Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gạo chưa vội mừng

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Liệu Việt Nam có thể tận dụng được các cơ hội để gia tăng xuất khẩu gạo khi mà cạnh tranh trên thị trường ngày một lớn
aa
Xuất khẩu gạo chưa vội mừng Sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn gạo/năm sang Băng la đét
Xuất khẩu gạo chưa vội mừng Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo chưa vội mừng Tìm lời giải cho xuất khẩu gạo Việt Nam

Thị trường đang chững lại

Năm 2017, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam được dự báo đang khởi sắc trở lại khi một số nước như Bangladesh, Philippines, Malaysia cho biết sẽ nhập khẩu gạo của Việt Nam. Đặc biệt thông tin Thái Lan cho biết đã xả gần hết kho gạo tồn dư (chỉ còn khoảng 1 triệu tấn), là một tin vui với ngành lúa gạo Việt. Vì vậy dự báo thị trường lúa gạo, các tổ chức quốc tế đều có chung nhận định, bức tranh xuất khẩu gạo năm nay sẽ khởi sắc với triển vọng gia tăng về giá. Theo đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, giá gạo trung bình năm 2017 sẽ giảm 2,7% so với năm 2016, sau đó tăng 6% trong năm 2018.

Xuất khẩu gạo chưa vội mừng
Ngành nông nghiệp Việt cần có chiến lược dài hạn

Đồng thời, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo Philippnies, Sri Lanka dẫn đầu phục hồi nhập khẩu gạo châu Á năm 2017. Trung Quốc sẽ nhập 6 triệu tấn gạo năm 2017, tăng 3% so với năm 2016.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngành lúa gạo Việt Nam còn hiện hữu nhiều khó khăn. Bà Phạm Thị Kim Dung, đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard), đánh giá xuất khẩu gạo đang bị thắt hai đầu. Cụ thể trong khi sản xuất lúa cho xuất khẩu được xác định là tương đối tập trung, nhưng hoạt động chế biến phân tán với hơn 300 nghìn nhà máy, chủ yếu có quy mô nhỏ so với 1.000 nhà máy của Thái Lan.

Tiếp đó, hoạt động xuất khẩu lại thắt lại với khoảng 100 nhà xuất khẩu, trong đó hiện chỉ có 22 nhà xuất khẩu được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều này dẫn tới, thị phần gạo Việt Nam trên thị trường xuất khẩu thế giới có khuynh hướng giảm trong những năm gần đây, so với mức tăng mạnh của hạt điều, hạt tiêu, sắn… Năm 2016, xuất khẩu gạo Việt Nam giảm 27% về lượng, 23% về giá trị so với 2015, thấp nhất trong ít nhất 8 năm.

Ngành lúa gạo cần có bước tiến mới

Ông Lý Thái Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc (một trong 22 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu gạo sang Trung Quốc) chia sẻ, có thể thấy giai đoạn 2014 - 2016 là thời điểm khó khăn nhất với xuất khẩu gạo. Trong thời điểm này, Công ty Hưng Cúc có công suất sản xuất, chế biến đạt 100.000 tấn, nhưng xuất khẩu chỉ được 5.000 - 6.000 tấn. Sau nhiều năm làm ăn với thị trường Trung Quốc, ông Hưng chia sẻ, rào cản lớn nhất để xuất khẩu gạo sang thị trường này là hàng rào kỹ thuật.

“Sau 1/7/2016, Trung Quốc ra thông tư mới và áp dụng ngay. Thông tư này quy định hạt gạo dài 6mm, chiều ngang nhỏ hơn 2mm, để áp dụng thuế suất cao hay thấp. Nên từ tháng 7/2016, gạo Việt Nam sẽ khó xuất được sang Trung Quốc”, ông Hưng cho biết.

Do vậy, theo ông Hưng, thương hiệu gạo Việt Nam phải được xây dựng xuất phát từ chính nhu cầu thị trường. Phải bắt đầu tư nguồn giống, xem giống nào có thể phát triển được.

Ông Hồ Quang Cua, Phó Chủ tịch Liên Hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sóc Trăng, nêu thực tế, tuy nhà nước đã có chủ trương đầu tư, nghiên cứu, chọn tạo lúa đặc sản từ nhiều năm trước, nhưng số đơn vị nhà nước tham gia khảo nghiệm còn ít (2/7 đơn vị), số giống tham gia khảo ngiệm cũng ít (4/18 giống).

Hầu hết, các tổ hợp lai đều lấy giống cải tiến thơm ít hoặc không thơm. Vì vậy trong vòng 3 năm tới, ít có giống lúa thơm cấp độ cao (1 và 2) bổ sung vào cơ cấu giống hiện có. Trong khi đó gạo thơm của Thái Lan, Pakistan, Campuchia là đối thủ cạnh tranh lớn đối với Việt Nam. Bởi vì gạo thơm Việt Nam tuyệt đại đa số nằm ở phân khúc thị trường thấp hơn họ. Gạo của họ là gạo mùa cảm quang, được gieo trồng một cách tự nhiên nên giá trị cao - nằm ở phân khúc thị trường cao cấp.

Về xuất khẩu gạo trong thời gian tới, ông Phạm Quang Diệu, Công ty phân tích và dự báo thị trường Việt Nam (AgroMonitor), nhận định, chúng ta đang tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, cần thận trọng với việc sẽ tăng trưởng quá nóng, quá nhanh.

Ngoài ra, trong tương lai xuất khẩu gạo vẫn đối mặt nhiều khó khăn, Ipsard dự báo, về phía cầu lúa gạo quốc tế, tại châu Á nhu cầu tiêu dùng gạo trên đầu người giảm nhanh nhất là nhóm Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Hong Kong, nhóm tiếp theo là Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan, tốc độ giảm diễn ra chậm tại Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia.

Các tổ chức quốc tế đều có chung nhận định, bức tranh xuất khẩu gạo năm nay sẽ khởi sắc với triển vọng gia tăng về giá. Theo đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, giá gạo trung bình năm 2017 sẽ giảm 2,7% so với năm 2016, sau đó tăng 6% trong năm 2018.
Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.