Yếu tố bảo mật thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không dùng tiền mặt: Để bắt kịp xu thế | |
Quét VNPAYQR, đón “bão” quà tặng | |
Cần thay đổi hành vi trong thanh toán |
Sự tăng trưởng về mức độ sử dụng điện thoại di động và tốc độ đô thị hoá đã thúc đẩy thanh toán điện tử phát triển trên toàn Châu Á - Thái Bình Dương. Hiện nay, gần một nửa dân số đang sinh sống tại các thị trấn và thành phố và hơn hai phần ba trong tổng số 1,9 tỷ người dùng internet tại Châu Á - Thái Bình Dương truy cập internet bằng smartphone.
Xét về doanh số sử dụng, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương có giá trị tương đương 11 nghìn tỷ USD. Hiện tại, hơn một nửa (55%) giao dịch tại đây vẫn đang được thực hiện bằng tiền mặt, đồng nghĩa với việc vẫn còn 6,1 nghìn tỷ USD có tiềm năng chuyển đổi thành các giao dịch điện tử.
Ngoài việc ứng dụng những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán cho người tiêu dùng, vấn đề bảo mật và đảm bảo tính minh bạch của hệ thống thanh toán chính là chìa khóa phát triển ngành thương mại. Sự thay đổi với tốc độ chóng mặt của hệ sinh thái thanh toán đang đòi hỏi các biện pháp bảo mật mới không làm ảnh hưởng đến sự tiện lợi cho khách hàng và các đơn vị bán hàng.
Ông Joe Cunningham, Giám đốc Quản lý rủi ro Visa Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Tính bảo mật và sự tiện lợi đã từng được xem là 2 yếu tố đối nghịch nhau. Điều đó không còn chính xác. Công nghệ của chúng tôi đã đạt đến mức độ đảm bảo cả 2 tiêu chí trong trải nghiệm của người dùng, đồng thời không cản bước những đột phá mới. Visa luôn cam kết đảm bảo hệ thống mạng thanh toán ở mức bảo mật cao nhất và sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành thanh toán phát triển theo hướng ứng dụng các công nghệ dựa trên tiêu chuẩn ngành như chip EMV, tokenization và mã hóa điểm-điểm”.
Tại Việt Nam, tiền mặt hiện vẫn là phương thức thanh toán phổ biến, chiếm khoảng 90% các giao dịch hằng ngày. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng các công nghệ thanh toán di động và công nghệ không tiếp xúc đang gia tăng nhanh chóng. Thanh toán điện tử được dự báo chiếm tỷ lệ nhiều hơn trong giao dịch hàng ngày như chi tiêu tại siêu thị, cà phê, rạp chiếu phim... qua đó giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt.