nhưng không hiểu sao lòng tôi chẳng giận ai, chỉ thấy tiếc nuối!

Tôi mò lên Biên Hòa làm phụ hồ, công việc khá vất vả nhưng sống được. Suốt ngày phơi lưng ngoài nắng, đêm về rúc trong lán trại che tạm nóng bức, nồng nặc mùi vôi vữa. Những giấc mơ ngày trước lại hiện về “Tôi yêu Ngọc và ôm Ngà”. Có điều giấc mơ càng lúc càng tồi tệ, tôi thấy tôi táo bạo hơn, mỗi khi giật mình người lại cứ râm ran những cơn thèm khát…!

Mùa xuân lại đến, mọi người tất bật về quê đón tết, tôi xin ông chủ thầu cho ở lại giữ công trình kiếm chút tiền dành dụm. Giữa lúc tôi ngồi mơ nồi bánh tét với những huyền tích ma hời Mỹ Sơn qua những câu chuyện kể của cậu tôi thì Nam xuất hiện. Gặp tôi thẫn thờ bên công trường ngổn ngang và vắng lặng, Nam ôm tôi thân thiết, tôi cũng mừng. Thế mới biết ở xứ lạ gặp người quen quý biết chừng nào.

Nam kể cho tôi nghe: “Mày đi được ít tháng thì “cái quần trinh tiết” của bà Kim mặc cho con chó bị lũ chó đực xé nát và làm hư hỏng nó, cùng ngày ấy con Ngà bỏ nhà theo một thằng người làm, bà Kim uất ức bị lên cơn nhồi máu cơ tim mà chết. Hiện con Ngọc đang làm chủ cơ ngơi ấy, nó buồn bã từ chối mấy đám nhà giàu lân la.

Hôm nay tao đến trả mày số tiền ngày xưa tao lấy của mày, tao quyết định không về quê để tiền trả món nợ ân tình của mày. Nhân biết tao đi tìm mày, Ngọc cũng không ngần ngại nhờ tao nhắn là nó chờ mày. Nó khóc nức nở khi nhắc tên mày, tao biết nó yêu mày, ở đời được một người phụ nữ yêu say đắm tưởng dễ mà khó mày ạ, đời tao chưa được ai yêu như vậy cả!”.

Tôi cười nhìn những tờ bạc trên tay mà Nam vừa trao cho.

Sau lần gặp Nam, ước muốn trở về gặp Ngọc để được làm ông chủ khu vườn mỗi lúc một mãnh liệt hơn, tôi đau khổ nhận ra cái dục vọng đớn hèn ấy cứ lớn dần mãi lên.

Đêm nay lại thao thức với nỗi khát khao sự giàu có dễ dàng mà Nam đã gợi ý, tôi nằm úp mặt trên gối để xoa dịu bằng cách hồi tưởng lại tuổi thơ nhọc nhằn với những tháng ngày chăn trâu, bắt ốc trên đồng ruộng quê nhà. Tôi cố nhớ những bài học luân lý “Đói cho sạch rách cho thơm” của cậu tôi giảng dạy trong những lúc hai cậu cháu lang thang kiếm củi trong rừng. Nhưng rồi tất cả nhanh chóng bị hình ảnh mượt mà của Ngọc với hàng đống cà phê, trái cây cao nghễu nghện xóa đi…

Không chịu nổi, tôi vùng dậy leo lên giàn giáo, hướng mắt về phía bên kia con sông Đồng Nai, nơi mà chỉ còn chừng tiếng đồng hồ nữa dàn pháo hoa với những màu sắc phù phiếm sẽ bắn vọt lên trời để chào năm mới. Những cơn gió dịu dàng thổi lên từ mặt sông mát rượi và chính lúc ấy, bất chợt tôi nhớ những giọt nước mắt nóng hổi của người con gái quê nhà. Tôi khẽ rùng mình, bởi vì đây là lần đầu tiên tôi nhớ nàng sau ba năm bôn tẩu xứ người.

Nguyễn Một – cái tên nghe thật ấn tượng. Nhưng ấn tượng hơn nhiều khi bạn đọc được lạc vào trong thế giới văn chương hư hảo mà đắm đuối nỗi đời, tình người trĩu nặng của anh. Kể từ tập truyện ngắn đầu tay mang tên Tha Hương được xuất bản năm 1996, đến nay, nhà văn Nguyễn Một đã sở hữu một khối lượng gần 20 tác phẩm với bút lực dồi dào, sung sức, không chỉ ở thể loại truyện ngắn, bút ký, tiểu thuyết viết cho người lớn mà cả những tập truyện ngắn viết cho thiếu nhi với bút danh cũng thật ấn tượng: Dạ Thảo Linh.

Nguyễn Một cũng là nhà văn đoạt nhiều giải thưởng văn học đáng chú ý: Trước mặt là dòng sông, Kẻ vô học tặng thưởng truyện ngắn hay tuần báo Văn nghệ, năm 2002. Đất trời vần vũ Giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn Việt Nam 2006 – 2010. Đặc biệt, 2 tiểu thuyết Đất trời vần vũ và Ngược mặt trời được dịch tiếng Anh và phát hành tại Mỹ qua kênh Amazon. Văn Nguyễn Một, có những câu chỉ đọc một lần nhưng mãi ám ảnh, gai gợn: "Lát sắn tròn vành vạnh như mặt trăng trên bầu trời trong vắt. Xới thế nào cũng chẳng dính nổi hạt cơm. Những đứa trẻ mang nơm ra đồng. Chụp vào chiếc bóng của mình. Lấm láp đất bùn. Lấm láp mưu sinh”...

Sinh năm 1964, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (2006), Nguyễn Một hiện là Giám đốc Truyền thông Công ty ô tô Trường Hải (Thaco). Một cuộc sống đã có thể gọi là “mơ ước” với nhiều người, nhưng với Nguyễn Một, ký ức tuổi thơ với nhiều bất hạnh, những năm tháng nhọc nhằn: làm ruộng, chặt củi, làm mướn, vẽ quảng cáo, chân dung, chụp hình dạo, dạy học, phóng viên… vẫn luôn găm giữ trong tâm khảm.

Mà nói một cách hình ảnh, thì đó chính là những đề tài, những mảnh ruộng có sẵn giúp anh “cày ải” ngay trên thân phận của mình, của những người thân, bạn bè, đất nước… Nhân dịp năm mới 2018, Nguyễn Một gửi đến Thời báo Ngân hàng một truyện ngắn đầy khơi gợi với tiêu đề: Xứ người. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Ban Biên tập

Nguyễn Một
Nguồn:

Các tin khác

Người giữ hồn làng Việt

Người giữ hồn làng Việt

Với vai trò, trách nhiệm và cách lựa chọn như vậy, tiên chỉ được xem là “người giữ hồn làng” trong các làng Việt từ xưa đến nay.
Phát triển sản phẩm du lịch không bỏ qua yếu tố “xanh”

Phát triển sản phẩm du lịch không bỏ qua yếu tố “xanh”

Chuyển đổi xanh song hành cùng việc tạo ra sản phẩm, loại hình du lịch giải quyết vấn đề về môi trường và mang lại lợi ích đối với cộng đồng và doanh nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội chợ Du lịch Quốc tế

TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội chợ Du lịch Quốc tế

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, đầu tháng 9 tới đây (từ ngày 5-7/9/2024) Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Đà Nẵng kích cầu du lịch

Đà Nẵng kích cầu du lịch

Với mong muốn gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch đến Đà Nẵng, Chương trình Enjoy Danang 2024 dành tặng hơn 10.000 voucher miễn phí và ưu đãi giảm giá, tổng trị giá tương đương 5 tỷ đồng.
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường số

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường số

Trong bối cảnh bùng nổ bán hàng trên môi trường số, mạng xã hội, việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của các chủ thể trên phương tiện số là yêu cầu cấp thiết, ngày 28/02/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết hợp tác chiến lược với nền tảng TikTok Việt Nam.
Phố đi bộ - một phần không thể thiếu trong phát triển không gian du lịch

Phố đi bộ - một phần không thể thiếu trong phát triển không gian du lịch

Các tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh, phố kinh doanh tập trung mới, chợ truyền thống phục vụ du lịch là một phần không thể thiếu khi phát triển không gian du lịch. Những năm qua, TP. Đà Nẵng có nhiều thành công trong việc phát triển các tuyến phố gắn liền với dịch vụ du lịch như mua sắm, ẩm thực… Những không gian này đã để lại nhiều ấn tượng đối với du khách khi đến Đà Nẵng…
Vịnh Hạ Long hút khách quốc tế dịp đầu năm

Vịnh Hạ Long hút khách quốc tế dịp đầu năm

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã đưa ra những con số thống kê mới nhất về lượt khách du lịch tham quan trong thời gian 3 tháng đầu năm 2024.
Chuyển đổi số ngành du lịch: Khó khăn khi thiếu nhân lực và tài chính

Chuyển đổi số ngành du lịch: Khó khăn khi thiếu nhân lực và tài chính

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu để giúp nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững ngành du lịch. Tuy nhiên, việc thiếu nhân lực và nguồn lực tài chính khiến cho việc triển khai gặp nhiều khó khăn.
Đoàn Thanh niên NHTW tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024

Đoàn Thanh niên NHTW tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024

Sáng 22/3, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương (NHTW) phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 với chủ đề “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
Điện Biên khởi động Năm Du lịch quốc gia với hơn 80 nghìn lượt khách tham quan

Điện Biên khởi động Năm Du lịch quốc gia với hơn 80 nghìn lượt khách tham quan

Tỉnh Điện Biên khởi động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với ghi nhận tới hơn 80.000 lượt khách đến tham quan.
Miu Lê, DTAP và Yuno Bigboi hát tặng những giấc mơ sắp thành hiện thực

Miu Lê, DTAP và Yuno Bigboi hát tặng những giấc mơ sắp thành hiện thực

chỉ cần dám ước mơ, sẵn sàng hành động để ước mơ sớm cất cánh bay xa - đó là thông điệp mà ngân hàng NCB và ca sĩ Miu Lê gửi gắm trong bản hit mới nhất vừa ra mắt
Cách nào để phim nhà nước ra rạp?

Cách nào để phim nhà nước ra rạp?

Lâu nay, những bộ phim do nhà nước đặt hàng thường lâm vào cảnh "xếp kho" sau một vài buổi chiếu, hoặc chỉ được chiếu trong những tuần phim kỷ niệm sự kiện nào đó. Vì thế, mới đây, việc bộ phim “Đào, phở và piano” bất ngờ ra rạp và được nhiều khán giả quan tâm, là tín hiệu đáng mừng. Từ đây, đặt ra vấn đề: Cần làm gì để những bộ phim được nhà nước đầu tư kéo khán giả tới rạp?
Biên đạo múa Huỳnh Mến tiết lộ bí quyết để các đội thi chinh phục “đấu trường vũ đạo”

Biên đạo múa Huỳnh Mến tiết lộ bí quyết để các đội thi chinh phục “đấu trường vũ đạo”

Ngồi “ghế nóng” vòng bán kết bảng Phong trào mở rộng các Trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh của cuộc thi Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup, biên đạo Huỳnh Mến bất ngờ về sức sáng tạo và “lửa” đam mê của các bạn trẻ. Đồng thời, cô cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm về nghề vũ công.
Lan tỏa tình yêu với áo dài

Lan tỏa tình yêu với áo dài

Áo dài là một trong những trang phục đặc trưng, gắn với cuộc sống sản xuất, sinh hoạt văn hóa của người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Tháng 3 năm nay, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị và lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng, đồng thời góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
CIC hưởng ứng tuần lễ áo dài

CIC hưởng ứng tuần lễ áo dài

Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), Ban Nữ công Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã nhiệt tình hưởng ứng Tuần lể Áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.
Xem thêm
Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Trong các tháng tới NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống NHTM tăng cường tài trợ vốn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu với mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND sẽ được điều hành linh hoạt, ổn định, đảm bảo không có những biến động mạnh.
Phát hành trái phiếu kiều hối

Phát hành trái phiếu kiều hối

Theo số liệu của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2023, có khoảng 5,8 triệu người Việt sinh sống, học tập và làm việc ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thảo luận tại Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng" do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 23/4 tại TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng nên phát hành trái phiếu cho kiều bào để thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng TP. Hồ Chí Minh.
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2024 của Khánh Hòa vẫn nằm trong top đầu của cả nước. Đây chính là điểm sáng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong các tháng tiếp theo của năm 2024. Có được kết quả đó, có sự đóng góp lớn của ngành Ngân hàng Khánh Hoà.
Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức thành công Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre đợt 1 năm 2024, đồng thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân và gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN trong thời gian qua.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
Phiên bản di động