98 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.Hồ Chí Minh năm 2024”
Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2024” được sự chủ trì của UBND TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hàng năm. Năm 2024 là lần thứ 3 chương trình được tổ chức cũng là một trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần 5 diễn ra từ 24/9 đến 27/9/2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh".
Ông Võ Văn Hoan, Phò Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định việc tôn vinh Doanh nghiệp xanh nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu bền vững |
Phát biểu tại buổi tôn vinh, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, xét chọn và tôn vinh Giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải, khí thải, nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết 98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh hôm nay là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.
Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân TP.Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 98 doanh nghiệp được tôn vinh đợt này có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, bất động sản. Trong đó có nhiều doanh nghiệp trong hệ thống phân phối tham gia điều này mang ý nghĩa tích cực đặt ra yêu cầu xanh đối với doanh nghiệp sản xuất.
Đại diện Ban tổ chức, ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết thêm, “Cùng với hoạt động xét chọn và trao Danh hiệu Doanh nghiệp xanh, ban tổ chức đã kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện vốn - thị phần – thương hiệu cho các doanh nghiệp xanh. Ngoài ra, các nhà phân phối đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho các Doanh nghiệp xanh đưa sản phẩm, hàng hoá tiếp cận với người tiêu dùng, gia tăng thị phần tiêu thụ cho các sản phẩm, hàng hoá của Doanh nghiệp xanh trên thị trường trong nước và nước ngoài.”
Các doanh nghiệp được tôn vinh danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2024 |
Điểm mới của doanh nghiệp đạt Danh hiệu Doanh nghiệp xanh lần này có sự tham gia và nhập cuộc của nhiều hệ thống phân phối lớn trong nước và toàn cầu. Việc gia nhập cuộc chơi “xanh” này của các hệ thống phân phối cộng kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá cho hệ thống đã mở ra những cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các Doanh nghiệp xanh. Đồng thời, tạo động lực tốt hơn để doanh nghiệp tham gia và được xét chọn trao Danh hiệu xanh trong gian tới. Từ đó, tạo sự lan toả cộng hưởng trong cộng đồng, góp phần gia tăng hiệu quả cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang có nguy cơ bị suy thoái nghiêm trọng.
Theo ban tổ chức, tiêu chuẩn xanh là một hệ thống quy định những tiêu chuẩn về môi trường sản xuất, trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải, giải pháp tận thu, sử dụng, tái chế chất thải, giảm thiểu phát thải… Hiện nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đang áp dụng các Tiêu chuẩn xanh trong nhập khẩu hàng hoá để bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này thể hiện sự mong mỏi chính đáng của họ trong việc hành động để nâng cao chất lượng cuộc sống lên mức an toàn, bền vững và cũng để bảo vệ lợi ích chính đáng của họ. Nhưng điều này lại đặt ra nhiều thách thức, rào cản xanh khi chúng ta muốn xuất khẩu hàng hoá vào các nước này.
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Bởi xu hướng này không chỉ góp phần giảm thiểu những tác hại ra môi trường, mà còn là cơ sở vững chắc cho một nền kinh tế bền vững trong tương lai. Vì vậy, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều đang áp dụng “tiêu chuẩn xanh” để định hướng nền kinh tế thế giới.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh cho các đơn vị được tôn vinh |
Trên thực tế, tại nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến yếu tố xanh dành cho sản phẩm nhập khẩu ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, một số thị trường còn áp dụng đánh thuế môi trường, thuế tài nguyên lên sản phẩm nhập khẩu. Đặc biệt nhiều quốc gia còn xây dựng các tiêu chuẩn hàng hóa trong đó quy định nghiêm ngặt hàm lượng tài nguyên thô như là một biện pháp bảo vệ môi trường, ngăn chặn khai thác cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên… Do vậy, việc nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết.
Từ góc độ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thực trạng này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững... Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023. 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường.
“Với giải thưởng này, các doanh nghiệp sẽ mang hình ảnh của TP. Hồ Chí Minh, thành phố đang tăng trưởng xanh đến với các địa phương trong nưc và các quốc gia trên thế giới. Chúng ta có thể tin tưởng rằng toàn thể xã hội, doanh nghiệp sẽ quyết tâm, đồng lòng ủng hộ, kỳ vọng thành phố sẽ vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng về kinh tế, vừa tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững và là Thành phố đáng sống”, ông Hoan nói