Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tìm lời giải cho xuất khẩu gạo Việt Nam

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Hiện nay, cũng có ý kiến cho rằng, chúng ta đã quá chú trọng vào thị trường gạo XK mà bỏ quên mất thị trường nội địa...
aa
Tìm lời giải cho xuất khẩu gạo Việt Nam Ngành lúa gạo Việt Nam đứng trước giờ G
Tìm lời giải cho xuất khẩu gạo Việt Nam Bộ Công Thương bác bỏ thông tin xin giấy phép xuất khẩu gạo tốn 20.000 USD

Lao đao cạnh tranh thị trường XK

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng gạo xuất khẩu (XK) tháng 3/2017 ước đạt 542 nghìn tấn với giá trị đạt 251 triệu USD, đưa khối lượng XK gạo 3 tháng đầu năm 2016 ước đạt 1,28 triệu tấn và 566 triệu USD, giảm 18,1% về khối lượng và giảm 17,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá gạo XK bình quân tháng 2 năm 2017 đạt 426 USD/tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Tìm lời giải cho xuất khẩu gạo Việt Nam
Xuất khẩu lúa gạo đang đứng trước nhiều thách thức

Theo các chuyên gia, nguyên nhân là XK sang nhiều thị trường giảm mạnh, nguồn cung thế giới dồi dào trong khi gạo Việt Nam không đủ sức cạnh tranh thị trường XK. Hai tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị XK gạo giảm mạnh là Gana (63,5%), Hồng Kông (43,8%), Malaysia (43,1%), Singapore (34,9%) và Bờ Biển Ngà (15,1%).

Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến ngày 28/2/2017, đăng ký hợp đồng đạt 1,850 triệu tấn (giảm 17,7%), hợp đồng còn lại chưa giao hàng là 1,170 triệu tấn; tồn kho DN là 977 nghìn tấn (giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2016).

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2017 được dự báo là năm tiếp tục khó khăn và cạnh tranh gay gắt đối với XK gạo của Việt Nam. Năm 2017, dự báo nguồn cung gạo toàn cầu tiếp tục dồi dào trong khi nhu cầu thị trường chưa rõ nét. Bên cạnh đó, kết thúc năm 2016, Thái Lan còn tồn kho 8,39 triệu tấn, chưa kể lượng gạo từ các vụ mới năm 2016. Với mục tiêu giải quyết hết gạo cũ tồn kho quốc gia trong nửa đầu năm 2017, Thái Lan sẽ đẩy mạnh bán ra thông qua các đợt đấu thầu, làm gia tăng cạnh tranh giá.

Ngoài ra, nhiều quốc gia nhập khẩu, trong đó có thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia đang tăng cường năng lực sản xuất trong nước, hướng đến tự chủ về lương thực và thay đổi chính sách nhập khẩu gạo.

Ngoài ra, các nước này cũng tích cực xây dựng hàng rào kỹ thuật và tăng cường kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung thông qua việc tăng cường quan hệ thương mại gạo các nước. Do đó, Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với nhiều nước để giành được thị trường XK.

Cần giải quyết mâu thuẫn trong nội tại

Theo ông Hoàng Trọng Thủy, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nông thôn mới, câu chuyện lúa gạo đang đứng trước những thách thức mà chính chúng ta còn nhiều mâu thuẫn. Cụ thể, về năng lực XK có thể là lớn, nhưng trái lại giá trị và lợi ích cho người trồng lúa lại rất thấp, đây là mâu thuẫn bên trong của ngành lúa gạo.

Ông Hoàng Trọng Thủy cho hay, gạo XK Việt Nam nếu không mở rộng thị trường thương mại mà chỉ lo thực hiện hợp đồng đã ký thì chắc chắn lượng gạo Việt Nam XK năm 2017 sẽ không đạt con số 4,9 triệu tấn như năm trước.

Đồng quan điểm về vấn đề này, TS. Đào Thế Anh - Phó Viện trưởng Viện cây lương thực và cây thực phẩm cho rằng, thách thức của ngành gạo là phải làm thế nào để tăng được giá trị từ sản phẩm gạo chứ không phải tăng số lượng. Nhiều DN Việt Nam mới chỉ chú trọng XK gạo theo hợp đồng của Chính phủ. Nếu không thực hiện theo hướng thay đổi thể chế quản lý và chuỗi giá trị lúa gạo theo hướng quản lý chất lượng và thúc đẩy hợp tác liên kết chuỗi thì gạo Việt khó cạnh tranh và nguy cơ mất thị trường rất cao.

Cũng theo ông Hoàng Trọng Thủy, hiện nay, cũng có ý kiến cho rằng, chúng ta đã quá chú trọng vào thị trường gạo XK mà bỏ quên mất thị trường nội địa. Liên quan đến vấn đề này phải nhìn nhận ở 2 khía cạnh.

Thứ nhất, là chất lượng gạo của các quốc gia khác là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn, giá thấp hơn, thì rõ ràng thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng. Việc hạt gạo Việt hướng vào nội địa để khai thác thị trường với 93 triệu dân về mặt định hướng là hoàn toàn đúng, tuy nhiên, hiện nay sự tiêu dùng của hai vùng miền về gạo hoàn toàn khác nhau.

Miền Nam là vùng sản xuất chủ lực của Việt Nam nhưng người dân miền Bắc lại chê gạo miền Nam nhạt. Trong khi đó, việc tích tụ đất đai mở rộng sản xuất lại là vấn đề quá khó đối với nông dân miền Bắc. Do đó, đây chính là mâu thuẫn bên trong. Chỉ khi nào DN thay đổi thói quen sản xuất, kinh doanh, cùng tâm lý và thói quen tiêu dùng thay đổi thì sự vận hành của hạt gạo mới có thể đi vào đúng giá trị của nó.

Về phía các DN, nhằm tạo điều kiện cho các DN tham gia liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu và mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho nông dân, đại diện Tổng Công ty Lương thực miền Nam kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tăng cường công tác xúc tiến thương mại vào thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo, nhất là thị trường các nước phát triển, cung cấp thông tin và hướng dẫn các DN về các điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm phải đạt được khi XK vào thị trường từng nước (ngoài các đàm phán, quy định cụ thể theo hợp đồng giữa các DN XK gạo của Việt Nam và nước nhập khẩu); đồng thời, hỗ trợ DN khi có phát sinh tranh chấp về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ có chủ trương điều chỉnh chính sách thuế GTGT bán gạo nội địa không qua khâu kinh doanh thương mại từ "chịu thuế GTGT 5%" về "mức 0%" khi DN tổ chức kinh doanh bán gạo trực tiếp cho người tiêu dùng, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, cung ứng gạo cho thị trường trong nước, gắn với xây dựng nhãn hiệu, tiến tới xây dựng thương hiệu gạo của DN, góp phần phát triển thương hiệu gạo quốc gia.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.