Bảo mật thanh toán – “chìa khóa” củng cố niềm tin người tiêu dùng
Ông Pavan Muttireddy |
Theo ông, xu hướng nào sẽ góp phần định hình ngành thanh toán tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới?
Trước hết, thanh toán không tiếp xúc dần chiếm ưu thế và trở thành một lựa chọn tối ưu giúp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, Covid-19 khiến người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt và thúc đẩy họ tìm đến các giải pháp thanh toán hiện đại hơn nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và từ đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm.
Dịch bệnh cũng khiến người tiêu dùng nâng cao nhu cầu được trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng và chất lượng, 85% người dùng đang mua hàng trên các ứng dụng ít nhất một lần/ tuần. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu của người tiêu dùng là dấu hiệu cho thấy những “lỗ hổng” trong hệ sinh thái thanh toán cần được quan tâm đặc biệt.
Theo nghiên cứu của Visa, có tới 51% người tiêu dùng Việt Nam lo sợ bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại và vi rút trên điện thoại và 41% lo ngại bị lộ thông tin khi bên thứ ba có thể truy cập trái phép vào thiết bị. Đây là “rào cản” trong quá trình triển khai rộng rãi các hình thức thanh toán số, do đó cần giải quyết bằng cách liên tục tạo ra sáng kiến đổi mới về bảo mật thanh toán.
Những xu hướng này sẽ tác động như thế nào đối với lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam, thưa ông?
Cũng như nhiều quốc gia khác, ở Việt Nam, đại dịch đã gây ra những thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng, các hoạt động thương mại và kéo theo đó là thay đổi trong thanh toán kỹ thuật số. Theo nghiên cứu thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện, thanh toán bằng mã QR, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động và thanh toán qua ví điện tử là những phương thức được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam và sẽ tiếp tục duy trì vì hầu hết người tham gia nghiên cứu đều đánh giá cao khía cạnh an ninh và tiện lợi.
Nhìn chung, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng gia tăng. Người tiêu dùng Việt nhanh chóng đón nhận công nghệ thanh toán mới và sẵn sàng trải nghiệm giải pháp của các nhà cung cấp dịch vụ có quy mô nhỏ trong thị trường thanh toán bằng mã QR và ví điện tử. Mặc dù 86% người được khảo sát tin rằng thanh toán qua điện thoại di động là một giải pháp an toàn, tuy nhiên Visa nhận thấy cần phải cải tiến, sáng tạo nhiều hơn nữa để tăng cường củng cố lòng tin của người tiêu dùng.
Visa đang giải quyết những vấn đề bảo mật thanh toán nào và bức tranh này đang có thay đổi gì, thưa ông?
Khi hoạt động bán lẻ dần dịch chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số, kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ tăng lên, đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm an toàn và thuận tiện hơn. Đặc biệt, họ mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ có thể đảm bảo an toàn cho các giao dịch, chi tiết cá nhân và tài chính.
Một trong những giải pháp mà Visa mang lại để tăng cường bảo mật là dịch vụ Visa Token (Visa Token Service - VTS), giúp chuyển đổi các thông tin thanh toán như số thẻ và các chi tiết khác của tài khoản thanh toán thành các mã điện tử ngẫu nhiên. Khi dữ liệu bị đánh cắp, nó không chứa bất kỳ thông tin xác thực nào, làm vô hiệu hóa các hoạt động đánh cắp, gian lận.
Năm qua, dịch vụ Visa Token đã phát triển với tốc độ chóng mặt khi ngày càng nhiều ngân hàng phát hành thẻ và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ đầu tư vào các giải pháp bảo mật. VTS hiện là một trong những nền tảng bảo mật thanh toán lớn nhất trên thị trường, bảo vệ dữ liệu của chủ thẻ đồng thời cho phép người tiêu dùng và nhà cung cấp lưu giữ thông tin thẻ.
Một tính năng bảo mật khác giúp gia tăng sự tiện lợi cho người dùng là Bảo mật Visa (Visa Secure), sử dụng giao thức tin nhắn EMV® 3-D Secure để xác thực các giao dịch thương mại điện tử không dùng thẻ. Việc gia tăng thêm một lớp bảo mật đã giúp cho các giao dịch được diễn ra an toàn hơn, góp phần củng cố niềm tin của các tổ chức tài chính và người bán. Vì vậy, các tổ chức nên đầu tư vào việc thúc đẩy nền tảng an ninh và thiết lập một khuôn khổ quản trị vững chắc với chức năng chính là bảo mật và tránh khỏi bị xâm phạm dữ liệu.
Xin cảm ơn ông!