Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Hành trình xử lý nợ xấu: Từ đột phá thí điểm đến luật hoá Nghị quyết 42

Bài 4: Tác động kinh tế - xã hội tích cực sau khi luật hóa Nghị quyết 42

Trần Hương
Trần Hương  - 
Việc Quốc hội quyết định luật hóa Nghị quyết 42 trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của hệ thống tài chính Việt Nam. Nếu Nghị quyết 42 giai đoạn 2017-2022 được coi là “liều thuốc đặc trị” giúp xử lý khối nợ xấu khổng lồ, thì việc luật hóa nay mở ra giai đoạn bền vững, ổn định và lâu dài hơn. Tác động của bước ngoặt này không chỉ dừng lại ở ngành ngân hàng, mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến doanh nghiệp, người dân và toàn bộ nền kinh tế - xã hội.
aa

Bài 1: Đột phá thí điểm trong hành trình xử lý nợ xấu

Bài 2: Bước ngoặt trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025

Bài 3: Luật hóa Nghị quyết 42 - Cân bằng lợi ích, tháo gỡ vướng mắc

Bài 5: Luật hoá xử lý nợ xấu củng cố quyết tâm chính trị và định hướng tương lai bền vững

Giảm áp lực nợ xấu, củng cố sức khỏe tài chính

Trước khi có Nghị quyết 42, nhiều ngân hàng thương mại rơi vào tình cảnh “nghẹt thở” vì gánh nợ xấu. Một khoản vay không thu hồi được kéo theo cả chuỗi rủi ro: vốn tự có bị hao mòn, lợi nhuận sụt giảm, trích lập dự phòng phình to. Tình trạng này khiến nhiều ngân hàng không dám cho vay mới, sợ rằng rủi ro tiếp tục tích tụ.

Sau khi Nghị quyết 42 ra đời, rồi được luật hóa năm 2025, tình hình đã có sự thay đổi căn bản. Ngân hàng nay có hành lang pháp lý ổn định để thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm, rút gọn thủ tục tố tụng và phối hợp hiệu quả với cơ quan thi hành án. Điều đó giúp tốc độ thu hồi nợ nhanh hơn, giảm chi phí, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, từ 2017 đến 2022, toàn hệ thống đã xử lý được khoảng 380 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Sau khi bước sang giai đoạn luật hóa, tiến trình này càng được củng cố. Các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank đã giảm tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 1,5%, trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng cải thiện đáng kể chất lượng tài sản.

Không chỉ vậy, việc luật hóa cũng giúp ngân hàng chủ động hơn trước rủi ro tương lai. Thay vì lo lắng khi nợ xấu mới phát sinh, họ biết chắc rằng mình có công cụ pháp lý để xử lý. Điều này tạo tâm lý an toàn, khuyến khích ngân hàng mở rộng tín dụng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau khó khăn.

Một khía cạnh khác ít được nhắc đến nhưng có ý nghĩa quan trọng: uy tín của hệ thống ngân hàng được nâng cao. Khi nhà đầu tư quốc tế đánh giá, một trong những tiêu chí hàng đầu là khả năng kiểm soát nợ xấu. Luật hóa Nghị quyết 42 cho thấy Việt Nam không chỉ giải quyết tạm thời mà đã thiết lập cơ chế dài hạn, điều này giúp củng cố xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng và cả quốc gia.

Cơ hội tái cơ cấu và tiếp cận tín dụng minh bạch

Nếu ngân hàng là bên cho vay, thì doanh nghiệp chính là “trái tim” của bên vay. Họ là đối tượng trực tiếp chịu tác động khi Nghị quyết 42 được triển khai và nay đã luật hóa.

Trong giai đoạn 2017-2022, không ít doanh nghiệp từng lo lắng khi ngân hàng được trao quyền thu giữ tài sản bảo đảm. Thậm chí, có những vụ việc thu giữ gây tranh cãi trong dư luận. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, Nghị quyết 42 và sau này là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025 lại mang đến một môi trường kinh doanh minh bạch hơn.

Trước hết, doanh nghiệp làm ăn chân chính, có ý thức trả nợ đúng hạn, được hưởng lợi lớn nhất. Bởi khi ngân hàng giảm rủi ro nợ xấu, chi phí vốn vay cũng giảm, lãi suất cho vay có điều kiện hạ nhiệt. Môi trường tín dụng minh bạch giúp doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn dễ dàng hơn, thay vì bị “trói chân” bởi sự e dè của ngân hàng.

Thứ hai, với những doanh nghiệp lâm vào khó khăn, luật hóa Nghị quyết 42 tạo cơ hội tái cơ cấu. Thay vì bị xử lý tài sản ngay lập tức, họ có cơ chế thương lượng với ngân hàng: giãn nợ, khoanh nợ, hoặc tái cơ cấu khoản vay. Nếu tận dụng tốt, doanh nghiệp có thể khôi phục hoạt động, duy trì việc làm cho người lao động và tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế.

Thứ ba, luật hóa còn thúc đẩy kỷ luật thị trường. Doanh nghiệp sử dụng vốn sai mục đích, chây ì trả nợ, sẽ không còn đất sống lâu dài. Đây là cơ chế thanh lọc cần thiết, buộc các doanh nghiệp phải nâng cao ý thức trách nhiệm, minh bạch tài chính và quản trị rủi ro.

Không dừng lại ở đó, luật hóa Nghị quyết 42 còn mở đường cho thị trường mua bán nợ phát triển. Khi các khoản nợ được giao dịch minh bạch, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội tái cấu trúc thông qua nhà đầu tư mới. Nhiều quốc gia phát triển đã chứng minh rằng, một thị trường nợ hiệu quả chính là bệ đỡ cho quá trình tái sinh doanh nghiệp. Việt Nam nay đang đi trên con đường đó.

Niềm tin củng cố, rủi ro xã hội giảm thiểu

Một trong những tác động quan trọng nhất của việc luật hóa Nghị quyết 42 chính là với người dân và toàn bộ nền kinh tế - xã hội.

Đối với người gửi tiền, luật hóa là sự bảo đảm chắc chắn rằng hệ thống ngân hàng sẽ an toàn hơn. Khi nợ xấu được xử lý nhanh chóng và hiệu quả, nguy cơ đổ vỡ ngân hàng giảm đi rõ rệt. Người gửi tiền có thể yên tâm rằng tài sản của mình được bảo vệ, từ đó củng cố niềm tin vào hệ thống tài chính. Đây là yếu tố nền tảng để huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội vào sản xuất kinh doanh.

Đối với người vay tiêu dùng, việc luật hóa cũng có tác động kép. Một mặt, người vay cần có trách nhiệm hơn trong việc trả nợ, vì ngân hàng có công cụ pháp lý mạnh mẽ. Mặt khác, người vay cũng được hưởng lợi từ môi trường tín dụng minh bạch: chi phí vốn hợp lý hơn, rủi ro lãi suất “cắt cổ” từ tín dụng đen giảm bớt, bởi ngân hàng có khả năng cung cấp tín dụng chính thức với quy mô lớn.

Đối với nền kinh tế nói chung, luật hóa Nghị quyết 42 có ba tác động tích cực. Thứ nhất, nó tạo điều kiện cho dòng vốn tín dụng chảy thông suốt. Khi ngân hàng không bị “tắc nghẽn” vì nợ xấu, họ sẽ mạnh dạn bơm vốn vào sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Thứ hai, nó giúp môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng hơn. Doanh nghiệp nghiêm túc sẽ có lợi thế, trong khi doanh nghiệp chây ì sẽ bị loại bỏ. Đây là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ ba, nó củng cố an ninh tài chính quốc gia. Nợ xấu từng được coi là “cục máu đông” đe dọa sự ổn định của cả hệ thống. Giờ đây, với luật hóa, Việt Nam có một cơ chế dài hạn để kiểm soát rủi ro này, giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng ngân hàng và khủng hoảng kinh tế - xã hội.

Không thể phủ nhận, vẫn còn đó những thách thức. Quá trình xử lý tài sản bảo đảm có thể phát sinh xung đột xã hội; thị trường mua bán nợ còn non trẻ; và ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người vay chưa cao. Nhưng xét tổng thể, những lợi ích mà luật hóa mang lại vượt trội hơn rất nhiều. Nó không chỉ là công cụ kinh tế, mà còn là công cụ xã hội, giúp bảo vệ niềm tin và trật tự.

Luật hóa Nghị quyết 42 trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2025 không chỉ là một bước điều chỉnh pháp lý. Đó là bước ngoặt mang tính lịch sử, với những tác động lan tỏa sâu rộng đến hệ thống ngân hàng, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và toàn bộ nền kinh tế.

Ngân hàng giảm áp lực nợ xấu, doanh nghiệp có cơ hội tái cơ cấu, người dân được bảo vệ quyền lợi, còn nền kinh tế có thêm động lực phát triển bền vững. Trên hết, niềm tin xã hội vào hệ thống tài chính được củng cố - điều kiện tiên quyết cho sự ổn định chính trị và thịnh vượng lâu dài của đất nước.

Trong hành trình phát triển, việc luật hóa Nghị quyết 42 chính là minh chứng rõ ràng nhất rằng Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đặt an toàn hệ thống và lợi ích của toàn dân lên hàng đầu.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.